VĂN HÓA DOANH NGHIỆP - "CHẤT KẾT DÍNH" THỜI KHỦNG HOẢNG

Chìa khóa để doanh nghiệp vững vàng trước thử thách là Văn hóa doanh nghiệp - “chất kết dính” để  đội ngũ chung tay, chung sức và đồng lòng hướng tới mục tiêu.

Sếp nói: “thì, là, tại, bởi,...” tạo ra văn hóa doanh nghiệp gì?

“Khi nhà lãnh đạo vẫn còn sử dụng những cụm từ “thì, là, tại, bởi”, thì chính nhà lãnh đạo ấy đã tạo ra văn hóa viện cớ, đổ lỗi và đùn đẩy trách nhiệm trong đội ngũ”. Không ít quản lý, lãnh đạo phải đau đầu trước tình trạng nhân viên thường xuyên viện cớ, đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm. Thay vì tìm kiếm những giải pháp, họ đi tìm lý do để “lý sự” cho những mục tiêu mà họ không hoàn thành. Liệu văn hóa tiêu cực trên xuất phát từ đâu?

Thực chất văn hóa doanh nghiệp được hình thành từ chính tư duy, cách thức quản lý và các nguyên tắc hành xử của người đứng đầu. Cần hiểu rằng khi nhà lãnh đạo vẫn còn sử dụng những cụm từ “thì, là, tại, bởi”, thì chính nhà lãnh đạo ấy đã tạo ra văn hóa viện cớ, đổ lỗi và đùn đẩy trách nhiệm trong đội ngũ. Khi nào nhà lãnh đạo còn chưa biết cách tạo ra những “giả định ngầm hiểu” tích cực và tuân thủ chúng, thì khi ấy văn hóa doanh nghiệp vẫn chưa được cải thiện.

Những báo cáo phân tích doanh nghiệp thời khủng hoảng

Theo dữ liệu từ Viện phá sản Mỹ, do ảnh hưởng của dịch bệnh, số lượng hồ sơ doanh nghiệp thời trang, phụ kiện, trang sức phá sản đã tăng 26% trong tháng 4 năm 2020. 

Những thương hiệu đình đám như H&M, Victoria’s Secret, Aldo, Guess hay Diane von Furstenberg cũng không nằm ngoài làn sóng ấy. Chưa kể Zara đóng 1.200 cửa hàng, La Chapelle rút bớt 4.391 tiệm, Chanel, Hermes ngừng hoạt động hay Patek Philippe và Rolex ngưng sản xuất…

Tokyo Shoko Research cho hay: Nhật Bản ghi nhận 4.001 vụ phá sản doanh nghiệp ở nước này trong nửa đầu năm nay. Trong đó, 240 công ty phá sản do ảnh hưởng của dịch bệnh. 

Tại Việt Nam, theo số liệu của tổng cục thống kê, hiện có gần 34.900 doanh nghiệp (tức gần 20% doanh nghiệp trên cả nước) rút lui khỏi thị trường, tạm ngừng hoạt động. 

Tuy nhiên, “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Đây có thể được xem là cơ hội để doanh nghiệp tạo ra bước chuyển mình, quay trở lại và bứt phá trên thị trường. Chìa khóa để làm được điều đó là Văn hóa doanh nghiệp - “chất kết dính” để đội ngũ chung tay, chung sức vượt qua khủng hoảng.

Khoá học Văn hoá doanh nghiệp từ TOPPION

Thấu hiểu điều đó, TOPPION mang đến khóa học Văn hóa doanh nghiệp theo mô hình MVP 70/20/10® đã được tư vấn và triển khai thành công tại Vinamilk, Gemadept, TNG, Imexpharm...

TOPPION khát khao đồng hành cùng các Nhà lãnh đạo thực hiện hoài bão xây dựng một tổ chức trường tồn bằng cách Lập trình lại mô thức nhằm tạo ra những lãnh đạo hình mẫu:

🍁 Lãnh đạo bản thân kiệt xuất
🍁 Đồng hành trong một gia đình bền vững
🍁 Điều hành và để lại một tổ chức trường tồn

 

Chia sẻ bài viết
Các bài viết liên quan: Văn hoá doanh nghiệp, Van hoa doanh nghiep

Bài viết khác

TƯ VẤN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VÀ 7 ĐIỂM CẦN LƯU Ý

Với kinh nghiệm gần 10 năm tư vấn văn hoá doanh nghiệp cho các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như: Vinamilk, Gemadept, Imexpharm, TNG holding Việt Nam, Traphaco,...Đội ngũ chuyên gia TOPPION đút...

DUNG HÒA VĂN HÓA - CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG HẬU M&A

Đối với những cuộc M&A, điều đáng quan tâm có lẽ không nằm ở chiến lược hay thương hiệu. Bởi nếu chiến lược chưa đúng, nhưng có sự đồng lòng thì...

VĂN HÓA ĐI TRƯỚC, TÁI CẤU TRÚC THEO SAU

VĂN HÓA ĐI TRƯỚC, TÁI CẤU TRÚC THEO SAU 98% CEO mà TOPPION tiếp xúc đều chia sẻ rằng rất muốn sử dụng dịch vụ tư vấn tái cấu trúc và quản...

TIÊN LÀM VĂN HÓA - HẬU LÀM ERP, BSC/KPIs

"TIÊN" làm Văn hoá - "HẬU" làm ERP, BSC/KPIs “Không có các nguyên tắc văn hóa tối thượng làm kim chỉ nam, chiến lược sẽ dễ “chết yểu”, ERP, BSC/KPIs dễ trở...

VĂN HÓA TỰ MÃN CẢN ĐƯỜNG DOANH NGHIỆP

VĂN HÓA TỰ MÃN CẢN ĐƯỜNG DOANH NGHIỆP Nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, doanh nghiệp phải cạnh tranh với chính mình Nhiều người nghĩ chỉ có lãnh đạo doanh nghiệp...

SỰ NGUY HIỂM CỦA HÀNH VI LÃNH ĐẠO ĐỐI VỚI VĂN HÓA TỔ CHỨC

SỰ NGUY HIỂM CỦA HÀNH VI LÃNH ĐẠO ĐỐI VỚI VĂN HÓA TỔ CHỨC "Văn hóa doanh nghiệp chỉ thay đổi khi bản thân lãnh đạo thay đổi" Các lãnh đạo, quản lý...