KHÓA HỌC KỸ NĂNG MỀM CHO LÃNH ĐẠO

“Thành công của một người được quyết định bởi 25% trình độ chuyên môn, bằng cấp; 75% còn lại là kỹ năng mềm”  ông Phạm Đình Nguyên, thị trưởng người Việt đầu tiên tại Mỹ, đã từng khẳng định trong buổi giao lưu với hàng trăm bạn trẻ tại TP. Hồ Chí Minh. Vì vậy, kỹ năng mềm là một yếu tố quan trọng trong việc tạo lợi thế tốt trong thời đại kinh tế hội nhập hiện nay.
Xây dựng một xã hội làm việc và hơn thế là làm việc chuyên nghiệp, bên cạnh kiến thức chuyên môn, chúng ta còn phải quan tâm đến việc rèn luyện kỹ năng. Cần nhận thức rằng không chỉ người lao động cần mà từ các giám đốc điều hành, nhà quản lý… cũng rất cần rèn luyện và nâng cao kỹ năng cho bản thân.
Ngày nay trình độ học vấn và các bằng cấp chưa đủ để quyết định trong việc tuyển dụng lao động của nhiều doanh nghiệp và người sử dụng lao động. Họ còn căn cứ vào các yếu tố cá nhân như kỹ năng, sự nhạy bén trong xử lý công việc và giao tiếp của mỗi người lao động, các yếu tố này được người ta gọi là “Kỹ năng mềm”.
Kỹ năng mềm là tổng hợp các kỹ năng giúp con người tư duy và tương tác với con người phục vụ cho công việc nhưng không phải là kỹ năng chuyên môn/kỹ thuật. Kỹ năng mềm chủ yếu là những kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt, chúng quyết định khả năng bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo, thính giả, nhà thương thuyết hay người hòa giải xung đột.
 
Vì vậy tầm quan trọng của kỹ năng mềm là điều mà bất kỳ một lãnh đạo, nhà quản lý nào cũng luôn ý thức trau dồi rèn luyện.
Theo Tạp chí ResourcefulManager – một trang web với sứ mệnh giúp đỡ những nhà quản lý làm làm tốt hơn vai trò mình thì “Năng lực chuyên môn và những hiểu biết về kinh doanh sẽ không phát huy được hết giá trị của nó nếu nhà lãnh đạo không thành thạo các kỹ năng kết nối con người”.
Vì vậy kỹ năng mềm cho lãnh đạo là một trong những yếu tố quyết định đến thành công của một nhà lãnh đạo. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu những kỹ năng mềm cần thiết mà một nhà lãnh đạo cần có:
  1. Đáng tin cậy
  2. Kỹ năng lắng nghe tích cực
  3. Làm việc trung thực
  4. Kỹ năng đánh giá mang tính xây dựng
  5. Kỹ năng giao tiếp
  6. Kỹ năng quản lý thời gian
  7. Kỹ năng thiết lập mục tiêu
  8. Trí tuệ cảm xúc
  9. Tính linh hoạt
  10. Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả
  11. Thường xuyên tự phê bình
Nhà lãnh đạo tìm tòi học hỏi từ sách vở, kinh nghiệm thực tế để rèn luyện các kỹ năng mềm này. Đối với vài doanh nghiệp hoặc cá nhân có điều kiện có thể tìm đến các khóa học kỹ năng mềm cho lãnh đạo để học tập nâng cao trình độ. Hiện tại các khóa học kỹ năng mềm cho lãnh đạo ở thị trường trong nước cũng tương đối phát triển và được doanh nghiệp quan tâm. Trước khi tham gia một khóa học, cá nhân cần tìm hiểu trước bản thân mình có phù hợp với khóa học hay không? Tránh trường hợp đăng ký tham gia nhưng lại không đem lại kết quả mong muốn.
Chia sẻ bài viết

Bài viết khác

CÙNG TOPPION NÂNG TẦM LÃNH ĐẠO THÔNG QUA KHÓA HỌC QUẢN LÝ NHÂN SỰ CHO QUẢN LÝ - HRM FOR NON-HRM

Lo lắng và lúng túng không chỉ cảm xúc hầu hết của những bạn mới chập chững vào nghề nhân sự mà đôi khi cũng xuất hiện ở những người Quản...

Ảnh hưởng mô hình tăng trưởng chữ U đối với các Doanh nghiệp

Nhắc đến mô hình tăng trưởng chữ U, phần lớn nhiều Doanh nghiệp đang mong muốn được phục hồi sau một thời gian dài của covid vừa qua. Nhưng phải làm...

Kỹ năng kèm cặp, huấn luyện nhân viên hiệu quả

Kèm cặp, huấn luyện và tư vấn cho đội ngũ nhân viên hiểu về doanh nghiệp, hiểu về định hướng công ty và phát triển tối đa tiềm năng là điều...

BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC VÀ CÁC YẾU TỐ QUAN TRỌNG?

Bản đồ chiến lược đóng vai trò quan trọng đưa doanh nghiệp đến thành công. Một doanh nghiệp lên bản đồ chiến lược tốt sẽ giúp hoạch định tương lai rõ...

Ma trận IE là gì, các thành phần của ma trận IE

Ma trận IE hay còn được biết đến với tên đầy đủ là Internal-External Matrix thường được các doanh nghiệp lựa chọn để phân tích yếu tố bên ngoài và bên...