CHUYÊN GIA LOAN VĂN SƠN LÀ AI

 
Loan Văn Sơn

 
Nhắc đến chuyên gia Loan Văn Sơn, có lẽ không ít thế hệ quản lý, lãnh đạo sẽ nhớ ngay đến hình ảnh của một chuyên gia có dáng người nhỏ nhắn, nhưng ánh nhìn sắc sảo, cương nghị và giọng nói đầy “máu lửa”. Mặc dù tính đến năm 2020, chuyên gia Loan Văn Sơn tuổi đời cũng chỉ nằm trong nhóm U40, nhưng bề dày kinh nghiệm có thể nói là khủng nhất tại Việt Nam và khu vực. Ông đã từng tư vấn triển khai và coaching (kèm cặp) cho hơn 300 doanh nghiệp và hơn 40.500 quản lý và lãnh đạo khác nhau. Trong số đó có nhiều doanh nghiệp lớn như : Vinamilk, Gemadept, Samsung, LG Vina, TNG Holdings Việt Nam, Vietjet, PNJ, Dược Hậu Giang, Nutifood, Ajinomoto, Wilmar, Vinpearl, Sunhouse, Posco Vietnam,  Prudential...

Từ những năm đầu của sự nghiệp tư vấn, tờ Doanh Nhân Sài Gòn đã đưa bài viết về anh với tiêu đề Từ chàng “Mọi” chăn trâu đến chiếc ghế tổng giám đốc. Vậy chàng “Mọi” ngày ấy ra sao, và nay gương mặt ấy đã thế nào? Chân dung của chuyên gia này sẽ được phác họa trong bài viết dưới đây.

 
Chuyên gia Loan Văn Sơn là tác giả của cuốn sách “Leader Mindset – Thay đổi tư duy lãnh đạo” - cuốn sách được trích lọc tinh hoa từ khoá học cùng tên do anh đứng lớp từ 2012 cho hơn 40 ngàn lãnh đạo đã theo học.

Đồng thời là Tư vấn trưởng kiêm Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn huấn luyện và tư vấn triển khai TOPPION - một tổ chức đi đầu trong việc ứng dụng mô hình đào tạo độc nhất MTC - Result® tại Việt Nam.

Ông là chuyên gia huấn luyện thuộc mạng lưới Coaching toàn cầu Marshall Goldsmith Stakeholder Centered Coaching - tổ chức uy tín nhất trên thế giới sử dụng một phương pháp Coaching độc đáo để thay đổi hành vi không hiệu quả và hoàn thiện hành vi hiệu quả cho các lãnh đạo của các tập đoàn trong Top 1.000 doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Đồng thời, ông cũng là Chuyên gia Balanced Scorecard Master Professional được Hiệp Hội Balanced Scorecard Hoa Kỳ và Đại Học Washington Hoa Kỳ chứng nhận.

Thắp lửa giấc mơ lãnh đạo
 
Vốn sinh ra trong gia đình có điều kiện không mấy khá giả, thời thơ ấu của Loan Văn Sơn ngoài việc học, là gắn bó với những đồng cỏ, nương rẫy để phụ giúp gia đình. Nắng gió Tây Nguyên nhuộm màu da nâu sẫm, lại thêm xuất thân là người dân tộc Tày, nên cậu bé Sơn ngày ấy thường bị bạn bè trong lớp gọi là “mọi”. Sự tự ái khiến cậu bé thường sinh sự đánh nhau với bạn bè mà không chú tâm vào việc học.

Cho đến ngày tựu trường của năm học lớp 3, cậu được mẹ chở trên chiếc xe đạp cũ đến nhận lớp. Nhưng đến nơi, mới hụt hẫng nhận được tin là mình không được lên lớp. Sự thất vọng của mẹ cùng với nỗi ấm ức của bản thân trở thành động lực khiến cậu bé quyết tâm học hành.

Khi ấy, chịu ảnh hưởng bởi sự chỉn chu và phong thái tri thức của bố (đang là 1 thư ký của xã và từng là cựu lính pháo binh của chế độ cũ), cậu bé Sơn bắt đầu bộc lộ ước mơ lãnh đạo. Mỗi ngày đi học, cậu đều bỏ áo vào quần, vắt chiếc bút trên túi áo như bố của mình. Từ một học sinh lưu ban, cậu trở thành lớp trưởng, biết dẫn dắt, kèm cặp bạn bè. Những buổi chăn bò ngoài đồng cỏ từ ấy cũng trở thành những buổi dạy kèm cho các bạn yếu hơn. Giấc mơ lãnh đạo cũng được nhen nhóm từ đó. Tất cả những câu chuyện từ giấc mơ lãnh đạo đến những nỗ lực để trở thành một chuyên gia tầm cỡ quốc tế đều được chuyên gia Loan Văn Sơn bộc bạch trong cuốn sách “Leader Mindset – Thay đổi tư duy lãnh đạo”.

 
 
Sách Leader Mindset - Thay đổi tư duy lãnh đạo

 
Mãi sau này, thi đỗ vào đại học, chàng trai trẻ vẫn chưa xác định được một con đường nào rõ ràng. Chỉ biết rằng, bên trong mình luôn cháy bỏng một ước mơ trở thành lãnh đạo. Sau nhiều lần tự tập tành kinh doanh nhưng không thành công, thậm chí thua lỗ, anh quyết tâm đầu quân vào những vị trí gần nhà lãnh đạo nhất, mà bắt đầu là vị trí trợ lý tập sự. Anh chấp nhận mọi công việc từ photo tài liệu, dọn dẹp văn phòng, bưng trà, rót nước, đi phát tờ rơi, gửi văn thư… Đó là cơ hội để anh quan sát và học hỏi những người lãnh đạo, và cũng là bước đệm đầu tiên để anh bước  vào  hành trình mới – hành trình kiến tạo sự khác biệt. 


Kiến tạo một mô hình tư vấn khác biệt

 
Giai đoạn bén duyên với lĩnh vực cố vấn cho doanh nghiệp, anh tham gia với vai trò trợ lý dự án tái cấu trúc do nhiều chuyên gia đầu ngành và các chuyên gia nước ngoài dẫn dắt cho nhiều công ty lớn tại việt nam, nhưng phần lớn các dự án lại không được thành công. Từ cơ hội được quan sát và trải nghiệm những trường hợp thực tế, anh đã dần thay đổi góc nhìn. Anh nhận ra rằng thông thường, khi tái cấu trúc, người ta luôn chú trọng trọng đến hệ thống hơn và các yếu tố “mềm” của tổ chức. Tuy nhiên, dù cho chiến lược hay, công cụ chuẩn đến mấy thì vẫn thất bại. Từ đó, anh tin rằng mấu chốt của vấn đề nằm ở tư duy của lãnh đạo và văn hóa doanh nghiệp. Mà văn hóa của doanh nghiệp cũng được hình thành từ chính tư duy, phong cách của nhà lãnh đạo mà thôi.

Trước phát hiện này, anh bắt đầu dừng những công việc hiện tại của mình, rồi tìm hiểu và theo học những khoá học hàng đầu thế giới về tâm lý học và quản trị sự thay đổi, chiến lược. Mọi người lúc đó ai cũng hướng đến các chương trình phát triển cá nhân (Personal Development), chỉ có mình anh đi ngược lại, lựa chọn con đường tái cấu trúc doanh nghiệp thông qua tâm lý học và quản trị sự thay đổi.
 
 
Loan Văn Sơn
 

Chia sẻ về định hướng này, trong cuốn sách “Leader Mindset – Thay đổi tư duy lãnh đạo”, anh viết:

“Tôi không lựa chọn học những thứ phổ biến bấy giờ mà chọn những thứ không ai nghĩ tới như công cụ quản trị hiện đại hàng đầu thế giới. Tôi học về quản trị chiến lược của đơn vị triển khai tốt nhất thế giới tại thời điểm đấy và nhận được chứng nhận của Hiệp hội BSC Hoa Kỳ (
Balanced Scorecard Master Professional) và Đại học Washington. Tôi cũng không học những người bình thường mà chọn học những chuyên gia hàng đầu thế giới. Tôi học về Coaching, hướng về thực thi và thay đổi hành vi lãnh đạo của Marshall Goldsmith chứ không hướng về Personal Coach (huấn luyện cá nhân). Số tiền mà tôi đầu tư cho việc học, đóng cho các tổ chức đào tạo trên thế giới có lẽ là nhiều nhất Đông Nam Á mặc dù tiền đi học tôi phải tự tích góp và vay mượn trả góp.

Ở thời điểm đó, việc đào tạo, tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp cũng không phải là hiếm. Tuy nhiên mọi người đều đi đào tạo kỹ năng mà quên rằng kỹ năng được hình thành từ tư duy. Họ dựa trên kinh nghiệm của người đi trước để đào tạo cho người đi sau. Người tư vấn chỉ vẽ ra cho người khác làm, còn bản thân doanh nghiệp không phải là người trực tiếp thực thi và trải nghiệm. Rõ ràng đó là cách làm hết sức nguy hiểm. Bởi kinh nghiệm của một cá nhân chỉ đúng với bản thân anh ta, trong điều kiện hoàn cảnh của anh ta, hoàn toàn không có cơ sở nào để khẳng định những kinh nghiệm đó sẽ hiệu quả khi ứng dụng ở đối tượng khác, hoàn cảnh khác. Kinh nghiệm có thể đúng, cũng có thể sai. Nhưng nếu kinh nghiệm không dựa trên quy chuẩn toàn cầu thì rất dễ khiến người ta rơi vào trạng thái “cải tiến mang tính cục bộ”.

Đồng thời, tôi cũng nhìn ra rằng muốn đào tạo, tư vấn tái cấu trúc hiệu quả, phải dựa trên mô hình tốt nhất thế giới, mà mô hình ấy đã được chứng minh hiệu quả bằng những câu chuyện thành công. Nói thế không có nghĩa sở hữu được mô hình đào tạo bài bản, đã từng được ứng dụng thành công thì có thể trở thành chuyên gia tư vấn, đào tạo toàn năng. Nếu không có sự kèm cặp, định hướng và coaching năng lực cho đội ngũ thực thi thì “mèo lại hoàn mèo”, chẳng có gì thay đổi”.


Đầu tư lớn, nghiên cứu rất kỹ những ưu nhược điểm của các phương pháp hiện tại, anh tìm thấy thị trường khổng lồ mà mình cần phải theo đuổi: đồng hành tái cấu trúc doanh nghiệp bằng công nghệ độc nhất về huấn luyện và tư vấn triển khai đảm bảo kết quả 7 MTC – Result® (7S - Mindset - Toolset – Coaching) dựa trên đội ngũ chuyên gia có năng lực triển khai thực tế được các tổ chức uy tín trên thế giới chứng nhận. Đây là mô hình độc nhất do chính anh cùng đội ngũ chuyên gia của TOPPION Việt Hoá dựa trên các chứng chỉ chuyên môn quốc tế về các công nghệ quản trị hàng đầu thế giới. Sau đó thử nghiệm trên nhiều quy mô, loại hình doanh nghiệp khác nhau tại Việt Nam và đem lại rất nhiều dự án thành công. 
 
Sự khác biệt trong phương pháp huấn luyện, tư vấn của anh có được từ những chứng chỉ toàn cầu và hành trình tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi nghiêm túc suốt hơn 10 năm và triển khai cho hơn 40.500 quản lý, lãnh đạo, hơn 300 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Anh quan niệm rằng: “nếu bạn là lãnh đạo trong thời kỳ cạnh tranh, mà không tìm được sự khác biệt cho doanh nghiệp thì làm thế nào để tồn tại và phát triển? Cứ mãi chạy theo số đông thì đồng nghĩa chúng ta chờ ngày để chết mà thôi”.

 
 
Chuyên gia Loan Văn Sơn

 
     
Hành trình chinh phục những “gã khổng lồ”

 

Chuyên gia Loan Văn Sơn nói riêng và TOPPION nói chung không phải là cái tên hiện diện quá nhiều trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, anh lại là cái tên được trong giới làm công tác nhân sự và giới lãnh đạo doanh nghiệp  đều biết tới và lựa chọn để đồng hành trong nhiều năm qua như: Vinamilk, Vinpearl, Samsung, LG, Vietjet Air, Viettel, Ajinomoto, Sunhouse, Tân Hiệp Phát, Dược Hậu Giang, Gemadept, Imexpharm,…. Kết quả ấy có được từ một hành trình nỗ lực không ngừng nghỉ. 
 

Chuyên gia Loan Văn Sơn
 
Nói về khóa học Leader Mindset, anh chia sẻ: “Khóa học này như chìa khóa đầu tiên cho hành trình tái cấu trúc doanh nghiệp, nếu thất bại trong việc thay đổi tư duy lãnh đạo, đồng nghĩa với việc tôi không đạt được mục tiêu tái cấu trúc”. Đây đồng thời cũng là tên và chủ đề của cuốn sách đầu tay mà chuyên gia Loan Văn Sơn chính thức ra mắt vào đầu năm 2021.
Cho đến thời điểm hiện tại, số lượng doanh nghiệp mà chuyên gia Loan Văn Sơn đã từng đồng hành huấn luyện, kèm cặp và tư vấn đã trên 300 doanh nghiệp, với số lượng học viên ước tính khoảng trên 40.500 người.
 
 
Chuyên gia Loan Văn Sơn
 
Chia sẻ bài viết

Bài viết khác

Trạng thái mỉm cười ngay khi chọn lựa là trạng thái đầu tiên của một sự nghiệp hạnh phúc

Đó là chia sẻ của Chuyên gia Loan Văn Sơn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Huấn luyện và Tư vấn Triển khai TOPPION tại buổi chia sẻ với chủ đề...

HÀNH TRÌNH 10 NĂM NÂNG TẦM LÃNH ĐẠO VÀ DOANH NGHIỆP CỦA TOPPION GROUP

TOPPION GROUP giờ đây được biết đến là đơn vị đào tạo, tư vấn và triển khai hàng đầu tại Việt Nam, đồng hành cùng hàng chục ngàn lãnh đạo và hàng...

KICK OFF: CHUYÊN GIA LOAN VĂN SƠN ĐỒNG HÀNH CÙNG FECON XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN VĂN HÓA FECON 2022

Để nắm bắt xu hướng đổi mới trong kinh doanh cũng như tổ chức lãnh đạo trong công ty, ngày 24/03/2022 tại Hà Nội, TOPPION GROUP vinh hạnh được cùng Công...

KICK OFF: TOPPION GROUP VINH DỰ ĐỒNG HÀNH CÙNG MINH LONG TRIỂN KHAI XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Sáng nay 6/5/2021 đã diễn ra buổi Lễ Kick off của TOPPION GROUP và các chuyên gia thuộc tập đoàn kết hợp cùng Công ty MINH LONG khởi động dự án Xây...

Báo DNSG cuối tuần: LOAN VĂN SƠN - Chàng "Mọi" chăn trâu và chiếc ghế tổng giám đốc

Mới ngoài ba mươi tuổi nhưng anh là chuyên gia tái thiết doanh nghiệp, tư vấn triển khai - bảo trì văn hóa doanh nghiệp cho các công ty, tập đoàn...