CHI TIẾT 10 BƯỚC XÂY DỰNG BSC/KPIS - PHẦN 1

Trân trọng giới thiệu với Quý bạn đọc Series bài viết "Chi tiết 10 Bước xây dựng BSC/KPIs". Đây được xem như là "Bí kíp" cho những ai đang phụ trách xây dựng, triển khai hệ thống BSC/KPIs cho Doanh nghiệp, Phòng ban của mình. Nội dung các bài viết sẽ xoay quanh các mục tiêu cần làm là gì? Phương pháp nào sẽ mang lại kết quả tốt nhất? Hay là những lưu ý khi xây dựng là gì? Bài đầu tiên trong series này sẽ đề cập đến việc Đánh giá tổng thể & Xây dựng chiến lược.
 
 

Bước 1: Đánh Giá Tổng Thể (Organizational Assessment)

Mục tiêu

Phân tích & đánh giá tổng thể thực trạng doanh nghiệp, bao gồm:

• Tầm nhìn
• Sơ đồ tổ chức
• Sứ mệnh
• Quy trình
• Kỳ vọng khách hàng
• Chính sách
• Yếu tố quyết định thành công
• Con người
• SWOT
• Văn hóa
• Lợi thế cạnh tranh (Năng lực lõi)
• Các dự án trọng tâm đang triển khai
• Chiến lược
• Các chỉ tiêu đo lường đang sử dụng
• Hệ thống
 
 

Từ đó xây dựng kế hoạch quản trị sự thay đổi tổng thể:

• Làm rõ phương pháp luận cách thức triển khai BSC/KPIs cho tất cả vị trí then chốt
• Thành lập Ban chiến lược & Chuyển đổi
• Xây dựng kế hoạch tổng thể (Master Plan)
• Truyền thông cam kết từ Ban lãnh đạo & Quản lý cấp trung

Phương pháp

Sử dụng các công cụ phân tích chiến lược (McKinsey 7S Framework, SWOT, TOWS, Porter’s Five Forces, Ansoff Matrix, Competitive Analysis, VRIO…), thông qua bảng câu hỏi thu thập dữ liệu, khảo sát online, phỏng vấn trực tiếp, tham vấn ý kiến.

Mô hình Tư duy hệ thống & Chiến lược
bản quyền ảnh: TOPPION

 

Mô hình 7S McKinsey
bản quyền ảnh:: TOPPION

Bước 2: Xây Dựng Chiến Lược (Strategy Formulation)

Mục tiêu

Sau khi Doanh nghiệp đã phân tích môi trường kinh doanh và xác định được tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, lợi thế cạnh tranh, bước tiếp theo là lựa chọn các chiến lược phù hợp (“Strategic Theme”). Theo kinh nghiệm triển khai thành công của các Chuyên Gia (Best Practices), khuyến nghị không nên chọn quá 04 chiến lược.

Mô hình lựa chọn chiến lược theo 04 phương diện BSC
bản quyền ảnh: TOPPION

Tiêu chí lựa chọn Chiến lược

• Giúp tận dụng hoặc phát triển năng lực lõi (lợi thế cạnh tranh) của Doanh nghiệp.
• Dựa trên các yếu tố quyết định thành công ngành Doanh nghiệp đang tham gia.
• Không đánh vào điểm mạnh, mà đánh vào điểm yếu của đối thủ.
• Giúp tận dụng cơ hội trên thị trường.
• Không bị giới hạn bởi nguồn lực hiện có.
• Giúp đạt được tầm nhìn của Doanh nghiệp trong dài hạn

Mô hình Tư duy hệ thống & Chiến lược
bản quyền ảnh: TOPPION

 
Chia sẻ bài viết

Bài viết khác

​6 TƯ DUY LÃNH ĐẠO CẦN THAY ĐỔI

Tư duy lãnh đạo là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một tổ chức. Bởi tư duy lãnh đạo chuẩn mực, đúng đắn sẽ thúc đẩy sự phát triển của...

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VINAMILK

Năm2015 TOPPION vinh dự có cơ hội đồng hành cùng VINAMILK trong dự án xây dựng văn hóa, triển khai áp dụng hệ thống BSC/KPI và huấn luyện Leader Mindset. Tư vấn...

​VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VINGROUP

TOPPION có cơ hội được làm việc cùng các đơn vị thành viên của Vingroup trong 2019 và đánh giá cao đội ngũ lãnh đạo, môi trường văn hóa của Vingroup. Thành...

CHUYÊN GIA TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP

Tái cấu trúc doanh nghiệp là một thuật ngữ phổ biến cho các doanh nghiệp tại Việt Nam trong 20 năm trở lại đây, nhưng thật sự để hiểu tái cấu...

TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA BSC/KPIs - CON ĐƯỜNG SỰ NGHIỆP RỘNG MỞ, TẠI SAO KHÔNG?

TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA BSC/KPIs - CON ĐƯỜNG SỰ NGHIỆP RỘNG MỞ - TẠI SAO KHÔNG? Những năm gần đây, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được tầm...

DISC LÀ GÌ VÀ ỨNG DỤNG THẾ NÀO ĐỂ BÁN HÀNG HIỆU QUẢ

DISC – một phương pháp phân tích hành vi hiện nay được ứng dụng rộng rãi trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Riêng đối với lĩnh vực kinh doanh, DISC...