TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA BSC/KPIs - CON ĐƯỜNG SỰ NGHIỆP RỘNG MỞ, TẠI SAO KHÔNG?

Những năm gần đây, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng BSC/KPIs. Tuy nhiên, kiến thức chuyên sâu  BSC/KPIs tại Việt Nam vẫn chưa được phổ biến. Vì lẽ đó, sự cố vấn, kèm cặp của những chuyên gia thấu hiểu tường tận về BSC/KPIs là một nhu cầu rất lớn của các doanh nghiệp Việt.

Trong bài viết này, TOPPION sẽ sơ lược về xu hướng phát triển của công cụ quản trị này cũng như tiềm năng của việc trở trở thành một chuyên gia BSC/KPIs chuyên nghiệp.

Trở thành chuyên gia BSC/KPIs

1. Ứng dụng BSC/KPIs – xu thế tất yếu của quản trị

Trong thời đại kinh tế nhiều biến động, gia tăng doanh thu, lợi nhuận chưa hẳn là một kết quả tốt. Bởi đôi khi chỉ số tài chính tốt chỉ mang tính ngắn hạn, không phản ánh được chiến lược. Thay vào đó, tính cân bằng và sự phát triển bền vững là một trong những yếu tố được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Từ nhu cầu đó, việc ứng dụng BSC/KPIs gần như trở thành xu thế tất yếu. Theo thống kê của Hiệp hội BSC Hoa Kỳ, hiện nay 65% trong số 1000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới (qua bầu chọn của tạp chí Fortune) đã ứng dụng BSC vào quản trị chiến lược. Năm 2003, Học viện BSC Hoa Kỳ ra đời nhằm đào tạo chuyên gia, tư vấn và thiết lập hệ thống BSC trên nhiều quốc gia. Năm 2010, tổng thống Mỹ Barack Obama khuyến khích các tổ chức phi lợi nhuận, quản lý công tại Mỹ và các dự án nhận tài trợ ODA của Mỹ nên ứng dụng BSC vào quản trị. Như thế, BSC/KPIs không chỉ là công cụ được ứng dụng với mục đích tối đa hóa lợi nhuận cho các doanh nghiệp mà còn là công cụ quản trị được ứng dụng tại khu vực công. Sau gần 30 năm hình thành và phát triển (kể từ năm 1990), BSC được đánh giá là một trong 75 phát minh có hiệu quả nhất về quản trị doanh nghiệp và đã được ứng dụng ở hơn 100 quốc gia. Tuy nhiên, việc ứng dụng BSC/KPIS tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn khởi động. Theo số liệu khảo sát của Vietnam Report, trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, hiện có 7% doanh nghiệp đang áp dụng và 36% doanh nghiệp đang có kế hoạch áp dụng BSC trong quá trình xây dựng chiến lược của mình.

2. Tiềm năng phát triển của nghề Chuyên gia BSC/KPIs

Như số liệu khảo sát của Vietnam Report mà chúng tôi vừa nêu trên, số lượng doanh nghiệp có kế hoạch ứng dụng BSC tại Việt Nam là không hề nhỏ. Tuy nhiên, việc ứng dụng BSC đòi hỏi chuyên môn và sự bài bản. Vì thế, giải pháp mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn chính là mời chuyên gia tư vấn. Tuy nhiên, bởi sự khan hiếm về số lượng chuyên gia có kinh nghiệm cũng như phương pháp luận đúng để triển khai hiệu quả, chi phí cho việc mời chuyên gia cố vấn là không hề nhỏ. Trong khi đó, số đơn vị tư vấn có khả năng đồng hành và thực thi là không nhiều. Điều này cho thấy rằng, một trong những giải pháp cho bài toán ứng dụng BSC/KPIs tại doanh nghiệp một cách hiệu quả và tiết kiệm là doanh nghiệp cần sở hữu những chuyên gia BSC/KPIs nội bộ. Thay vì bỏ ra một khoản chi phí khá lớn để sử dụng dịch vụ tư vấn và triển khai, nếu như doanh nghiệp sở hữu những chuyên gia ngay tại doanh nghiệp, thấu hiểu tường tận về văn hóa để tạo dựng những nguyên tắc phù hợp nhằm ứng dụng công cụ quản trị này thì sẽ tạo ra được hiệu quả bền vững và tính kế thừa trong tổ chức. Ở khía cạnh cá nhân, nếu trở thành chuyên gia BSC/KPIs nội bộ, đồng nghĩa với việc bạn sẽ sở hữu một lợi thế cạnh tranh đặc biệt, mở đường cho sự nghiệp phát triển một cách bứt phá. Vậy trở thành chuyên gia BSC/KPIs, tại sao không?


Chia sẻ bài viết
Các bài viết liên quan: bsc/kpis, chuyên gia bsc/kpi

Bài viết khác

​6 TƯ DUY LÃNH ĐẠO CẦN THAY ĐỔI

Tư duy lãnh đạo là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một tổ chức. Bởi tư duy lãnh đạo chuẩn mực, đúng đắn sẽ thúc đẩy sự phát triển của...

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VINAMILK

Năm2015 TOPPION vinh dự có cơ hội đồng hành cùng VINAMILK trong dự án xây dựng văn hóa, triển khai áp dụng hệ thống BSC/KPI và huấn luyện Leader Mindset. Tư vấn...

​VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VINGROUP

TOPPION có cơ hội được làm việc cùng các đơn vị thành viên của Vingroup trong 2019 và đánh giá cao đội ngũ lãnh đạo, môi trường văn hóa của Vingroup. Thành...

CHUYÊN GIA TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP

Tái cấu trúc doanh nghiệp là một thuật ngữ phổ biến cho các doanh nghiệp tại Việt Nam trong 20 năm trở lại đây, nhưng thật sự để hiểu tái cấu...

DISC LÀ GÌ VÀ ỨNG DỤNG THẾ NÀO ĐỂ BÁN HÀNG HIỆU QUẢ

DISC – một phương pháp phân tích hành vi hiện nay được ứng dụng rộng rãi trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Riêng đối với lĩnh vực kinh doanh, DISC...

​TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC - ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC XUẤT SẮC

Tư vấn chiến lược là một dịch vụ có từ cả trăm năm nay và dịch vụ này xuất phát từ các nước Tây Âu, dịch chuyển về Châu Á trong...