VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TRUNG SƠN ALPHA
Ngày 21/5/2021, buổi lễ hợp tác giữa Toppion Group & công ty TNHH Trung Sơn Alpha diễn ra đã mở đầu cho dự án “XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI VĂN HÓA TRUNG SƠN”. Đây là cột mốc quan trọng mang đến cho Toppion Group cơ hội được đồng hành cùng Trung Sơn phát huy sức mạnh văn hóa doanh nghiệp - nguồn nội lực mạnh mẽ mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần có để tạo nên lợi thế cạnh tranh, sự khác biệt & phát triển trường tồn cùng thời gian.
Trong hành trình này, Toppion vinh dự được làm việc cùng ban lãnh đạo Trung Sơn từ quá trình đánh giá sức khỏe doanh nghiệp, triển khai xây dựng & đánh giá BSC/KPIs, thay đổi tư duy điều hành lãnh đạo, truyền thông văn hóa doanh nghiệp Trung Sơn nhằm thay đổi tư duy và nâng cao năng lực của nhân viên, đến việc thực hiện đo lường và đánh giá dựa trên khung năng lực theo văn hóa nhằm giúp doanh nghiệp nhận diện được năng lực hiện tại của nhân sự.
Quá trình triển khai thực tiễn này không chỉ giúp cho Trung Sơn nhận diện được văn hóa hiện tại, từ đó nhận ra những đặc trưng văn hóa nào phù hợp cần được phát huy cùng văn hóa nào chưa phù hợp cần loại bỏ, làm nền tảng để ứng dụng BSC/KPIs thành công, mà còn giúp cho đội ngũ chuyên gia của Toppion tích lũy thêm nhiều trải nghiệm thực tế. Bài viết dưới đây sẽ đúc kết ngắn gọn về câu chuyện văn hóa Trung Sơn dưới góc nhìn & đánh giá của chuyên gia Toppion.
Một hệ thống nhà thuốc Trung Sơn tại Thành phố Cần Thơ. Ảnh: Facebook Trung Sơn Pharma.
- Đôi nét về công ty TNHH Trung Sơn Alpha & lịch sử thành lập.
Công ty TNHH Trung Sơn Alpha là cơ quan chủ quản hệ thống nhà thuốc Trung Sơn tại thành phố Cần Thơ. Với kinh nghiệm hơn 23 năm phục vụ khách hàng, từ nhà thuốc đầu tiên năm 1997, đến năm 2008 Trung Sơn có cơ sở thứ 2, khoảng 15 năm đầu tiên là khoảng thời gian mà thương hiệu Trung Sơn đi khá chậm. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây doanh nghiệp đã tạo nên bứt phá mạnh mẽ khi năm 2020, Trung Sơn mở thêm 31 chi nhánh, từ 44 lên 75 nhà thuốc. Và dự kiến 2021, sẽ mở thêm 30-35 nhà thuốc theo kế hoạch phát triển hệ thống. Đến thời điểm hiện tại, hệ thống Trung Sơn với lĩnh vực chuyên bán lẻ Dược phẩm, Mỹ phẩm, Vật tư y tế và Thực phấm chức năng đã có mặt tại 9 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long và TP. HCM.
Trung Sơn còn là đơn vị tiên phong trong thực hiện các tiêu chuẩn nhà thuốc GPP, cung cấp đa dạng sản phẩm, đảm bảo giá cả hợp lý, kết nối & mang đến cho khách hàng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn từ nhà cung cấp, phục vụ tận tâm & giữ vững đạo đức ngành Y dược.
Không chỉ dừng lại ở đó, Trung Sơn cũng tích cực tham gia hoạt động xã hội khi là thành viên tích cực của Hội nhà thuốc trẻ TP Cần Thơ, với phương hướng hoạt động nhằm mục đích tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 10.000 người dân; mổ mắt miễn phí cho 100 người cao tuổi; vận động hội viên, thanh niên tình nguyện hiến 5.000 đơn vị máu; 100% bệnh viện triển khai chương trình "Tiếp sức người bệnh"...
Để có được thành tựu cùng đột phá như trên, ngoài sự nhạy cảm & quyết định sáng suốt của người lãnh đạo trước một thị trường kinh doanh thay đổi không ngừng để đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả, kịp thời, thì yếu tố văn hóa cũng góp phần rất lớn vào sự phát triển của Trung Sơn. Trong dự án hợp tác lần này, Toppion nhận thấy rằng sự gắn kết của giữa đội ngũ & doanh nghiệp đã tạo nên nguồn lực to lớn cho Trung Sơn với những nhân sự gắn bó lâu năm, cùng phương châm luôn đối xử với khách hàng như người thân qua những hành động đơn giản mà gần gũi như hỏi han sức khỏe, đưa ghế ngồi, dìu người già ra xe,... nhờ đó mà biết họ muốn gì, cần gì để phục vụ chu đáo hơn. Đó cũng chính là một vài nét đặc trưng tiêu biểu trong văn hóa doanh nghiệp Trung Sơn - yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu Trung Sơn.
- Đặc trưng văn hóa doanh nghiệp Trung Sơn:
Cấp độ 1 - Bề nồi của văn hóa doanh nghiệp Trung Sơn.
Đó là các sản phẩm của con người, những thứ có thể nhìn và cảm nhận rõ khi tiếp xúc với Trung Sơn, rất dễ nhìn thấy nhưng rất khó lý giải. Cấp độ văn hoá này có đặc điểm là chịu ảnh hưởng nhiều của tính chất công việc kinh doanh của công ty, quan điểm của người lãnh đạo…Ví dụ như:
- Logo: thể hiện tên viết tắt của thương hiệu Trung Sơn.
- Màu sắc chủ đạo: trắng, xanh lá.
- Khi tiếp xúc với các dược sĩ, nhân viên, bảo vệ tại đây, không chỉ Toppion Group mà tất cả khách hàng đều sẽ thấy được sự thân thiện, tận tình, thể hiện được một thương hiệu kinh doanh Y dược chuyên nghiệp.
Cấp độ 2 - Tầng trung gian của văn hóa doanh nghiệp Trung Sơn.
Các niềm tin và giá trị được đồng thuận của văn hóa doanh nghiệp Trung Sơn, bao gồm:
- Sứ mệnh: Đem đến những giải pháp nhằm đóng góp vào an sinh xã hội & sức khỏe cộng đồng thông qua tư vấn, chọn lựa những sản phẩm dược phẩm, chăm sóc sức khỏe & làm đẹp chính hãng, phù hợp với lợi ích khách hàng như chính gia đình mình.
- Tầm nhìn: Trung Sơn Pharma là chuyên gia bán lẻ dược phẩm dẫn đầu với hệ thống chuẩn mực, chất lượng & niềm tin.
- Giá trị khách hàng với 3 yếu tố:
1. Hình ảnh: chuyên gia
2. Tính năng Sản phẩm: Chất lượng
3. Mối quan hệ: Niềm tin
- Giá trị cốt lõi: Với 6 hành vi & thái độ làm kim chỉ nam cho cả đội ngũ lãnh đạo cùng nhân viên hướng đến:
1. Trung thực: Nghỉ, nói, làm cùng 1 hướng.
2. Kỷ luật: Công việc là lựa chọn, hãy tuân thủ luật chơi.
3. Tự giác: Chủ động & cam kết các giải pháp có quyền kiểm soát cho mọi vấn đề.
4. Gắn kết: Không là bạn, không là tôi, là Trung Sơn.
5. Tận tâm: Hãy lắng nghe & thấu hiểu - Ân cần chia sẻ chu đáo như người thân.
6. Nỗ lực mỗi ngày: Quy tắc 1% mỗi ngày.
Các giá trị trong tầng thứ 2 này cũng đóng vai trò rất quan trọng, chức năng của chúng là hướng dẫn cho các thành viên trong tổ chức cách thức đối phó, cư xử trước một số tình thế cơ bản điển hình, đồng thời cũng rèn luyện cách ứng xử cho những người mới khi gia nhập vào ngôi nhà Trung Sơn.
Cấp độ 3 - Các giả định căn bản làm nền móng.
Đây là tầng sâu nhất trong văn hóa doanh nghiệp Trung Sơn. Thông thường, rất nhiều người lầm tưởng những hệ tư tưởng như sứ mệnh, tầm nhìn, khẩu hiệu...chính là văn hóa doanh nghiệp mà bỏ qua cấp độ 3 này, tại tầng này chúng ta có thể hiểu rằng chính là phần cuối cùng của tảng băng trôi “văn hóa” được chìm sâu dưới biển khiến nhiều người không nhận ra dẫn đến hiểu sai.
Các giả định ngầm hiểu này được hình thành khi một giải pháp, một lối tư duy nào đó liên tục phát huy tác dụng của nó, dần dần những điều này sẽ trở thành thứ được chấp nhận hiển nhiên.
Tuy nhiên, vì dự án vẫn đang trong giai đoạn tiếp tục triển khai nên Toppion Group sẽ cập nhật về đánh giá chuyên môn của chuyên gia về các giả định ngầm hiểu trong văn hóa doanh nghiệp Trung Sơn sau khi dự án hoàn thành.
Với dự án tư vấn xây dựng văn hóa & ứng dụng BSC/KPIs cho Trung Sơn, các chuyên gia của Toppion đã tích lũy thêm nhiều hơn nữa những trải nghiệm thực tiễn khi đồng hành cùng Trung Sơn phát huy sức mạnh văn hóa doanh nghiêp, đây chính là nguồn tài sản quan trọng mà bất cứ tổ chức nào cũng cần quan tâm đặc biệt. TOPPION tin rằng dự án xây dựng văn hóa doanh nghiệp Trung Sơn lần này sẽ giúp cho nguồn nhân lực cùng đồng lòng hướng đến mục tiêu chung của công ty, nhìn thấy được sự tác động của mỗi cá nhân nhỏ lẻ đến sự phát triển lâu dài của cả doanh nghiệp và áp dụng hiệu quả BSC/KPIs - “chìa khóa” để mở cửa cơ hội, đón đầu xu thế và phát triển bền vững.