VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VINAMILK
Nếu ví doanh nghiệp là một con thuyền, thì bạn nghĩ hải trình của con thuyền ấy là gì? Với Vinamilk, hải trình cho con thuyền của họ chính là văn hóa doanh nghiệp.
Hành trình Vinamilk
Được thành lập từ năm 1976, trải qua 44 năm hình thành và phát triển, Vinamilk trở thành doanh nghiệp có vốn hóa thị trường lớn nhất Việt Nam từ 2014-2017 trên cả các doanh nghiệp bất động sản, tài chính và đến 2020 Vinamilk thuộc TOP 4 doanh nghiệp có vốn hóa thứ 4 thị trường cũng như Số 1 trong ngành sản xuất tiêu dùng và là Doanh nghiệp Sữa TOP 50 của thế giới. Để có thành quả đó ngoài chiến lược thì một trong những điểm góp phần vào sự phát triển đó là Văn hóa Doanh nghiệp Vinamilk.
Năm 2015 TOPPION đã vinh dự đồng hành cùng Vinamilk trong hình trình xây dựng văn hóa, triển khai áp dụng hệ thống BSC/KPIs và huấn luyện Leader Mindset (Thay đổi tư duy lãnh đạo). Trong quá trình đó, chúng tôi có cơ hội:
- Phỏng vấn đánh giá sức khỏe doanh nghiệp Vinamilk theo mô hình 7S, triển khai đo lường và đánh giá văn hóa Vinamilk;
- Xác định văn hóa Vinamilk phù hợp trong giai đoạn mới; truyền thông thay đổi mô thức lãnh đạo theo văn hóa mới và tổ chức các chương trình lan toả văn hóa lên toàn hệ thống và các công ty con;
- Xây dựng hệ thống quản trị thực thi chiến lược theo BSC/KPIs;
- Coaching năng lực đội ngũ chủ chốt để vận hành văn hóa và hệ thống KPI.
Thực hiện 93 cuộc phỏng vấn với toàn bộ ban lãnh đạo và quản lý cấp trung, TOPPION dành nhiều thời gian để tìm hiểu và phân tích văn hóa Vinamilk cùng phong cách điều hành của ban lãnh đạo. Qua đó TOPPION nhận thấy rằng, đối với Vinamilk, bên cạnh những thành tựu vượt bậc trên thị trường thì văn hóa chính là tài sản to lớn mà doanh nghiệp dành nhiều tâm huyết để xây dựng và gìn giữ. Và cũng chính văn hóa ấy đã tạo nên nét đặc trưng “thương hiệu” của Vinamilk.
Đặc trưng văn hóa Vinamilk
- Màu sắc chủ đạo: xanh trắng. Màu sắc này được thể hiện trong
- Không gian văn hóa (phong cách trang trí văn phòng)
- Các biểu tượng văn hóa: khi vào sảnh của Vinamilk sẽ có một mô hình con thuyền Văn hóa Vinamilk đang lướt sóng vươn ra biển lớn rộng 5m2 (được Ban lãnh đạo chọn làm biểu tượng văn hóa trong giai đoạn mới của quá trình triển khai dự án cùng TOPPION), mỗi cánh buồm là mỗi giá trị.
- Bài hát truyền thống: tương ứng với biểu tượng con thuyền văn hóa, Vinamilk có bài hát Vinamilk – Ai cũng là hoa tiêu.
- Văn hóa ứng xử mà chúng ta có thể cảm nhận khi tiếp xúc, làm việc với hệ thống con người của Vinamilk, từ bảo vệ, lễ tân đến đội ngũ quản lý (chẳng hạn như sự chuyên nghiệp, tính hệ thống, tính quy củ, sự quy mô…).
Con thuyền văn hóa Vinamilk
Các niềm tin và giá trị được đồng thuận của văn hóa Vinamilk, bao gồm:
1. Tầm nhìn: Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người.
2. Sứ mệnh: Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội.
3. Giá Trị cốt lõi: Chính trực, Tôn trọng, Công bằng, Đạo đức, Tuân thủ
4. Triết lý kinh doanh: Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu thích ở mọi khu vực, lãnh thổ. Vì thế chúng tôi tâm niệm rằng chất lượng và sáng tạo là người bạn đồng hành của Vinamilk. Vinamilk xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng
5. Chính sách chất lượng: Luôn thỏa mãn và có trách nhiệm với khách hàng bằng cách đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm với giá cả cạnh tranh, tôn trọng đạo đức kinh doanh và tuân theo luật định
6. 07 hành vi điều hành tối thiểu của đội ngũ quản lý: Đây là một yếu tố rất quan trọng của văn hóa, các hành vi điều hành tối thiểu của đội ngũ lãnh đạo sẽ quyết định 70% việc hình thành văn hóa.
Đây là tầng khá quan trọng, thể hiện các triết lý, giá trị lõi và niềm tin đã được Ban lãnh đạo đồng thuận, thông qua khao khát hướng đến. Những giá trị, triết lý và niềm tin này đã và đang được Ban lãnh đạo thực hiện, truyền thông và kỳ vọng đội ngũ cảm nhận là làm theo. Lưu ý, tầng thứ 02 này của văn hóa Vinamilk là các niềm tin và giá trị được ĐỒNG THUẬN được hiểu là Ban lãnh đạo đồng thuận, đội ngũ đồng thuận nhưng có trở thành nguyên tắc bất biến, dùng để giải quyết, xử lý vấn đề của Vinamilk hay không thì là sẽ được bàn chi tiết ở tầng thứ 3.
7 hành vi lãnh đạo của Vinamilk
Đây là tầng sâu nhất của văn hoá, nó quyết định và chi phối toàn bộ văn hóa doanh nghiệp Vinamilk. Các giả định ngầm hiểu này sẽ quyết định các giá trị, niềm tin được đồng thuận ở trên có trở thành văn hóa được hay không hay chỉ là tầng trung gian. Rất nhiều doanh nghiệp đưa ra các giá trị và niềm tin được đồng thuận (tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh,…) và đi tuyên truyền, kỳ vọng văn hóa được hình thành là điều không thể. Đó là lý do tại sao văn hóa không thể hình thành.
06 giả định ngầm hiểu này được Vinamilk gọi là 06 nguyên tắc văn hóa tối thượng và từ người bảo vệ gác cổng cho đến Tổng giám đốc Vinamilk đều phải tôn trọng và dùng nó trong giải quyết vấn đề, hành xử và ra quyết định:
1. Khi sự việc xảy ra nguyên nhân đầu tiên chính là tôi
2. Người lớn không cần người lớn hơn giám sát
3. Lời nói của tôi chính là tôi
4. Hãy nói chuyện với nhau bằng lượng hoá
5. Đừng nói không luôn tìm kiếm 2 giải pháp
6. Tôi là chuyên gia theo tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực của tôi