Doanh Nhân Sài Gòn cuối tuần: Chuyên Gia LOAN VĂN SƠN - Hướng đến lãnh đạo doanh nghiệp bằng tinh thần
DNSG cuối tuần - Chuyên Gia Loan Văn Sơn: Hướng đến lãnh đạo Doanh nghiệp bằng tinh thần
Bài phỏng vấn Chuyên Gia Loan Văn Sơn trên báo Doanh Nhân Sài Gòn cuối tuần về xu hướng lãnh đạo Doanh nghiệp trong thời đại mới.
ÔNG LOAN VĂN SƠN, CTHĐQT TẬP ĐOÀN ĐÀO TẠO VÀ TƯ VẤN TRIỂN KHAI TOPPION:
Hướng đến lãnh đạo doanh nghiệp bằng tinh thần
Trong ba thập niên gần đây, Neuron Linguistic Programming (NLP) – liệu pháp tâm lý giúp con người thay đổi tận gốc các thói quen thông qua việc lập trình lại tư duy đã phổ biến ở các nước tiên tiến. Nhiều nguyên thủ quốc gia, nhiều tay vợt, tay golf hàng đầu thế giới đều có chuyên gia NLP riêng để giúp mình thay đổi lối suy nghĩ dẫn đến những hành vi không phù hợp với vị trí của người đứng đầu. Tại Việt Nam hiện mới chỉ có một chuyên gia NLP. Đó là ông Loan Văn Sơn, CTHĐQT Trường Đào tạo & tư vấn triển khai TOPPION. Đây cũng là đơn vị duy nhất ở nước ta hiện nay áp dụng NLP nhằm làm thay đổi tư duy của cá nhân – doanh nghiệp trước khi triển khai tư vấn. Trong một cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông Loan Văn Sơn đã chia sẻ về tính hiệu quả của NLP và những thành công bước đầu của TOPPION với nhiều doanh nghiệp như MB Bank, Mai Linh Express, LG Vina Cosmetic, Nhựa Tân Tiến, Maritime Bank, Casumina, Bệnh viện Từ Dũ, Điện máy Nguyễn Kim…
(Xem thêm về chuyên gia Loan Văn Sơn tại đây)
Ông có thể cho biết cơ duyên nào khiến ông trở thành chuyên gia NLP đầu tiên ở Việt Nam và vì sao ông lại lại áp dụng NLP vào tất cả các chương trình đào tạo, tư vấn của mình?
TOPPION bắt đầu công việc tư vấn từ cách đây hơn bốn năm. Ban đầu, trong quá trình tư vấn tái thiết hệ thống, tư vấn TQM, tư vấn chiến lược… chúng tôi nhìn thấy nhiều thất bại trong quá trình triển khai dự án dù rằng giai đoạn xây dựng thì rất tốt. Nguyên nhân là khi thực hiện, doanh nghiệp gặp đủ thứ trở ngại do thiếu nhân tài, do quản trị hệ thống chưa tốt… Đến khi bổ sung nhân tài, nghiên cứu và học về quản trị hệ thống do các giáo sự Nhật qua Việt Nam giảng dạy thì các dự án vẫn thất bại. Thấy vậy, tôi tự đặt câu hỏi tại sao cùng một dịch vụ tư vấn (ví dụ hệ thống BSC – tập hợp các thước đo hiệu suất) thì các công ty nước ngoài sử dụng rất thành công còn các doanh nghiệp Việt Nam lại thất bại. Để có câu trả lời, tôi sang Mỹ theo học khóa BSC của Hiệp hội BSC Hoa Kỳ thì phát hiện ra rằng: Hầu hết các dịch vụ tư vấn chiến lược và BSC của Hiệp hội này đều bắt đầu bằng việc quản trị sự thay đổi, cụ thể là thay đổi tư duy (Mindset) của đội ngũ lãnh đạo trước khi chạy dự án. Công cụ thay đổi tư duy hiệu quả nhất là NLP & Thôi Miên nên tôi nghiên cứu và lấy chứng chỉ về NLP & Thôi miên và sử dụng liệu pháp này như một công cụ để diễn thuyết, làm công tác xây dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp và mô thức trước khi triển khai dự án.
Tất cả các thành quả trong cuộc đời, năng lực cũng như trình độ đều là kết quả của cách chúng ta suy nghĩ. Việc thay đổi tận gốc vì vậy là điều bắt buộc nếu một người muốn nâng cao bất cứ kỹ năng nào, hoặc thay đổi các thói quen đã bám rễ của mình. Tâm lý học hành vi cho biết đằng sau hành vi mỗi chúng ta là một mô thức về thế giới (model of the world). Mô thức này chứa đựng thói quen, niềm tin, giá trị, kí ức… và quyết định từng việc ta làm, đi, đứng, ăn, ngủ… cách ta nhìn nhận về những mối quan hệ gia đình, đồng nghiệp, bạn bè…cũng như cách ta nhìn nhận về thế giới và nhìn nhận về chính ta. NLP chỉ ra cách để ta có thể hiểu được mô thức của người khác và cách để ta học hỏi mô thức của người khác để bản thân trở nên như chúng ta mong muốn. Nó nhắm vào việc thay đổi tận gốc của hành vi, vì đặc điểm nổi bật này mà NLP phát huy tác dụng rất hiệu quả trong việc thay đổi một con người.
Thay đổi thói quen và lối tư duy của một người đã là chuyện không dễ dàng, quyết định bắt đầu quá trình tư vấn bằng công việc làm thay đổi lối tư duy của một nhóm người, ông có cho rằng TOPPION đang tự tạo khó khăn cho mình?
Tất nhiên, chúng tôi có phương pháp và công cụ được nghiên cứu bài bản để làm công việc này. Đối với chúng tôi, tính hiệu quả của quá trình tư vấn được đặt lên hàng đầu. Ở bất cứ doanh nghiệp nào cũng vậy, một kế hoạch mới dù cần thiết đến mấy, quá trình thực hiện dù hợp lý đến mấy thì cũng có ít nhất 30% nhân sự bàn ra hoặc chần chừ. Tâm lý ngại thay đổi, sự thụ động thành thói quen này đã làm nhiều dự án thiết thực bị đình trệ hoặc xếp xó. Thế nên TOPPION chỉ nhận lời tư vấn cho doanh nghiệp nếu họ đồng ý để chúng tôi áp dụng mô hình MTC – Result (Mindset – Training – Coaching & consulting – Result): 2 ngày làm công việc thay đổi tư duy cho toàn bộ đội ngũ, tiếp theo là cung cấp kỹ năng và chương trình huấn luyện, tư vấn, kèm cặp để thay đổi hành vi và cuối cùng là cung cấp các công cụ đo lường hiệu quả. Hiện nay, chúng tôi đã có những thành công bước đầu khi tham gia tư vấn xây dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp và tư vấn xây dựng BSC theo mô hình MTC-RESULT® cho một số doanh nghiệp như: Tập đoàn nghiên cứu truyền thông đa quốc gia Kantar Media, Tập đoàn bất động sản Chuang’s (Hồng Kong), Tập đoàn BĐS Trung Nam, CLB Doanh nghiệp Việt Kiều – OVBC Club, GHP (Đức), Nhà Thép Nam Vinh… Từ thành công của mô hình này
TOPPION áp dụng cho cả việc thay đổi hành vi cá nhân cũng như xây dựng các mô hình huấn luyện theo tiêu chuẩn trên. Bắt đầu phải thay đổi tư duy, sau đó là huấn luyện các công cụ và kỹ năng, kế tiếp là phải làm sao cho người học được trải nghiệm và ứng dụng vào thực tế bằng công cụ Coaching và cuối cùng là các công cụ đo lường kết quả. Và đó cũng là lý do tôi theo đuổi chứng chỉ về Coaching theo tiêu chuẩn của liên đoàn Coaching quốc tế (ICF). Đối với cá nhân tham gia khóa đào tạo NLP của chúng tôi, khoảng thời gian 2 -3 ngày đào tạo tập trung chỉ đủ để thể thay đổi tư duy và lập cho học viên lộ trình cuộc đời (life strategy) và trên lộ trình chiến lược này, chỉ ra cho người học biết họ cần công cụ kỹ năng gì. Sau đó người học phải tự trau dồi để hoàn thiện những kỹ năng. Song hành sau những khóa huấn luyện, điểm khác biệt của chúng tôi là kèm cặp trong vòng 1- 3 tháng để thay đổi tận gốc cách tư duy vì đây là cái quyết định thay đổi hành vi thật sự và dẫn dắt ý thức của con người khiến họ luôn tự biết phải trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng nào trong mỗi giai đoạn.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, khi việc đảm bảo doanh thu trước mắt đã giành hết ưu tiên của mọi doanh nghiệp thì mô hình MTC – Result sẽ giúp ích được gì cho họ?
Theo tôi, hiện nay phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với bốn thách thức chính sau đây:
Thứ nhất, nhiều doanh nghiệp có tầm nhìn, chiến lược, hệ thống, nhân tài và có những nét đặt trưng sơ khởi về văn hóa nhưng vẫn luôn có rất nhiều vấn đề phát sinh như giao tiếp kém giữa các phòng ban, phối hợp công việc chưa tốt, năng suất, tinh thần làm việc không cao… Vấn đề ở đây không phải là doanh nghiệp thiếu chiến lược mà là thiếu hệ thống hướng dẫn thực thi và đo lường hiệu năng của chiến lược. Đặc biệt thiếu sự kết nối giữa KPI, các sự vụ hàng ngày của một nhân viên, một phòng ban với mục tiêu chiến lược, tầm nhìn chiến lược của công ty, cụ thể nhất đó là bài toán hiệu suất của doanh nghiệp (năng suất lao động). Thách thức thứ hai là mâu thuẫn giá trị và tầm nhìn của tổ chức với tầm nhìn, giá trị của cá nhân.
Thách thức thứ ba là tư duy hệ thống yếu kém: Nó thể hiện qua sự kết nối không rõ ràng giữa tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, năng lực cốt lõi, văn hóa doanh nghiệp, chiến lược, hệ thống quản lý và đào tạo phát triển con người. Các yếu tố này có mối quan hệ đơn và đa chiều theo một nguyên tắc nhất định và nó quyết định thứ tự giải quyết các vấn đề doanh nghiệp cũng theo nguyên tắc nhất định đòi hỏi người lãnh đạo phải biết kết nối và xâu chuỗi để tìm ra vấn đề ưu tiên để giải quyết. Thách thức cuối cùng là sai phong cách quản lý và điều hành (đây chính là biểu hiện của một văn hóa không phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược của tổ chức). Triết lý quản lý không đồng nhất với tầm nhìn sứ mệnh và các giá trị cốt lõi
Với bốn thách thức dành cho các lãnh đạo thì rõ ràng ba thách thức là những bài toán về giá trị về tinh thần. Khi nhiều khó khăn đổ dồn xuống một lúc, nhiều doanh nghiệp vừa phải vật lộn để tồn tại, vừa phải vật lộn với các bài toán cắt giảm ngân sách, nhân sự, dung hòa mâu thuẫn, phối hợp các phòng ban kém, động lực làm việc cá nhân… thì vấn đề thay đổi cách tư duy, tinh thần làm việc mới được đặt ra cấp thiết nhất. Lấy hiệu quả làm tiêu chí hàng đầu, mô hình MTC – Result của chúng tôi đã và sẽ giúp ích cho những doanh nghiệp thực sự muốn thay đổi từ tận gốc rễ của vấn đề.
Xin cảm ơn ông!
Bài phỏng vấn Chuyên Gia Loan Văn Sơn trên báo Doanh Nhân Sài Gòn cuối tuần về xu hướng lãnh đạo Doanh nghiệp trong thời đại mới.
ÔNG LOAN VĂN SƠN, CTHĐQT TẬP ĐOÀN ĐÀO TẠO VÀ TƯ VẤN TRIỂN KHAI TOPPION:
Hướng đến lãnh đạo doanh nghiệp bằng tinh thần
Trong ba thập niên gần đây, Neuron Linguistic Programming (NLP) – liệu pháp tâm lý giúp con người thay đổi tận gốc các thói quen thông qua việc lập trình lại tư duy đã phổ biến ở các nước tiên tiến. Nhiều nguyên thủ quốc gia, nhiều tay vợt, tay golf hàng đầu thế giới đều có chuyên gia NLP riêng để giúp mình thay đổi lối suy nghĩ dẫn đến những hành vi không phù hợp với vị trí của người đứng đầu. Tại Việt Nam hiện mới chỉ có một chuyên gia NLP. Đó là ông Loan Văn Sơn, CTHĐQT Trường Đào tạo & tư vấn triển khai TOPPION. Đây cũng là đơn vị duy nhất ở nước ta hiện nay áp dụng NLP nhằm làm thay đổi tư duy của cá nhân – doanh nghiệp trước khi triển khai tư vấn. Trong một cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông Loan Văn Sơn đã chia sẻ về tính hiệu quả của NLP và những thành công bước đầu của TOPPION với nhiều doanh nghiệp như MB Bank, Mai Linh Express, LG Vina Cosmetic, Nhựa Tân Tiến, Maritime Bank, Casumina, Bệnh viện Từ Dũ, Điện máy Nguyễn Kim…
(Xem thêm về chuyên gia Loan Văn Sơn tại đây)
TOPPION bắt đầu công việc tư vấn từ cách đây hơn bốn năm. Ban đầu, trong quá trình tư vấn tái thiết hệ thống, tư vấn TQM, tư vấn chiến lược… chúng tôi nhìn thấy nhiều thất bại trong quá trình triển khai dự án dù rằng giai đoạn xây dựng thì rất tốt. Nguyên nhân là khi thực hiện, doanh nghiệp gặp đủ thứ trở ngại do thiếu nhân tài, do quản trị hệ thống chưa tốt… Đến khi bổ sung nhân tài, nghiên cứu và học về quản trị hệ thống do các giáo sự Nhật qua Việt Nam giảng dạy thì các dự án vẫn thất bại. Thấy vậy, tôi tự đặt câu hỏi tại sao cùng một dịch vụ tư vấn (ví dụ hệ thống BSC – tập hợp các thước đo hiệu suất) thì các công ty nước ngoài sử dụng rất thành công còn các doanh nghiệp Việt Nam lại thất bại. Để có câu trả lời, tôi sang Mỹ theo học khóa BSC của Hiệp hội BSC Hoa Kỳ thì phát hiện ra rằng: Hầu hết các dịch vụ tư vấn chiến lược và BSC của Hiệp hội này đều bắt đầu bằng việc quản trị sự thay đổi, cụ thể là thay đổi tư duy (Mindset) của đội ngũ lãnh đạo trước khi chạy dự án. Công cụ thay đổi tư duy hiệu quả nhất là NLP & Thôi Miên nên tôi nghiên cứu và lấy chứng chỉ về NLP & Thôi miên và sử dụng liệu pháp này như một công cụ để diễn thuyết, làm công tác xây dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp và mô thức trước khi triển khai dự án.
Tất cả các thành quả trong cuộc đời, năng lực cũng như trình độ đều là kết quả của cách chúng ta suy nghĩ. Việc thay đổi tận gốc vì vậy là điều bắt buộc nếu một người muốn nâng cao bất cứ kỹ năng nào, hoặc thay đổi các thói quen đã bám rễ của mình. Tâm lý học hành vi cho biết đằng sau hành vi mỗi chúng ta là một mô thức về thế giới (model of the world). Mô thức này chứa đựng thói quen, niềm tin, giá trị, kí ức… và quyết định từng việc ta làm, đi, đứng, ăn, ngủ… cách ta nhìn nhận về những mối quan hệ gia đình, đồng nghiệp, bạn bè…cũng như cách ta nhìn nhận về thế giới và nhìn nhận về chính ta. NLP chỉ ra cách để ta có thể hiểu được mô thức của người khác và cách để ta học hỏi mô thức của người khác để bản thân trở nên như chúng ta mong muốn. Nó nhắm vào việc thay đổi tận gốc của hành vi, vì đặc điểm nổi bật này mà NLP phát huy tác dụng rất hiệu quả trong việc thay đổi một con người.
Thay đổi thói quen và lối tư duy của một người đã là chuyện không dễ dàng, quyết định bắt đầu quá trình tư vấn bằng công việc làm thay đổi lối tư duy của một nhóm người, ông có cho rằng TOPPION đang tự tạo khó khăn cho mình?
Tất nhiên, chúng tôi có phương pháp và công cụ được nghiên cứu bài bản để làm công việc này. Đối với chúng tôi, tính hiệu quả của quá trình tư vấn được đặt lên hàng đầu. Ở bất cứ doanh nghiệp nào cũng vậy, một kế hoạch mới dù cần thiết đến mấy, quá trình thực hiện dù hợp lý đến mấy thì cũng có ít nhất 30% nhân sự bàn ra hoặc chần chừ. Tâm lý ngại thay đổi, sự thụ động thành thói quen này đã làm nhiều dự án thiết thực bị đình trệ hoặc xếp xó. Thế nên TOPPION chỉ nhận lời tư vấn cho doanh nghiệp nếu họ đồng ý để chúng tôi áp dụng mô hình MTC – Result (Mindset – Training – Coaching & consulting – Result): 2 ngày làm công việc thay đổi tư duy cho toàn bộ đội ngũ, tiếp theo là cung cấp kỹ năng và chương trình huấn luyện, tư vấn, kèm cặp để thay đổi hành vi và cuối cùng là cung cấp các công cụ đo lường hiệu quả. Hiện nay, chúng tôi đã có những thành công bước đầu khi tham gia tư vấn xây dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp và tư vấn xây dựng BSC theo mô hình MTC-RESULT® cho một số doanh nghiệp như: Tập đoàn nghiên cứu truyền thông đa quốc gia Kantar Media, Tập đoàn bất động sản Chuang’s (Hồng Kong), Tập đoàn BĐS Trung Nam, CLB Doanh nghiệp Việt Kiều – OVBC Club, GHP (Đức), Nhà Thép Nam Vinh… Từ thành công của mô hình này
TOPPION áp dụng cho cả việc thay đổi hành vi cá nhân cũng như xây dựng các mô hình huấn luyện theo tiêu chuẩn trên. Bắt đầu phải thay đổi tư duy, sau đó là huấn luyện các công cụ và kỹ năng, kế tiếp là phải làm sao cho người học được trải nghiệm và ứng dụng vào thực tế bằng công cụ Coaching và cuối cùng là các công cụ đo lường kết quả. Và đó cũng là lý do tôi theo đuổi chứng chỉ về Coaching theo tiêu chuẩn của liên đoàn Coaching quốc tế (ICF). Đối với cá nhân tham gia khóa đào tạo NLP của chúng tôi, khoảng thời gian 2 -3 ngày đào tạo tập trung chỉ đủ để thể thay đổi tư duy và lập cho học viên lộ trình cuộc đời (life strategy) và trên lộ trình chiến lược này, chỉ ra cho người học biết họ cần công cụ kỹ năng gì. Sau đó người học phải tự trau dồi để hoàn thiện những kỹ năng. Song hành sau những khóa huấn luyện, điểm khác biệt của chúng tôi là kèm cặp trong vòng 1- 3 tháng để thay đổi tận gốc cách tư duy vì đây là cái quyết định thay đổi hành vi thật sự và dẫn dắt ý thức của con người khiến họ luôn tự biết phải trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng nào trong mỗi giai đoạn.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, khi việc đảm bảo doanh thu trước mắt đã giành hết ưu tiên của mọi doanh nghiệp thì mô hình MTC – Result sẽ giúp ích được gì cho họ?
Theo tôi, hiện nay phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với bốn thách thức chính sau đây:
Thứ nhất, nhiều doanh nghiệp có tầm nhìn, chiến lược, hệ thống, nhân tài và có những nét đặt trưng sơ khởi về văn hóa nhưng vẫn luôn có rất nhiều vấn đề phát sinh như giao tiếp kém giữa các phòng ban, phối hợp công việc chưa tốt, năng suất, tinh thần làm việc không cao… Vấn đề ở đây không phải là doanh nghiệp thiếu chiến lược mà là thiếu hệ thống hướng dẫn thực thi và đo lường hiệu năng của chiến lược. Đặc biệt thiếu sự kết nối giữa KPI, các sự vụ hàng ngày của một nhân viên, một phòng ban với mục tiêu chiến lược, tầm nhìn chiến lược của công ty, cụ thể nhất đó là bài toán hiệu suất của doanh nghiệp (năng suất lao động). Thách thức thứ hai là mâu thuẫn giá trị và tầm nhìn của tổ chức với tầm nhìn, giá trị của cá nhân.
Thách thức thứ ba là tư duy hệ thống yếu kém: Nó thể hiện qua sự kết nối không rõ ràng giữa tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, năng lực cốt lõi, văn hóa doanh nghiệp, chiến lược, hệ thống quản lý và đào tạo phát triển con người. Các yếu tố này có mối quan hệ đơn và đa chiều theo một nguyên tắc nhất định và nó quyết định thứ tự giải quyết các vấn đề doanh nghiệp cũng theo nguyên tắc nhất định đòi hỏi người lãnh đạo phải biết kết nối và xâu chuỗi để tìm ra vấn đề ưu tiên để giải quyết. Thách thức cuối cùng là sai phong cách quản lý và điều hành (đây chính là biểu hiện của một văn hóa không phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược của tổ chức). Triết lý quản lý không đồng nhất với tầm nhìn sứ mệnh và các giá trị cốt lõi
Với bốn thách thức dành cho các lãnh đạo thì rõ ràng ba thách thức là những bài toán về giá trị về tinh thần. Khi nhiều khó khăn đổ dồn xuống một lúc, nhiều doanh nghiệp vừa phải vật lộn để tồn tại, vừa phải vật lộn với các bài toán cắt giảm ngân sách, nhân sự, dung hòa mâu thuẫn, phối hợp các phòng ban kém, động lực làm việc cá nhân… thì vấn đề thay đổi cách tư duy, tinh thần làm việc mới được đặt ra cấp thiết nhất. Lấy hiệu quả làm tiêu chí hàng đầu, mô hình MTC – Result của chúng tôi đã và sẽ giúp ích cho những doanh nghiệp thực sự muốn thay đổi từ tận gốc rễ của vấn đề.
Xin cảm ơn ông!