TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP
Với tình hình kinh tế Việt Nam đã ngày càng phát triển và hội nhập rộng hơn với nền kinh tế thế giới.
Cùng với đó là sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước với nhau. Đứng
trước những cơ hội nhưng cũng đầy những thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp phải tự đổi mới
mình nếu không muốn bị tụt lại phía sau cũng như bị đào thải mà phải tiếp thu những kiến thức
quản lý mới hơn, hiệu quả hơn để xây dựng thương hiệu vững chắc trên thị trường. Là một doanh
nghiệp muốn phát triển mạnh mẽ thì phải xây dựng được chiến lược doanh nghiệp dài hạn, đúng
đắn để tập trung nguồn lực cho sự phát triển một cách hiệu quả cũng như bền vững nhất trong tình
hình kinh tế hiện nay cũng như các vấn đề doanh nghiệp khác hay gặp phải.
Chiến lược được hiểu là kế hoạch hành động được thiết kế để đạt được mục tiêu đã để ra, để đạt
được mục tiêu là tập hợp của các mục tiêu dài han, các biện pháp và cách thức.
Chiến lược doanh nghiệp là xây dựng một lợi thế cạnh tranh bền vững nhằm định hướng hoạt động
của doanh nghiệp và cách thức phân bổ nguồn lực để đạt được lợi thế này của doanh nghiệp.
Một chiến lược doanh nghiệp cần phải có bốn yếu tố: mục tiêu chiến lược, phạm vi chiến lược, lợi
thế cạnh tranh và các hoạt động chiến lược và năng lực cốt lõi. Bốn yếu tố cần sự liên kết chặt chẽ
với nhau.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp vào cũng có thể vạch ra được một chiến lược doanh nghiệp rõ
ràng và hoàn chỉnh. Đối với các doanh nghiệp mới thành lập 1-3 năm hoặc không có đủ nguồn nhân
lưc để hoàn thành có thể tìm các đơn vị tư vấn chiến lược doanh nghiệp để giúp công ty đề ra kế
hoạch và mục tiêu dài hạn cho vấn đề này.
Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều đơn vị thực hiện tư vấn chiến lược doanh nghiệp cho các Công ty.
Đơn vị tư vấn sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra các quyêt định quan trọng từ mọi góc độ cũng như ảnh
hưởng đến tương lại của doanh nghiệp. Họ có khả năng giải quyết các vấn đề khó khăn đang tồn
động tại doanh nghiệp và hỗ trợ lãnh đạo doanh nghiệp đề ra kế hoạch cũng như phướng án phát
triển lâu dài tại doanh nghiệp.
Nội dung tư vấn chiến lược doanh nghiệp được xác định dựa trên các yếu tố sau đây:
- Xác định khách hàng mục tiêu, thị phần mục tiêu;
- Xác định các sản phẩm và dịch vụ chủ lực cho khách hàng và thị trường;
- Xây dựng mục tiêu dài hạn của công ty và các bộ phận phòng ban;
- Xây dựng chiến lược marketing của công ty;
- Xây dựng chiến lược truyền thông;
- Xây dựng chiến lược đào tạo và nhân sự;
- Xây dựng các chỉ số giám sát và đo lường hiệu quả thực hiện chiến lược.
Tuy nhiên, không phải đơn vị tư vấn nào cũng phù hợp với tình hình tại doanh nghiệp. Doanh nghiệp
cần phải xem xét dựa trên các yêu cầu cũng như chính sách tại doanh nghiệp mà chọn một đơn vị tư
vấn phù hợp.