CHI TIẾT 10 BƯỚC XÂY DỰNG BSC/KPIS - PHẦN 2
Bước 3: Kết quả chiến lược (Strategic Objectives & Results)
Mục tiêu
• Doanh nghiệp cần phải đạt được những mục tiêu gì để giúp chiến lược đã lựa chọn thành công?
• Các kết quả sơ bộ nào để có thể đánh giá chiến lược này thành công?
Phương pháp
• Sau đó, vẽ các đường dẫn, kết nối các mục tiêu chiến lược theo quan hệ nhân-quả.
• Liệt kê một số kết quả, mà sau khi triển khai, có thể đánh giá được ngay chiến lược có đạt được hay không.
• Như vậy, mỗi chiến lược được thể hiện qua một Bản đồ chiến lược thành phần.
Cách đặt mục tiêu chiến lược
• Giảm ...
• Tối ưu hoá ...
• Tối đa hoá ...
• Cải thiện ...
• Xây dựng ...
• Duy Trì ...
Phương pháp rà soát đường dẫn liên kết mục tiêu chiến lược
• Tại sao lại cần thiết có mục tiêu chiến lược này?
• Nếu mục tiêu chiến lược này đạt được, sẽ dẫn đến đạt được (những) mục tiêu chiến lược gì?
• Làm sao để đạt mục tiêu chiến lược này?
• Để đạt được mục tiêu chiến lược này, cần đạt được (những) mục tiêu chiến lược nào trước?
Bước 4: Bản đồ chiến lược (Strategy Mapping)
Mục tiêu
Bản đồ chiến lược được hiểu là những mục tiêu then chốt đan xen theo quy luật nhân quả, được kết nối chặt chẽ và tối ưu giúp làm các mục tiêu và ra được kết quả cho từng chiến lược có đạt hay không?
Xây dựng bản đồ chiến lược cấp công ty theo 04 phương diện BSC.Phương pháp
• Những mục tiêu chiến lược nào trùng nhau sẽ được hợp nhất thành một. Những mục tiêu nào có nội hàm gần giống nhau thì có thể gom chung thành một. Theo kinh nghiệm triển khai thành công của các Chuyên Gia (Best Practices), khuyến nghị số lượng mục tiêu chiến lược không nên vượt quá 16.
• Sau đó, tiến hành rà soát và vẽ đường dẫn liên kết cho các mục tiêu này theo quan hệ nhân-quả.