Vì sao 650 Doanh Nghiệp hàng đầu thế giới áp dụng BSC vào quản trị chiến lược

65% DOANH NGHIỆP

HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

ÁP DỤNG BSC

VÀO QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

 

 

 

 

LOAN VĂN SƠN
• CHAIRMAN, TOPPION GROUP
• CHUYÊN GIA LEADERSHIP COACHING THUỘC MẠNG LƯỚI COACHING TOÀN CẦU CỦA MARSHALL GOLDSMITH'S STAKEHOLDER CENTERED COACHING
• CHUYÊN GIA BALANCED SCORECARD MASTER PROFESSIONAL ĐƯỢC CHỨNG NHẬN BỞI HIỆP HỘI BSC HOA KỲ VÀ ĐẠI HỌC WASHINGTON

 

Hình 1: BSC là công cụ kết nối giữa hành động với tầm nhìn của tổ chức. Từ tầm nhìn chúng ta xây dựng các chiến lược, từ chiến lược chúng ta phân bổ thành những mục tiêu. Từ mục tiêu, chúng ta cần có những hành động cụ thể của các bộ phận, nhân viên. Khi bánh răng hành động cụ thể (Action) của từng phòng ban và nhân viên lăn thì bánh răng mục đích (Strategy Objectives) lăn, dẫn đến bánh răng chiến lược (Strategy) lăn và tầm nhìn về đích. Tóm lại, BSC sẽ kết nối được giữa hành động, mục tiêu với tầm nhìn của doanh nghiệp.

Theo thống kê của Hiệp hội BSC Hoa Kỳ, hiện nay 65% trong số 1000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới (qua bầu chọn của tạp chí Fortune) đã ứng dụng BSC vào quản trị chiến lược. Được đánh giá là một trong 75 phát minh có hiệu quả nhất về quản trị công ty, sau 21 năm phát triển kể từ năm 1990, BSC đã xuất hiện tại gần 100 quốc gia.

Tại sao BSC lại được tôn vinh và được hầu hết các tập đoàn hàng đầu thế giới quan tâm đến vậy? Và chính xác BSC là gì?

Định nghĩa về BSC không quá xa lạ nhưng thực tế hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam không hiểu thấu đáo về BSC. Chính vì vậy, các doanh nghiệp thường không ứng dụng hoặc ứng dụng nhưng không khai thác được giá trị thực sự của BSC. Như vậy BSC phải được hiểu như thế nào?

Một doanh nghiệp được đánh giá tốt khi kết quả kinh doanh cuối cùng thể hiện các chỉ số tài chính tốt. Tuy nhiên, các chỉ số tài chính chỉ mang tính ngắn hạn, hệ quả, không miêu tả được diễn biến của quá trình, không dự báo được tương lai dài hạn, không phản ánh được các bước chiến lược.

Lúc này, rủi ro tiềm ẩn nằm ở sự chưa hài lòng của khách hàng. Nếu doanh nghiệp có chỉ số tài chính tốt nhưng khách hàng không hài lòng thì chắc chắn ở năm kế tiếp, các chỉ số tài chính này sẽ sụt giảm. Trong trường hợp các chỉ số tài chính tốt và khách hàng hài lòng, doanh nghiệp sẽ phải mở rộng quy mô để phát triển. Vậy một nguy cơ khác lại xuất hiện là nếu quy trình và hệ thống không theo kịp tốc độ phát triển, doanh nghiệp lập tức đứng trước khả năng bị gãy quy trình - hệ thống và không kiểm soát được rủi ro. Hậu quả là khách hàng không hài lòng và tài chính đi xuống. Cuối cùng, khi đã có tài chính tốt, khách hàng hài lòng và có được quy trình cùng hệ thống đáp ứng nhu cầu phát triển - điều kiện mơ ước đối mới mọi công ty thì doanh nghiệp vẫn đang đối mặt với cái chết dài hạn khác nữa bởi vẫn còn một yếu tố quan trọng cần đáp ứng. Đó là yếu tố nhân sự sẵn sàng thay thế. Nếu không đào tạo, tái lập được người lãnh đạo cùng đội ngũ kế thừa có đủ năng lực, đủ khả năng thay thế thì sau khoảng 5 - 10 năm phát triển, doanh nghiệp sẽ lại gặp khủng hoảng.

Hình 2: BSC là một hệ thống các đồng hồ đo lường xem nguồn lực có được sử dụng hiệu quả không, chiến lược đã đi đến đâu và hướng về đâu, khâu điều hành có ổn định không, kết quả kinh doanh như thế nào... Có thể nói BSC là công cụ đo quá trình chứ không phải là đo điểm đến.

Hình 3: Các hoạt động, công việc của nhân viên trước và sau khi áp dụng BSC. BSC giúp gắn kết công việc hằng ngày của mọi người trong tổ chức theo cùng một hướng với tầm nhìn và chiến lược của tổ chức.

Vậy, BSC chính là một hệ thống quản trị, thực thi, đo lường chiến lược dựa trên bốn khía cạnh vừa nêu. Sau đây là các nguyên nhân khiến phát minh này có mặt tại 65% trong số 1000 doanh nghiệp hàng đầu thế giới:

1. BSC là một hệ thống đo lường và quản trị chiến lược. Đây là một công cụ gắn kết giữa các kế hoạch thực thi với tầm nhìn của tổ chức. (Hình 1)

2. BSC là một hệ thống các đồng hồ được đặt đúng các vị trí để giám sát, đo lường các nhân tố - hoạt động quyết định doanh nghiệp có đạt được tầm nhìn hay không. Nói cách khác, nếu các yếu tố được các đồng hồ này đo lường không hoàn thành được thì tầm nhìn cũng sẽ không hoàn thành. Như vậy, việc xây dựng BSC có thành công hay không tùy thuộc vào đặt đồng hồ có đúng vị trí hay không. Từ việc đặt đồng hồ đúng sẽ có được giải pháp trọng tâm ngay tức thời để điều chỉnh các kế hoạch chiến lược trong tổ chức nhằm đạt được tầm nhìn trong tổ chức. (Hình 2)

3. BSC là một công cụ dự báo, phản ánh quá khứ, phản ánh thực trạng thực tại một cách nhanh chóng kịp thời qua các chỉ số được đo lường, đồng thời là một công cụ đánh giá sức khỏe của doanh nghiệp nhằm chuẩn bị cho dài hạn cũng như phản ánh chính xác kết quả ngắn hạn. Điều này được thể hiện qua khía cạnh của con người học hỏi và phát triển như thế nào. Về khía cạnh quản trị, hệ thống phải chuẩn bị trong dài hạn như thế nào để trong dài hạn đạt được sự thỏa mãn từ phía khách hàng và đạt kết quả tài chính về lâu dài.

4. BSC là một công cụ nhằm định hướng chiến lược của doanh nghiệp theo chiều hướng cân bằng và bền vững qua bốn yếu tố tài chính, khách hàng, quy trình, con người. Không những thế, BSC có thể được điều chỉnh và mở rộng nhiều hơn bốn yếu tố trên, nhằm đạt được độ bền vững và cân bằng hơn. Hiện nay, các tổ chức đã điều chỉnh BSC và đo lường BSC nhiều hơn bốn khía cạnh nhằm cân bằng hơn, bền vững hơn và thích hợp hơn với từng tổ chức.

5. BSC là một công cụ lọc tinh gọn, tạo ra sự tập trung hóa của công ty vào các hành động, năng lực lõi cũng như định hướng các hoạt động, kế hoạch chiến lược của doanh nghiệp mang tính ưu tiên và tập trung. Nói cách khác, đây là các công cụ khiến doanh nghiệp sạch “clean” mỡ, loại bỏ những mục tiêu và hành động thừa. (Hình 3)

6. BSC là một công cụ phân khai chỉ tiêu và kết nối các phòng ban rất hiệu quả bởi vì thông qua việc phân khai trong BSC, tất cả các phòng ban và đơn vị của công ty đều thấy được mục tiêu chung, mục tiêu riêng và mức độ ảnh hưởng của mục tiêu phòng ban này đến mục tiêu phòng ban khác rất rõ ràng thông qua sơ đồ chiến lược. Ngoài ra, BSC là một công cụ truyền thông chiến lược biến chuyện chiến lược, tầm nhìn thành công việc của tất cả mọi người chứ không chỉ của cấp điều hành. Từ đó, tất cả nhân viên trong tổ chức tăng sự cam kết và thấy được vai trò, nhiệm vụ của mình quan trọng như thế nào đối với tổ chức trong việc thực thi mục tiêu.

7. BSC giúp cho mọi người trong tổ chức từ các cấp quản lý đến nhân viên biết được tầm nhìn, chiến lược của tổ chức qua đó biết được hướng hoạt động cũng như là những mục tiêu của tổ chức đó. Và những người nhân viên biết rằng họ có thể đóng góp cho sự thành công của tổ chức, từ đó các nhân viên sẽ đề ra những mục tiêu cụ thể và hành động theo cùng một hướng mục tiêu của tổ chức, tầm nhìn và chiến lược của tổ chức.

Chia sẻ bài viết

Bài viết khác

GIẢI ĐÁP MỌI THẮC MẮC VỀ BSC/OGSM/MBO/OKR/KPI - ĐÓN XEM CHUỖI LIVESTREAM ĐẶC BIỆT HÀNG TUẦN.

Sau hai buổi Livestream đầu tiên với những kiến thức, chia sẻ bổ ích của các chuyên gia cùng việc giải đáp thắc mắc xoay quanh những câu hỏi về BSC/OGSM/MBO/OKR/KPI...

KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN XÂY DỰNG BỘ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HÀNH VI VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ

KHAI GIẢNG KHÓA HỌC ONLINE THÁNG 7: "NÂNG CẤP ĐỘI NGŨ - NÂNG TẦM DOANH NGHIỆP

KHÓA HỌC ỨNG DỤNG PHÂN TÍCH HÀNH VI (DISC) NÂNG TẦM DỊCH VỤ BÁN HÀNG & CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

KHÓA HỌC ỨNG DỤNG PHÂN TÍCH HÀNH VI (DISC) NÂNG TẦM DỊCH VỤ BÁN HÀNG & CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG dành cho đội ngũ bán hàng (Nhân viên/Quản lý) và đội...

KHÓA HỌC ỨNG DỤNG PHÂN TÍCH HÀNH VI (DISC) TRONG QUẢN LÝ CON NGƯỜI

KHÓA HỌC ỨNG DỤNG PHÂN TÍCH HÀNH VI (DISC) TRONG QUẢN LÝ CON NGƯỜI dành cho cấp quản lý, lãnh đạo và bộ phận nhân sự với mục tiêu: -  Hiểu được tư duy...

CHƯƠNG TRÌNH WORKSHOP TƯ DUY SÁNG TẠO TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

Chương trình Workshop “Tư duy sáng tạo trong quản trị doanh nghiệp” được tổ chức vừa nhằm mục đích mang đến những góc nhìn và những giải pháp thiết thực giúp...

THÁNG 4 NÀY: SỰ KIỆN TÂM ĐIỂM CỦA GIỚI QUẢN TRỊ NGÀNH BẤT ĐỘNG SẢN

Vì sao sự kiện “Số hóa khách hàng bất động sản: Tối ưu để bứt phá” diễn ra ngày 17/04/2019 tới được coi là tâm điểm chú ý của giới quản...