12 LOẠI HÌNH VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Có rất nhiều định nghĩa về văn hoá doanh nghiệp, theo TOPPION thì văn hoá doanh nghiệp được hiểu là “những giá trị được xây dựng trong quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp và những giá trị này ảnh hưởng lên cách quyết định, suy nghĩ, giao tiếp và cách hành xử của từng cá nhân trong doanh nghiệp”. Đặc biệt hiểu rõ về các loại hình văn hoá doanh nghiệp là chìa khóa xây dựng môi trường làm việc hiệu quả và phát triển bền vững.
 

Theo Robert A. Cooke Văn hóa doanh nghiệp được chia ra làm 12 loại, thuộc 3 nhóm khác nhau:
 
Edgar H.Schein
12 Loại hình văn hóa - theo Robert A. Cooke
Bản quyền ảnh: TOPPION

 
 

Nhóm 1 - Văn hóa mang tính xây dựng - Constructive styles

Hướng đến kết quả - Achievement: Hoàn thành một nhiệm vụ thành công bằng mọi nỗ lực, sự can đảm, kỹ năng, hoặc thay đổi cách làm để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Đội ngũ có niềm tin rằng kết quả có liên quan đến nỗ lực của một người chứ không phải là cơ hội. Các cá nhân có khuynh hướng đặt ra các mục tiêu thách thức nhưng thực tế. Đội ngũ trong phong cách này luôn suy nghĩ trước và lên kế hoạch, đưa ra các phương án dự phòng trước khi hành động, học hỏi từ chính những sai lầm của mình, linh hoạt cách triển khai để hướng đến kết quả cuối cùng bằng sự cam kết rất cao.

Khẳng định năng lực bản thân - Self-Actualizing: Nhận ra và hoàn thiện tài năng và tiềm năng của mình - được xem như một động lực hoặc nhu cầu hiện diện trong mỗi người. Suy nghĩ và làm việc một cách chủ động, sáng tạo và độc lập. Lấy mục tiêu chung và các thách thức như một động cơ để phát triển bản thân. Đội ngũ tư duy sáng tạo nhưng thực tế. Quan tâm đến sự cân bằng trong phát triển và các mối quan hệ.

Khuyến khích tính nhân văn - Humanistic-encouraging: Giúp người khác trưởng thành và phát triển, phản ánh sự quan tâm đến sự phát triển và trưởng thành của nhân viên, dành sự quan tâm cao đối nhu cầu của họ. Đội ngũ trong phong cách này cống hiến năng lượng để kèm cặp và tư vấn cho những người khác, rất chu đáo và giúp người khác học hỏi, phát triển. Các chính sách hướng đến con người, đời sống tinh thần, vật chất và trách nhiệm xã hội cao.

Khuyến khích mối quan hệ tình thân - Affiliative: Phản ánh sự quan tâm trong việc phát triển và duy trì các mối quan hệ dễ chịu. Đội ngũ trong phong cách này chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của họ, thân thiện, thẳng thắn và hợp tác vì mục tiêu chung, để cao phối hợp liên bộ phận và làm cho người khác cảm thấy họ là một phần của tổ chức.

Nhóm 2 - Văn hóa mang tính thụ động/ phòng thủ - Passive-Defensive

Xin ý kiến – Approval: Đội ngũ cảm thấy thiếu chỉ dẫn và bất an. Họ thường tìm kiếm sự an toàn bằng cách chờ đợi ý kiến cấp trên trước khi suy nghĩ và hành động

Theo lối mòn – Conventional: Đội ngũ bị ràng buộc bởi các quy tắc và quy định của tổ chức. Hành động theo các tiêu chuẩn quy định (kể cả những tiêu chuẩn và quy định không hợp lý), thiếu đi sự sáng tạo và chống đối sự thay đổi nhằm tìm kiếm sự an toàn cho bản thân.

Phụ thuộc mang tính dây chuyền – Dependent: Đội ngũ thường quan sát và chờ đợi ai đó làm trước và làm theo nhằm tìm kiếm sự an toàn cho bản thân. Và thậm chí cố tình hạn chế sự khác biệt của bản thân so với số đông dẫn đến sự trì trệ rất lớn trong công ty.

Né tránh xung đột - Avoidance: Đội ngũ có thiên hướng ngại việc khó, tránh né các xung đột, ngại góp ý và ít quan điểm một cách chính thống và thường chia sẻ thông tin ngoài lề.

Nhóm 3 - Văn hóa mang tính thúc ép/ phòng thủ - Aggressive-Defensive

Chỉ trích người khác – Oppositional: Phong cách này thường sử dụng những câu hỏi trong cách làm việc nhằm đạt kết quả tốt hơn nhưng tính hoài nghi cũng rất cao. Đôi khi sử dụng những sai sót của người khác để chỉ trích và gâp áp lực thậm chí là sự tổn thương.

Trọng quyền lực- Power: Phong cách nặng tính chỉ đạo, sử dụng quyền lực như một công cụ gây áp lực trong việc hoàn thành công việc. Thích kiểm soát những người khác và sử dụng mệnh lệnh.

Cạnh tranh – Competitive: Thường khẳng định bản thân mình hơn những người khác bằng việc đem ra so sánh để tỏ ra vượt trội hơn. Các cá nhân luôn tìm kiếm sự công nhận từ người khác. Văn hóa này tạo ra sự mâu thuẫn để khai thác thông tin nhằm thúc đẩy hiệu quả, đôi khi dẫn đến sự hợp tác liên bộ phận không tốt.

Chủ nghĩa hoàn hảo - Perfectionistic: Giá trị bản thân gắn với những tiêu chuẩn cực cao, chú trọng chi tiết. Đôi khi đưa ra những tiêu chuẩn quá mức với bản thân hoặc người khác.

Trên đây là tất cả những thông tin về 3 mô hình và 12 loại hình văn hoá doanh nghiệp. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn và xây dựng một văn hoá doanh nghiệp phù hợp, phát triển bền vững.

Tham khảo Giải pháp xây dựng Văn hóa doanh nghiệp

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VINAMILK

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VINGROUP

7 ĐIỂM CẦN LƯU Ý KHI TRIỂN KHAI VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP LÀ GÌ

 
 
Chia sẻ bài viết

Bài viết khác

​6 TƯ DUY LÃNH ĐẠO CẦN THAY ĐỔI

Tư duy lãnh đạo là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một tổ chức. Bởi tư duy lãnh đạo chuẩn mực, đúng đắn sẽ thúc đẩy sự phát triển của...

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VINAMILK

Năm2015 TOPPION vinh dự có cơ hội đồng hành cùng VINAMILK trong dự án xây dựng văn hóa, triển khai áp dụng hệ thống BSC/KPI và huấn luyện Leader Mindset. Tư vấn...

​VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VINGROUP

TOPPION có cơ hội được làm việc cùng các đơn vị thành viên của Vingroup trong 2019 và đánh giá cao đội ngũ lãnh đạo, môi trường văn hóa của Vingroup. Thành...

CHUYÊN GIA TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP

Tái cấu trúc doanh nghiệp là một thuật ngữ phổ biến cho các doanh nghiệp tại Việt Nam trong 20 năm trở lại đây, nhưng thật sự để hiểu tái cấu...

TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA BSC/KPIs - CON ĐƯỜNG SỰ NGHIỆP RỘNG MỞ, TẠI SAO KHÔNG?

TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA BSC/KPIs - CON ĐƯỜNG SỰ NGHIỆP RỘNG MỞ - TẠI SAO KHÔNG? Những năm gần đây, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được tầm...

DISC LÀ GÌ VÀ ỨNG DỤNG THẾ NÀO ĐỂ BÁN HÀNG HIỆU QUẢ

DISC – một phương pháp phân tích hành vi hiện nay được ứng dụng rộng rãi trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Riêng đối với lĩnh vực kinh doanh, DISC...