​TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC TẠI VIỆT NAM

Tư vấn chiến lược là gì?
Tư vấn chiến lược không có một ý nghĩa nhất định nào cả, nhưng ta có thể hiểu nghĩa chung nhất, đó là việc đưa ra các lời khuyên cho chiến lược, cho dịch vụ của công ty.



Tư vấn chiến lược tại Việt Nam
Khái niệm tư vấn chiến lược vẫn còn khá mới tại Việt Nam. Những kiến thức về ngành tư vấn chiến lược còn khá mơ hồ. Tuy nhiên, ngày nay càng lúc càng nhiều doanh nghiệp nhận ra rằng mô hình “tự làm, tự ăn” không còn phù hợp nữa, nhất là khi các lĩnh vực kinh doanh đang được mở rộng. Như vậy, dịch vụ tư vấn chiến lược dành cho các doanh nghiệp bắt đầu được phát triển. Đây là một mô hình tuy mới nhưng vô cùng hữu dụng đối với các doanh nghiệp, giúp họ có thể có những bước đường đúng đắn trong tiến trình phát triển công ty của mình.
Sự thành công của những thương hiệu lớn như: Cà phê Trung Nguyên, Bitis hay Vinamilk đã khẳng định thế mạnh của tư vấn chiến lược.
Với vai trò một nhà tư vấn chuyên nghiệp dài hạn tại Việt Nam, ông Warrick Cleine, Phó tổng giám đốc hãng tư vấn-kiểm toán quốc tế KPMG, khẳng định rằng tư vấn chiến lược đã đóng một vai trò quan trọng trên bình diện quốc tế trong nhiều năm thế nhưng ở Việt Nam thì mới chỉ bắt đầu. “Tại các thị trường nước ngoài, các công ty tìm kiếm lời khuyên từ hai loại nhà tư vấn ở các lĩnh vực như chiến lược kinh doanh. Đây là những người có nhiều kinh nghiệm trên thương trường, và những chuyên gia được đào tạo bài bản”.
Theo các chuyên gia, những nguyên nhân chính để các doanh nghiệp có thể tìm đến dịch vụ tư vấn chiến lược là do các công ty này có những gói hàng dịch vụ chuyên nghiệp, đội ngũ làm tư vấn là những người có cái nhìn khách quan, tổng quát nhất,có thể giúp họ tiết kiệm thời gian, công sức và ngân sách.
50% các công ty tại Đông Nam Á có kế hoạch M&A vào 12 tháng tới.
72% các nhà lãnh đạo xem việc tái cấu trúc danh mục đầu tư là vấn đề trọng tâm nhất trong quá trình xây dựng chiến lược.
83% các nhà lãnh đạo cho biết họ không thể hoàn tất hoặc phải hủy bỏ các thương vụ mua lại dự kiến.
5 điểm thu hút đầu tư hàng đầu tại Đông Nam Á bao gồm Malaysia, Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.
(Nguồn: EY)

Tại sao doanh nghiệp cần tìm đến các chuyên gia tư vấn chiến lược?
Các chuyên gia tư vấn thường đưa ra các quyết định quan trọng từ mọi góc độ và có ảnh hưởng đến tương lai của doanh nghiệp. Họ có khả năng giải quyết yêu cầu và vấn đề trong doanh nghiệp khi các nhà lãnh đạo không thể kiểm soát hết các hoạt động. Ngoài ra, các chuyên gia cũng có thể cung cấp các giải pháp chuyên sâu trong một ngành nghề và chủ đề nhất định, chẳng hạn như định vị trên thị trường hoặc tái cấu trúc.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng sẽ giải quyết những vấn đề liên quan đến pháp lý. Ví dụ, trong quá trình liên doanh giữa hai doanh nghiệp, nhà tư vấn sẽ có trách nhiệm tìm hiểu thông tin từ hai bên để đưa ra những chiến lược hợp lý trước khi hợp đồng giao dịch ký kết.
 
 
Chia sẻ bài viết

Bài viết khác

CÙNG TOPPION NÂNG TẦM LÃNH ĐẠO THÔNG QUA KHÓA HỌC QUẢN LÝ NHÂN SỰ CHO QUẢN LÝ - HRM FOR NON-HRM

Lo lắng và lúng túng không chỉ cảm xúc hầu hết của những bạn mới chập chững vào nghề nhân sự mà đôi khi cũng xuất hiện ở những người Quản...

Ảnh hưởng mô hình tăng trưởng chữ U đối với các Doanh nghiệp

Nhắc đến mô hình tăng trưởng chữ U, phần lớn nhiều Doanh nghiệp đang mong muốn được phục hồi sau một thời gian dài của covid vừa qua. Nhưng phải làm...

Kỹ năng kèm cặp, huấn luyện nhân viên hiệu quả

Kèm cặp, huấn luyện và tư vấn cho đội ngũ nhân viên hiểu về doanh nghiệp, hiểu về định hướng công ty và phát triển tối đa tiềm năng là điều...

BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC VÀ CÁC YẾU TỐ QUAN TRỌNG?

Bản đồ chiến lược đóng vai trò quan trọng đưa doanh nghiệp đến thành công. Một doanh nghiệp lên bản đồ chiến lược tốt sẽ giúp hoạch định tương lai rõ...

Ma trận IE là gì, các thành phần của ma trận IE

Ma trận IE hay còn được biết đến với tên đầy đủ là Internal-External Matrix thường được các doanh nghiệp lựa chọn để phân tích yếu tố bên ngoài và bên...