4 GIAI ĐOẠN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BẰNG TƯ DUY THIẾT KẾ
Danh Mục
Tư duy thiết kế với nhà quản lý, lãnh đạo
Mô hình 4 giai đoạn ứng dụng tư duy thiết kế
→ Giai đoạn 1: Phân tích thực trạng
→ Giai đoạn 2: Đưa ra những ý tưởng giải quyết vấn đề
→ Giai đoạn 3: Lựa chọn phương án phù hợp
→ Giai đoạn 4: Triển khai thực tế
Những công cụ hỗ trợ ứng dụng tư duy thiết kế
Tư duy thiết kế với nhà quản lý, lãnh đạo
Tư duy thiết kế vốn đã được ứng dụng thành công ở rất nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới như Toyota, IBM, Suncorp, 3M, SAP,…Tuy nhiên, nó vẫn đang là một khái niệm khá mới lạ và còn nhiều tranh luận, không chỉ tại Việt Nam, mà cả trên phạm vi thế giới.
Khi nghe đến tư duy thiết kế, rất nhiều người nghĩ rằng đây là một tư duy cần có của những người hoạt động trong lĩnh vực đồ họa chuyên nghiệp. Từ đó, họ cho rằng loại tư duy này hoàn toàn không phù hợp với những nhà quản lý, lãnh đạo. Bởi họ lo ngại rằng sẽ như thế nào nếu những nhà quản lý, lãnh đạo lại can thiệp vào các mẩu thiết kế? Tuy nhiên, tư duy thiết kế mà chúng tôi nhắc đến trong phạm vi của bài viết này không phải là tư duy dành cho những nhà thiết kế, mà là một mô hình giúp những nhà quản lý cải thiện mức tăng trưởng kinh doanh, tái thiết các quy trình nội bộ, củng cố đội ngũ hay bất cứ vấn đề nào khác của doanh nghiệp. Suy cho cùng, tư duy thiết kế cũng là một trong những tư duy lãnh đạo cần có.
Vào năm 2011, Jeanne Liedtka và Tim Ogilvie (CEO của công ty Tư vấn kế hoạch và phát triển Peer Insight xuất bản cuốn sách Design for Growth (tạm dịch là Thiết kế để phát triển). Cuốn sách này đã đưa ra mô hình và các công cụ để ứng dụng tư duy thiết kế nhằm mục đích giúp các nhà quản lý cải thiện mức tăng trưởng tự thân trong kinh doanh. Đến năm 2013, Jeanne Liedtka tiếp tục cùng với Andrew King & Kevin Bennett hoàn thiện mô hình này thông qua nghiên cứu và phân tích các ứng dụng tư duy thiết kế để giải quyết các vấn đề mang tính tổ chức. Mô hình này bao gồm 4 giai đoạn như sau:
Chúng ta chỉ có thể tìm ra giải pháp tốt nhất khi hiểu rõ thực tại và mở rộng cách nhìn về chúng. Giai đoạn này sẽ đáp ứng yêu cầu này. Đây là quá trình nhìn lại để biết ta đang ở đâu, vấn đề mà ta đang đối diện là gì và xác định lại chúng ta muốn gì tiếp theo. Hiểu một cách đơn giản, giai đoạn này giúp bạn tìm được cơ sở cho những giải pháp gắn liền với nhu cầu thực tế và đưa ra được một hệ tiêu chuẩn để đánh giá tính phù hợp của những giải pháp được đưa ra sau đó.
Điều đặc biệt ở mô hình giải quyết vấn đề bằng tư duy thiết kế này không nhất thiết phải tiến hành tuần tự, mà có thể tiến hành bất cứ giai đoạn nào, tùy vào nhu cầu thực tế của đối tượng ứng dụng.
- Trực quan hóa: Dùng hình ảnh để mô phỏng các khả năng
- Bản đồ hành trình trải nghiệm khách hàng: Xác định các trải nghiệm hiện có dưới trải nghiệm khách hàng
- Phân tích chuỗi giá trị: Xác định các chuỗi giá trị hiện đang hỗ trợ cho lộ trình trải nghiệm của khách hàng
- Bản đồ tư duy: Tổng hợp dữ kiện từ các thử nghiệm và dùng chúng để đề ra tiêu chuẩn
- Động não: Nhìn nhận các cơ hội và đề ra mô hình khả thi
- Phát triển phương án: Tập hợp các yếu tố vượt trội từ giải pháp
- Kiểm nghiệm các giả định: Phân tách và kiểm tra các giả định then chốt mang tính quyết định đến thành bại của một phương án
- Tạo mẫu nhanh: Trình bày các phương án thay thế dễ dàng nghiên cứu và cải thiện.
- Khách hàng đồng sáng tạo: Khuyến khích khách hàng đề xuất giải pháp phù hợp với nhu cầu của họ.
- Mô hình học hỏi: Thực hiện các thí nghiệm không tốn kém, cho phép khách hàng trải nghiệm giải pháp mới trong một thời gian dài, nhằm kiểm tra các giả định then chốt bằng số liệu từ thị trường.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
TƯ DUY PHẢN BIỆN VÀ 4 CHIẾN THUẬT ĐỂ CẢI THIỆN
6 TƯ DUY LÃNH ĐẠO CẦN THAY ĐỔI
KHÁI NIỆM LEADERSHIP LÀ GÌ
4 TƯ DUY LÃNH ĐẠO THEN CHỐT QUYẾT ĐỊNH HIỆU SUẤT LÃNH ĐẠO
5 XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN LÃNH ĐẠO