CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP - VẼ CÁNH CHO HỔ

Chuyên gia tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp là người giúp hổ mọc thêm cánh, vẽ thêm những tiềm năng bứt phá của doanh nghiệp. Dù đó là một doanh nghiệp trẻ, hay một doanh nghiệp có thâm niên muốn tái cấu trúc và vươn mình. Vậy thế nào là “hổ mọc thêm cánh”, và các chuyên gia làm gì để chắp thêm những đôi cánh ấy? Câu hỏi này sẽ được trả lời trong nội dung dưới đây:


 

Vì sao gọi chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp là người “vẽ cánh cho hổ”?

Những năm gần đây khái niệm tư vấn chiến lược mới được nhắc tới nhiều và phổ biến trong hoạt động của các doanh nghiệp. Điều này xuất phát từ môi trường cạnh tranh đầy sức ép, các doanh nghiệp nước ngoài xuất hiện ngày càng nhiều, toàn cầu hóa ngày một tăng tốc. Mặt khác, sau một thời gian hội nhập và phát triển, Việt Nam cũng có không ít những doanh nghiệp “kỳ lân” với nhu cầu bước chân ra thị trường quốc tế, cạnh tranh sóng phẳng với những doanh nghiệp của các nền kinh tế lớn. Muốn như thế, doanh nghiệp cần xây nền một cách bài bản và vững chắc. Do đó, nhu cầu về sự đồng hành của Chuyên gia tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp càng thêm rõ nét.
 
Thực chất, tư vấn chiến lược là dịch vụ đã có suốt trăm năm nay ở Tây Âu và dịch chuyển về châu Á khoảng ba thập kỷ mới đây. Ở Việt Nam, thị trường chứng khoán mở rộng đã thúc đẩy hoạt động này phát triển mạnh mẽ và đội ngũ các chuyên gia tư vấn càng thêm phát triển. Từ đó, dịch vụ này ngày càng phổ biến và ngày càng lan rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau. 
 

Thực tế cho thấy, chú trọng sự đồng hành của Chuyên gia tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp là những công ty quy mô vừa và lớn, có tầm ảnh hưởng trên thị trường. Khác với những công ty start-up hay những doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ, những công ty này không tìm kiếm một người chỉ đường, hướng dẫn để định hình, mà cần những người cùng đồng hành tìm kiếm những đột phá mới, vượt qua cái bóng của những thành tựu họ đã đạt được.

​Để bước ra khỏi vùng an toàn đã là một điều không đơn giản. Để giúp một doanh nghiệp đang ở đỉnh thành công vượt qua sự thành công của chính họ, bắt đầu chinh phục một hành trình mới lại càng khó. Bởi khi ấy, họ giống như một người leo núi đang tận hưởng cảm giác đứng trên đỉnh vinh quang, không muốn từ bỏ thành tựu để kiếm tìm một hành trình mới. Dĩ nhiên, những người dẫn đầu là bộ máy lãnh đạo luôn là những người sẵn sàng cho hành trình ấy, nhưng để những toa tàu phía sau cùng một nhịp tiến thì cần nhiều hơn nữa. Vậy, những chuyên gia tư vấn làm gì để đạt được mục tiêu giúp doanh nghiệp đang thành công chuyển mình lột xác?
Để giúp một doanh nghiệp đang ở đỉnh thành công vượt qua sự thành công của chính họ, bắt đầu chinh phục một hành trình mới lại càng khó. Bởi khi ấy, họ giống như một người leo núi đang tận hưởng cảm giác đứng trên đỉnh vinh quang, không muốn từ bỏ thành tựu để kiếm tìm một hành trình mới.

Các chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp sẽ “vẽ” những gì?

Tư vấn cho doanh nghiệp là một hoạt động không đơn giản. Bởi khi ấy, chuyên gia không đơn thuần là đưa ra những giải pháp, mà còn là người thuyết phục bộ máy lãnh đạo của doanh nghiệp đặt niềm tin vào những giải pháp ấy. Chính vì vậy, muốn vẽ cánh cho hổ, Chuyên gia tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp phải là người am hiểu một cách sâu sắc, không chỉ về lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mà còn về tổng quan của thị trường.

Bằng kiến thức, năng lực và kinh nghiệm, những chuyên gia tư vấn của TOPPION đã đúc kết việc vẽ cánh cho hổ thành những giai đoạn sau:
 

- Giai đoạn 1: Xác lập, định hướng con đường chiến lược:

Đây là giai đoạn quan trọng, vì nó giúp tìm hiểu dữ liệu thị trường, am hiểu các yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp. Từ đó xác lập được mô hình chiến lược phù hợp. Để thực hiện được giai đoạn này, Chuyên gia tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp sẽ khai thác từng bước như sau:

 

  • Bước 1: Vẽ lại bức tranh tầm nhìn 

Trong 5 - 10 - 15 hoặc 20 năm tiếp theo, doanh nghiệp của bạn có bức tranh tầm nhìn như thế nào? Nếu trong giai đoạn thị trường và các yếu tố có nhiều thay đổi như hiện nay thì xác lập bức tranh tầm nhìn 5 năm là phù hợp nhất, còn lâu hơn chỉ là định hướng trước mắt. 

 

  • Bước 2: Xác định phân khúc, mô hình kinh doanh

Sản phẩm cốt lõi và phân khúc khách hàng của doanh nghiệp là điều các chuyên gia quan tâm. Bên cạnh đó là thị trường thế nào, quy mô ra sao và xu hướng phát triển của dòng chảy về đâu cũng là điều đáng lưu ý. 

 

  • Bước 3: Đi tìm yếu tố thành công

Doanh nghiệp của bạn thành công trong ngành nào? Từ đó xác định các yếu tố quyết định thành công của nó, nếu không tìm ra được thì chiến lược rất dễ gặp rủi ro. 

 

  • Bước 4: Xác định điểm mạnh của doanh nghiệp

 Doanh nghiệp của bạn được đánh giá thế nào? Nếu đó là điểm mạnh thì nhất thiết đối thủ bạn phải yếu về vấn đề đó. 

 

  • Bước 5: Xác định điểm mạnh của đối thủ

 Các chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp hoạt động nhiều năm có dữ liệu thị trường và kinh nghiệm sẽ giúp bạn nhanh chóng giải quyết vấn đề này.

 

  •  Bước 6: Tìm ra lợi thế cạnh tranh

Các yếu tố của doanh nghiệp như kiến thức, kỹ năng, công nghệ, nguồn lực,... là những thứ cần đánh giá để tìm ra lợi thế của doanh nghiệp. Đó cũng là điều tạo nên nét riêng biệt của doanh nghiệp mà khó ai bắt chước được.

 

  • Bước 7: Lựa chọn chiến lược

Các chiến lược sẽ được vạch ra ở giai đoạn này để bắt đầu quá trình ở giai đoạn kế tiếp - Triển khai chiến lược. 

    Đây là giai đoạn quan trọng mang tính quyết định đến thành bại của chiến lược. Một chiến lược thành công cần các điều kiện sau: 

    Điều kiện 1: Chiến lược phải được cụ thể hóa thành các mục tiêu trọng tâm có tính liên kết và kết nối chặt chẽ với KPI, KSI. 

 

Điều kiện 2: Loại bỏ được chủ nghĩa kinh nghiệm, tư duy cũ khi cần thiết. Thay đổi tư duy quản lý là điều quan trọng để tạo nên một chiến lược thành công. 

 

Điều kiện 3: Năng lực thực thi của đội ngũ phải phù hợp. 

 

Điều kiện 4: Hệ thống công cụ như: quy trình, chính sách, công nghệ,... phải đủ sức hỗ trợ cho quá trình thực thi chiến lược. 

 

  • Bước 8: Lựa chọn Văn hóa doanh nghiệp phù hợp

Xác định loại hình văn hóa doanh nghiệp hiện tại và phong cách và hành vi lãnh đạo chi phối lên loại hình văn hóa hiện. Từ đó đề xuất thay đổi, loại bỏ những thành tố không phù hợp.

 

- Giai đoạn 2: Tư vấn thực thi, triển khai chiến lược

Sau khi vẽ được bức tranh tầm nhìn cũng như bản đồ chiến lược của doanh nghiệp, Chuyên gia tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp đồng hành cùng ban quản trị để tiến hành:

 

  • Bước 9: Điều chỉnh, cải thiện hệ thống quy trình

Xác định đâu là quy trình lõi của doanh nghiệp, đây là một yêu cầu mang tính tuyệt đối đối với lãnh đạo doanh nghiệp nói riêng và với doanh nghiệp nói chung. Bởi quy trình lõi càng tối ưu sẽ càng rút ngắn khoảng cách thành công của doanh nghiệp.

 

  • Bước 10: Công nghệ hoá quản trị

 Lựa chọn những phần mềm hỗ trợ phù hợp với mô hình quản trị của doanh nghiệp để góp phần đơn giản hóa và tinh gọn hóa doanh nghiệp

 

  • Bước 11: Quản trị nhân tài

Xem xét nhân sự là nền tảng cho quá trình thực hiện các chương trình đào tạo, luân chuyển và kế thừa doanh nghiệp. Điều mà doanh nghiệp cần ở bước quản trị nhân tài này là một nền văn hoá đủ mạnh để có thể tự đào tạo và tái đào tạo.

 

  • Bước 12: Hệ thống hoá vấn đề theo các bước trên

Thực chất, 12 bước của 2 giai đoạn xác định và thực thi chiến lược này không phải là điều gì mới lạ đối với các doanh nghiệp. Chỉ cần thực hiện tốt 12 bước này, về cơ bản doanh nghiệp đã có thể tự loại bỏ những “điểm mù” trong nội tại. Tuy nhiên, để thực hiện một cách bài bản và hiệu quả thì không hề đơn giản. Bởi chúng ta không thể giải quyết vấn đề bằng chính tư duy tạo nên chúng, không thể có được kết quả mới với cách làm cũ. Suy cho cùng, tư duy chính là chìa khóa mở ra mọi cánh cửa. Tư duy đúng, kết quả đúng. Tư duy sai, kết quả hẳn sẽ sai. Chuyên gia tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là người hệ thống hóa những việc trọng yếu cần làm đối với một doanh nghiệp, mà còn là người khai trí, thay đổi tư duy, cài đặt thức mới để phù hợp với những thay đổi mới. 

Suy cho cùng, tư duy chính là chìa khóa mở ra mọi cánh cửa. Tư duy đúng, kết quả đúng. Tư duy sai, kết quả hẳn sẽ sai.
Chia sẻ bài viết
Các bài viết liên quan:

Bài viết khác

​6 TƯ DUY LÃNH ĐẠO CẦN THAY ĐỔI

Tư duy lãnh đạo là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một tổ chức. Bởi tư duy lãnh đạo chuẩn mực, đúng đắn sẽ thúc đẩy sự phát triển của...

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VINAMILK

Năm2015 TOPPION vinh dự có cơ hội đồng hành cùng VINAMILK trong dự án xây dựng văn hóa, triển khai áp dụng hệ thống BSC/KPI và huấn luyện Leader Mindset. Tư vấn...

​VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VINGROUP

TOPPION có cơ hội được làm việc cùng các đơn vị thành viên của Vingroup trong 2019 và đánh giá cao đội ngũ lãnh đạo, môi trường văn hóa của Vingroup. Thành...

CHUYÊN GIA TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP

Tái cấu trúc doanh nghiệp là một thuật ngữ phổ biến cho các doanh nghiệp tại Việt Nam trong 20 năm trở lại đây, nhưng thật sự để hiểu tái cấu...

TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA BSC/KPIs - CON ĐƯỜNG SỰ NGHIỆP RỘNG MỞ, TẠI SAO KHÔNG?

TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA BSC/KPIs - CON ĐƯỜNG SỰ NGHIỆP RỘNG MỞ - TẠI SAO KHÔNG? Những năm gần đây, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được tầm...

DISC LÀ GÌ VÀ ỨNG DỤNG THẾ NÀO ĐỂ BÁN HÀNG HIỆU QUẢ

DISC – một phương pháp phân tích hành vi hiện nay được ứng dụng rộng rãi trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Riêng đối với lĩnh vực kinh doanh, DISC...