TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP


Với tình hình kinh tế Việt Nam đã ngày càng phát triển và hội nhập rộng hơn với nền kinh tế thế giới.
Cùng với đó là sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước với nhau. Đứng
trước những cơ hội nhưng cũng đầy những thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp phải tự đổi mới
mình nếu không muốn bị tụt lại phía sau cũng như bị đào thải mà phải tiếp thu những kiến thức
quản lý mới hơn, hiệu quả hơn để xây dựng thương hiệu vững chắc trên thị trường. Là một doanh
nghiệp muốn phát triển mạnh mẽ thì phải xây dựng được chiến lược doanh nghiệp dài hạn, đúng
đắn để tập trung nguồn lực cho sự phát triển một cách hiệu quả cũng như bền vững nhất trong tình
hình kinh tế hiện nay cũng như các vấn đề doanh nghiệp khác hay gặp phải.
Chiến lược được hiểu là kế hoạch hành động được thiết kế để đạt được mục tiêu đã để ra, để đạt
được mục tiêu là tập hợp của các mục tiêu dài han, các biện pháp và cách thức.
Chiến lược doanh nghiệp là xây dựng một lợi thế cạnh tranh bền vững nhằm định hướng hoạt động
của doanh nghiệp và cách thức phân bổ nguồn lực để đạt được lợi thế này của doanh nghiệp.
Một chiến lược doanh nghiệp cần phải có bốn yếu tố: mục tiêu chiến lược, phạm vi chiến lược, lợi
thế cạnh tranh và các hoạt động chiến lược và năng lực cốt lõi. Bốn yếu tố cần sự liên kết chặt chẽ
với nhau.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp vào cũng có thể vạch ra được một chiến lược doanh nghiệp rõ
ràng và hoàn chỉnh. Đối với các doanh nghiệp mới thành lập 1-3 năm hoặc không có đủ nguồn nhân
lưc để hoàn thành có thể tìm các đơn vị tư vấn chiến lược doanh nghiệp để giúp công ty đề ra kế
hoạch và mục tiêu dài hạn cho vấn đề này.
Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều đơn vị thực hiện tư vấn chiến lược doanh nghiệp cho các Công ty.
Đơn vị tư vấn sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra các quyêt định quan trọng từ mọi góc độ cũng như ảnh
hưởng đến tương lại của doanh nghiệp. Họ có khả năng giải quyết các vấn đề khó khăn đang tồn
động tại doanh nghiệp và hỗ trợ lãnh đạo doanh nghiệp đề ra kế hoạch cũng như phướng án phát
triển lâu dài tại doanh nghiệp.
Nội dung tư vấn chiến lược doanh nghiệp được xác định dựa trên các yếu tố sau đây:
- Xác định khách hàng mục tiêu, thị phần mục tiêu;
- Xác định các sản phẩm và dịch vụ chủ lực cho khách hàng và thị trường;
- Xây dựng mục tiêu dài hạn của công ty và các bộ phận phòng ban;
- Xây dựng chiến lược marketing của công ty;
- Xây dựng chiến lược truyền thông;
- Xây dựng chiến lược đào tạo và nhân sự;
- Xây dựng các chỉ số giám sát và đo lường hiệu quả thực hiện chiến lược.
Tuy nhiên, không phải đơn vị tư vấn nào cũng phù hợp với tình hình tại doanh nghiệp. Doanh nghiệp
cần phải xem xét dựa trên các yêu cầu cũng như chính sách tại doanh nghiệp mà chọn một đơn vị tư
vấn phù hợp.
Chia sẻ bài viết

Bài viết khác

TOPPION BSC-OKR-KPI: GIẢI PHÁP VÀ THỰC THI CHIẾN LƯỢC BSC-OKR-KPI TOÀN DIỆN #1 VIỆT NAM

ĐÁP ỨNG MỌI NHU CẦU VỀ ĐÀO TẠO - QUẢN TRỊ - TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN Phù hợp với đa dạng quy mô và loại hình kinh doanh tại Việt...

BSC VÀ KPI LÀ GÌ? HƯỚNG DẪN TOÀN DIỆN CÁCH ỨNG DỤNG BSC VÀ KPI TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

BSC và KPI là hai khái niệm quan trọng trong quản trị doanh nghiệp. Đây là những công cụ hữu ích giúp quản lý và đo lường hiệu suất hoạt động...

THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG LÀ GÌ? PHƯƠNG PHÁP ỨNG DỤNG THẺ CÂN BẰNG TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ VÀO DOANH NGHIỆP

Không ít doanh nghiệp hiện nay đã áp dụng Thẻ điểm cân bằng như một công cụ hữu hiệu trong công việc quản lý và đánh giá hiệu quả hoạt động...

BALANCED SCORECARD LÀ GÌ? MÔ HÌNH VÀ 10 BƯỚC TRIỂN KHAI BSC CHUẨN QUỐC TẾ

Liệu Balanced Scorecard có phải là giải pháp giúp các doanh nghiệp quản trị và thực thi chiến lược một cách hiệu quả?  

ƯU ĐÃI TƯNG BỪNG - ĐÓN MỪNG SINH NHẬT TOPPION 12 TUỔI

Trong suốt hành trình 12 năm hình thành và phát triển, đội ngũ Toppion không ngừng nỗ lực mang đến những giải pháp giúp hàng ngàn doanh nghiệp tập đoàn Việt...

ẢNH HƯỞNG MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG CHỮ U ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP

Nhắc đến mô hình tăng trưởng chữ U, phần lớn nhiều doanh nghiệp đang mong muốn được phục hồi sau một thời gian dài của covid vừa qua. Nhưng phải làm...