OKR LÀ GÌ? GIẢI PHÁP TƯ VẤN OKRs
OKR là gì?
OKR đã xuất hiện từ những năm 70 của thế kỷ 20. Có giả thuyết cho rằng, tiền thân của OKR chính là MBO. Tuy nhiên, suy cho cùng, OKR, BSC, KPI , OBM hay OGSM xét về bản chất đề là một dạng tư duy. Chúng buộc chúng ta phải trả lời được câu hỏi:
- Đâu là kết quả trọng yếu
- Đâu là chỉ số để đo lường
Như thế, nếu hỏi OKR có đặc điểm chính nào thì phương pháp này bao gồm cấu trúc và nguyên lý như sau:
- Cấu trúc: được xây dựng xoay quanh câu hỏi mục tiêu (Objective) và kết quả then chốt (Key Result) là gì? Để trả lời 2 câu hỏi “Tôi muốn gì?” - “Tôi làm gì để có kết quả đó?” chính là cách đưa đội nhóm, cá nhân đi đến mục tiêu bằng chí hướng chung.
- Nguyên lý hoạt động: phương pháp này hoạt động dựa trên tham vọng - Objective và sự đo lường cụ thể (Key Result). Nó còn có tính minh bạch bởi mọi người đều có thể theo dõi. Ngoài ra, hiệu suất của cá nhân cũng sẽ được đánh giá.
Lợi ích của OKR trong quản trị doanh nghiệp
Nếu sử dụng OKR trong quản trị doanh nghiệp, phương pháp này sẽ mang đến 6 lợi ích doanh nghiệp:
2. Khai thác tiềm năng nhân sự: các nhân viên đều nắm được công việc, kế hoạch của cá nhân, phòng ban, tạo văn hóa minh bạch cho công ty. Khi đã nắm rõ hoạt động của công ty, nhân viên được trao quyền quản lý, giám sát để theo dõi kết quả công việc.
3. Lập lộ trình làm việc cụ thể: bởi OKR là công cụ trả lời cho 2 câu hỏi: “chúng ta muốn đạt được điều gì” và “làm thế nào để chúng ta đạt được điều đó”, thế nên khi ứng dụng OKR trong quản trị doanh nghiệp, mặc nhiên chúng ta phải xác định được đích đến cũng như lộ trình để đến đích.
4. Đo lường tiến độ hoàn thành mục tiêu: người lãnh đạo dùng OKR đánh giá cá nhân, tập thể và hoạt động công ty rõ ràng nhất, đánh giá kết quả, tìm ra con số ấn tượng.
5. Tối ưu hóa hiệu suất: các chỉ số OKR sẽ phản ánh được cá nhân, phòng ban, toàn thể đang hoàn thành bao nhiêu % mục tiêu, nhanh chóng giải quyết tình huống phát sinh, đảm bảo tiến độ.
6. Liên kết nội bộ chặt chẽ: phương pháp này kết nối hiệu suất làm việc của nhiều bên, nhiều phòng ban, cá nhân với mục tiêu chung của công ty, đảm bảo đội ngũ có cùng định hướng.
Giải pháp quản trị OKRs đến từ đâu?
1. Đánh giá sức khỏe doanh nghiệp theo mô hình 7S (Shared value - Văn hóa doanh nghiệp; Strategy - Chiến lược kinh doanh; Structure - Cơ cấu tổ chức; System - Công nghệ quy trình; Style - Phong cách quản trị; Staff - Con người; Skills - Năng lực tổ chức)
2. Thay đổi Tư duy (Mindset): cài đặt lại tư duy tương thích để đảm bảo việc triển khai ORK đều đạt hiệu quả tối ưu.
3. Xây dựng hệ thống OKR/KPIs theo tư duy mới dựa trên chiến lược đã được định hình.
4. Duy trì, kèm cặp (coaching) để hình thành thói quen vận dụng OKR