KỸ NĂNG CHO LÃNH ĐẠO



Tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower từng nói: “Lãnh đạo là một nghệ thuật của cá nhân ảnh hưởng đến tính tự giác hoàn tất công việc của những người khác nhằm đạt mục tiêu chung”. Chỉ một số ít cá nhân có tài năng bẩm sinh để lãnh đạo người khác, phần lớn họ đều trải qua một quá trình học hỏi, rèn luyện bản thân để đạt được những kỹ năng và kiến thức cho vai trò lãnh đạo. Như vậy, để trở thành nhà lãnh đạo giỏi và tạo sự khác biệt cho bản thân mình thì một cá nhân cần phải có những phẩm chất, kỹ năng mà người khác khác không có được.

Kỹ năng cho lãnh đạo là gì? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu về khái niệm cũng như các kỹ năng cần thiết cho một nhà lãnh đạo:
Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng bạn sử dụng khi tổ chức, sắp xếp công việc cho những người khác để đạt mục tiêu chung. Cho dù bạn ở vị trí quản lý hay lãnh đạo một dự án, kỹ năng lãnh đạo vẫn luôn quan trọng, cho phép bạn thúc đẩy người khác hoàn thành một loạt các nhiệm vụ, thường là theo lịch trình cố định.
Vậy để trở thành lãnh đạo giỏi thì các cá nhân cần có những kỹ năng sau đây:
  1. Nhìn xa, trông rộng: Phát hiện và tạo vận mệnh của tổ chức mà người đó lãnh đạo và phải biết cách tầm nhìn xa đó cho những người cấp dưới của mình. Bởi vì sự thành bại của tổ chức phụ thuộc vào sự quyết đoán và tầm nhìn xa trông rộng của nhà lãnh đạo.
  2. Giải quyết vấn đề: Nhận biết những vấn đề nảy sinh trong tổ chức và sẵn sàng đối diện và đưa ra các giải pháp khác nhau để giải quyết vấn đề đã và đang phát sinh.
  3. Xây dưng tập thể: Gắn kết mọi người lại với nhau để tạo nên một tổ tập thể và giúp họ phát huy hết tài năng và cá tính của mình. Cần xây dựng các quy tắc hoạt động và tiếp thu ý kiến phản hồi để xây dựng một tập thể ngày càng tốt hơn.
  4. Quản lý giỏi: Là một lãnh đạo giỏi phải là người biết quản lý thời gian, quản lý con người, quản lý cảm xúc, quản lý sự căng thẳng. Một người muốn giải quyết một khối lượng công việc một cách hiệu quả và nhanh chóng thì phải biết sắp xếp và phân bổ thời gian của mình hợp lý.
  5. Truyền đạt: Lắng nghe tốt, nói tốt, viết tốt, phỏng vấn tốt, biết cách huấn luyện người khác tốt. Nhà lãnh đạo là người đại diện của tổ chức trong việc thiết lâp mạng lưới quan hệ với các đối tác, với công chúng, với nhà báo. Họ có thể nói là bộ mặt của tổ chức.
  6. Kiên định: Nhà lãnh đạo không bao giờ đầu hàng khó khăn khi chưa thật sự đối đầu với nó. Mọi thứ không phải luôn luôn dễ dàng đối với họ và bởi vì họ là người đứng đầu nên họ cần biết trải nghiệm thật nhiều cho đến khi nào thành công thì thôi.
Chia sẻ bài viết

Bài viết khác

CÙNG TOPPION NÂNG TẦM LÃNH ĐẠO THÔNG QUA KHÓA HỌC QUẢN LÝ NHÂN SỰ CHO QUẢN LÝ - HRM FOR NON-HRM

Lo lắng và lúng túng không chỉ cảm xúc hầu hết của những bạn mới chập chững vào nghề nhân sự mà đôi khi cũng xuất hiện ở những người Quản...

Ảnh hưởng mô hình tăng trưởng chữ U đối với các Doanh nghiệp

Nhắc đến mô hình tăng trưởng chữ U, phần lớn nhiều Doanh nghiệp đang mong muốn được phục hồi sau một thời gian dài của covid vừa qua. Nhưng phải làm...

Kỹ năng kèm cặp, huấn luyện nhân viên hiệu quả

Kèm cặp, huấn luyện và tư vấn cho đội ngũ nhân viên hiểu về doanh nghiệp, hiểu về định hướng công ty và phát triển tối đa tiềm năng là điều...

BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC VÀ CÁC YẾU TỐ QUAN TRỌNG?

Bản đồ chiến lược đóng vai trò quan trọng đưa doanh nghiệp đến thành công. Một doanh nghiệp lên bản đồ chiến lược tốt sẽ giúp hoạch định tương lai rõ...

Ma trận IE là gì, các thành phần của ma trận IE

Ma trận IE hay còn được biết đến với tên đầy đủ là Internal-External Matrix thường được các doanh nghiệp lựa chọn để phân tích yếu tố bên ngoài và bên...