Chi tiết 10 Bước xây dựng BSC/KPIs - Phần cuối

Danh Mục
9. Bước 1: Phong Cách Lãnh Đạo & Văn Hóa (Leadership Style & Cultrure)
10. Bước 2: Đánh Giá & Hiệu Chỉnh (Evaluation)

 

Đây là phần cuối trong Series bài viết "Chi tiết 10 Bước xây dựng BSC/KPIs". Đến bước này chúng ta đã có trên tay bộ công cụ xây dựng – thực thi – quản trị – truyền thông chiến lược. Tuy nhiên để áp dụng thành công cần phải có một vài yếu tố không kém phần quan trọng.

Bước 9: Phong Cách Lãnh Đạo & Văn Hóa (Leadership Style & Culture)

Mục tiêu

Xây dựng và phát triển Phong cách lãnh đạo, Văn hóa doanh nghiệp phù hợp để nuôi dưỡng và tối ưu hóa được BSC/KPIs. Đây là điểm mấu chốt quyết định gần như việc thành hay bại của một dự án BSC/KPIs, biến BSC/KPIs không những là một công cụ mà còn là một Văn hóa điều hành, làm việc hướng đến năng suất. Yếu tố này sẽ tạo ra tính bền vững của BSC/KPIs cho Doanh nghiệp.

 

Phương pháp

Lên kế hoạch và triển khai theo mô hình MVA 70/20/10 ®. Không chỉ tập trung vào bề ngoài (đồng phục, sổ tay, các hoạt động vui chơi, ấn phẩm truyền thông...) mà phải đảm bảo rằng đội ngũ hiểu rõ về Tầm nhìn, Sứ mệnh, Giá trị cốt lõi, các Nguyên tắc Văn hóa của Doanh nghiệp. Ngoài ra cần chú trọng việc xây dựng Người đại diện cho những yếu tố trên, đó chính là những Lãnh đạo hình mẫu, Phòng ban hình mẫu và Cá nhân hình mẫu.

 

Lưu ý

Đây là giai đoạn quan trọng, quyết định sự thành hay bại của việc ứng dụng BSC/KPIs
 

Bước 10: Đánh Giá & Hiệu Chỉnh (Evaluation)

Hệ thống BSC/KPIs mà Doanh nghiệp vừa xây dựng chỉ là “viễn cảnh trong phòng thí nghiệm”. Khi môi trường kinh doanh thay đổi, nguồn lực thay đổi,… chiến lược của Doanh nghiệp cũng phải thay đổi theo. Điều này sẽ phải khiến cho hệ thống BSC/KPIs thay đổi một cách linh hoạt. Một trong những dấu hiệu nhận biết hệ thống BSC/KPIs có thành công hay không đó chính là thời gian đội ngũ điều chỉnh BSC/KPIs mất bao lâu khi chiến lược, mục tiêu của Doanh nghiệp thay đổi.

Bước này đòi hỏi Doanh nghiệp trả lời những câu hỏi then chốt sau:
• Những giải pháp đang thực thi có giúp Doanh nghiệp từng bước đạt được các mục tiêu chiến lược không?
• Năng lực thực thi chiến lược hiệu quả hay không?
• Chiến lược lựa chọn có hiệu quả không?
• Tổ chức có đang đo đúng thứ cần đo không?
• Quá trình quản trị sự thay đổi & tái cấu trúc của tổ chức tốt chưa?
• Ban Lãnh Đạo có sử dụng các thông số đo lường trên dashboard để đưa ra các chỉ đạo phù hợp chưa?

Lưu ý

Hệ thống “đồng hồ” đo lường này cần được linh hoạt theo từng giai đoạn. Sau một thời gian vận hành, Ban lãnh đạo cần cân nhắc giảm bớt những khía cạnh mà Doanh nghiệp đã tương đối xây dựng được nền tảng. Đồng thời, bổ sung các chỉ tiêu để đo lường các công tác then chốt, nhưng Doanh nghiệp vẫn còn nhiều điểm yếu. Ngoài ra, việc cân nhắc bổ sung các chỉ tiêu đo lường còn phụ thuộc vào việc điều chỉnh, bổ sung định hướng chiến lược của Ban lãnh đạo.

 

KẾT LUẬN

Hệ thống Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard - BSC) là một trong những công cụ xây dựng – thực thi – quản trị – truyền thông chiến lược tối ưu hiện tại. Tuy nhiên, chính “tầm” (Mindset) của Ban lãnh đạo sẽ quyết định “tầm” của Doanh nghiệp và quyết định cả việc áp dụng triển khai một công cụ quản trị hiện đại nào đó thành công hay không. Sự đồng lòng và cam kết của Lãnh đạo cấp cao và cấp trung là yếu tố góp phần cho sự thành công của công cụ BSC/KPIs này!

Tóm lại, nếu Doanh nghiệp chỉ tập trung cho các thước đo tài chính trong ngắn hạn, thì rủi ro trong trung và dài hạn là điều được cảnh báo từ trước. Chính những rủi ro tiềm ẩn về tài chính, khách hàng, quy trình, học hỏi & phát triển đều có khả năng dẫn đến những “cái chết” được báo trước cho Doanh nghiệp kể từ ngày các rủi ro đó xuất hiện trong tổ chức:
• “Cái chết” vì tài chính là “cái chết” được dự báo từ 1-2 năm.
• “Cái chết” liên quan đến những rủi ro về khách hàng là “cái chết” được dự báo trên 2 năm.
• “Cái chết” về quy trình là cái chết được dự báo từ 4-5 năm.
• “Cái chết” vì năng lực đội ngũ và văn hóa doanh nghiệp (học hỏi & phát triển) là “cái chết” được dự báo trên 5 năm.

Series bài viết "Chi tiết 10 Bước xây dựng BSC/KPIs" được biên soạn bởi Đội ngũ Chuyên gia TOPPION dưới sự cố vấn nội dung của Chuyên gia LOAN VĂN SƠN.
Vui lòng ghi rõ nguồn khi trích dẫn theo Điều khoản sử dụng website www.toppion.com.vn

 

Group Coaching Online 
Khóa huấn luyện
CHUYÊN GIA BSC/KPIs Nội Bộ

Đối tượng học:
- Hội Đồng Quản Trị, Ban Giám Đốc
- Quản Lý Cấp Cao, Cấp Trung
- Phòng Nhân Sự, Phòng Chiến Lược
- Ban Dự Án Tái Cấu Trúc Doanh Nghiệp
- Những Ai Đam Mê Làm Nghề Tư Vấn BSC/KPIs

 

 

Chia sẻ bài viết

Bài viết khác

​6 TƯ DUY LÃNH ĐẠO CẦN THAY ĐỔI

Tư duy lãnh đạo là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một tổ chức. Bởi tư duy lãnh đạo chuẩn mực, đúng đắn sẽ thúc đẩy sự phát triển của...

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VINAMILK

Năm2015 TOPPION vinh dự có cơ hội đồng hành cùng VINAMILK trong dự án xây dựng văn hóa, triển khai áp dụng hệ thống BSC/KPI và huấn luyện Leader Mindset. Tư vấn...

​VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VINGROUP

TOPPION có cơ hội được làm việc cùng các đơn vị thành viên của Vingroup trong 2019 và đánh giá cao đội ngũ lãnh đạo, môi trường văn hóa của Vingroup. Thành...

CHUYÊN GIA TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP

Tái cấu trúc doanh nghiệp là một thuật ngữ phổ biến cho các doanh nghiệp tại Việt Nam trong 20 năm trở lại đây, nhưng thật sự để hiểu tái cấu...

TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA BSC/KPIs - CON ĐƯỜNG SỰ NGHIỆP RỘNG MỞ, TẠI SAO KHÔNG?

TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA BSC/KPIs - CON ĐƯỜNG SỰ NGHIỆP RỘNG MỞ - TẠI SAO KHÔNG? Những năm gần đây, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được tầm...

DISC LÀ GÌ VÀ ỨNG DỤNG THẾ NÀO ĐỂ BÁN HÀNG HIỆU QUẢ

DISC – một phương pháp phân tích hành vi hiện nay được ứng dụng rộng rãi trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Riêng đối với lĩnh vực kinh doanh, DISC...