Những năm gần đây, chuyên gia đào tạo Leadership quốc tế đã dần trở nên thiết yếu và quen thuộc đối với việc phát triển năng lực của đội ngũ. Đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế mở cửa, việc phát triển tư duy, năng lực lãnh đạo ngày càng được doanh nghiệp chú trọng. Vậy, làm thế nào chọn lựa chuyên gia phù hợp với doanh nghiệp? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm được lời giải đáp cũng như chuyên gia phù hợp với doanh nghiệp của mình.
Vì sao doanh nghiệp cần chuyên gia đào tạo Leadership quốc tế?
Tư duy lãnh đạo là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu, không chỉ đối với riêng người đứng đầu doanh nghiệp, mà đối với toàn thể đội ngũ nhân sự. Bởi thứ quyết định hiệu suất của công ty không đơn thuần là kỹ năng, kinh nghiệm hay năng lực chuyên môn, mà phần lớn là tư duy con người. Khi có tư duy đúng, ta có con đường đúng và cách làm đúng. Chính vì vậy, việc đào tạo tư duy trở nên quan trọng. Trong năm 2019, 2020, Việt Nam ký kết các hiệp định quốc tế cho phép mở cửa, giao thương toàn cầu. Điều đó một mặt mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt, nhưng mặt khác cũng đặt ra thách thức lớn. Một trong những thách thức đó chính là sự khác biệt về tư duy và văn hóa làm việc giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Nếu không thay đổi tư duy để thích nghi với cuộc chơi phẳng này, doanh nghiệp trở nên yếu thế trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Vì vậy, với sự hỗ trợ từ chuyên gia đào tạo Leadership quốc tế, ngày càng nhiều doanh nghiệp chú trọng việc trang bị tư duy lãnh đạo toàn cầu.
Để chuyên gia đào tạo Leadership quốc tế mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp
Đào tạo là một trong những hoạt động thiết yếu. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được kết quả như mong đợi. Thông thường, trong những ngày diễn ra hoạt động đào tạo, đội ngũ được truyền năng lượng và cảm hứng một cách tích cực, tinh thần được “kích thích” nhiều hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian, hiệu quả bắt đầu giảm sút dần, rồi “đâu lại vào đấy”.
Để hiệu quả đào tạo cộng hưởng và mang lại kết quả tốt đẹp cho doanh nghiệp, ngoài việc lựa chọn chuyên gia đào tạo Leadership quốc tế uy tín, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng. Cụ thể, doanh nghiệp cần tự đặt cho mình các câu hỏi sau:
Kế hoạch và Mục tiêu đào tạo là gì?
Cũng giống như bất cứ hoạt động nào của doanh nghiệp, việc đào tạo đội ngũ phải xuất phát từ chiến lược và phục vụ cho mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Việc xác định rõ mục tiêu và kế hoạch đào tạo nhân lực giúp cho doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả và chi phí.
Đối tượng tham gia là ai?
Xác định đối tượng tham gia chương trình đào tạo là một trong những lưu ý quan trọng. Bởi tùy vào thời điểm và chiến lược phát triển và chính sách của doanh nghiệp mà đối tượng tham gia sẽ có sự khác biệt, theo đó, nội dung đào tạo cũng có sự khác biệt nhất định. Mỗi vị trí khác nhau trong sơ đồ tổ chức đều có nhu cầu nâng cao tư duy, kỹ năng khác nhau. Chẳng hạn như đối với đội ngũ quản lý, việc phát triển tư duy lãnh đạo, quản trị doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Đối với đội ngũ bán hàng, kỹ năng sale lại được chú trọng nhiều hơn. Cùng là đào tạo Leadership, nhưng với mỗi đối tượng sẽ được đào tạo bởi phương pháp và nội dung khác biệt.
Chương trình sau đào tạo gồm những gì?
Dù nội dung đào tạo sâu sắc đến đâu và chuyên gia đào tạo Leadership quốc tế uy tín đến mức nào, thì nếu không có những hoạt động để ứng dụng kiến thức, kỹ năng đã học, doanh nghiệp vẫn có nguy cơ cao rơi vào tình trạng “mèo lại hoàn mèo”. Chính vì vậy, để duy trì hiệu quả đào tạo, doanh nghiệp cần xây dựng các chương trình sau đào tạo để ứng dụng và phát huy những gì được học. Vì vậy, song song với đào tạo tư duy, việc xây dựng khung năng lực và chương trình đào tạo nội bộ là rất cần thiết.
Năng lực của chuyên gia đào tạo
Một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định tính hiệu quả của chương trình đào tạo là năng lực chuyên gia. Trong lĩnh vực tư đào tạo và tư vấn, doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm thấy nhiều chuyên gia với năng lực khác nhau. Tuy nhiên, số lượng chuyên gia có đủ năng lực đào tạo Leadership theo tiêu chuẩn quốc tế là không nhiều. Do đó, doanh nghiệp cần có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về năng lực của chuyên gia, không chỉ qua nền tảng kiến thức, chứng chỉ chuyên môn, mà còn cần xem xét cả về kinh nghiệm triển khai thực chiến.
Chuyên gia Loan Văn Sơn - Chuyên gia đào tạo Leadership tiêu chuẩn quốc tế
Chuyên gia Loan Văn Sơn là Chủ tịch Tư vấn trưởng kiêm Chủ Tịch HĐQT của Tập Đoàn Huấn Luyện và Tư Vấn Triển Khai TOPPION - một tổ chức đi đầu trong việc ứng dụng mô hình đào tạo độc nhất MTC - Result® tại Việt Nam. Đồng thời là chuyên gia huấn luyện thuộc mạng lưới Coaching toàn cầu Marshall Goldsmith Stakeholder Centered Coaching - tổ chức uy tín nhất trên thế giới sử dụng một phương pháp Coaching độc đáo để thay đổi hành vi không hiệu quả và hoàn thiện hành vi hiệu quả cho các lãnh đạo của các tập đoàn trong Top 1.000 doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Ông cũng là Chuyên gia Balanced Scorecard Master Professional được Hiệp Hội Balanced Scorecard Hoa Kỳ và Đại Học Wasington Hoa Kỳ chứng nhận.
Ông hiện đang là một trong những chuyên gia đào tạo Leadership theo tiêu chuẩn quốc tế được hàng trăm doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam tin tưởng và đồng hành trong suốt thập kỷ vừa qua. Đặc biệt là với khóa học Leader Mindset - Thay đổi tư duy lãnh đạo.
Tựu trung lại, đào tạo nội bộ là một trong những hoạt động rất cần thiết đối với doanh nghiệp nói chung. Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa, các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn toàn cầu càng trở nên thiết yếu nhằm giúp doanh nghiệp chuẩn bị hành trang, bước vào cuộc đua cạnh tranh trong nước và giúp doanh nghiệp vững vàng để bước chân ra thị trường không biên giới. Chính vì vậy mà chuyên gia đào tạo Leadership quốc tế trở thành người đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình ấy.