BIỂU ĐỒ XƯƠNG CÁ LÀ GÌ? NHỮNG LỢI ÍCH CỦA BIỂU ĐỒ XƯƠNG CÁ TRONG MARKETING

Biểu đồ xương cá được phát minh bởi một người Nhật vào năm 1960. Đến nay dạng biểu đồ này được ứng dụng phổ biến, rộng rãi trong quản lý Marketing ở các công ty, doanh nghiệp.
 

Biểu đồ xương cá là gì?

Biểu đồ xương cá hay còn thường được gọi với tên khác là biểu đồ Ishikawa. Ngày nay các doanh nghiệp thường lựa chọn công cụ này để hỗ trợ trong quá trình phân tích các chỉ số trong kinh doanh, marketing.

Sử dụng biểu đồ xương cá vào việc quản lý Marketing hỗ trợ quá trình tìm ra nguyên nhân dẫn đến các vấn đề hoặc tìm ra khó khăn trong các chiến lược marketing được hiệu quả hơn. Biểu đồ này đồng thời cũng được sử dụng để phân tích những yếu tố tác động đến hiệu quả của các chiến dịch PR, quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp.

Ở biểu đồ xương cá, phần xương cá là trục chính tiếp đó là những nguyên nhân được phân nhánh từ xương cá.
 

Bạn có thể hình dung, nếu một chiến dịch tiếp thị, truyền thông sản phẩm không mang lại hiệu quả, doanh số như mong đợi. Lúc này biểu đồ xương cá sẽ giúp nhanh chóng xác định những nguyên nhân tiềm năng dẫn đến chiến dịch thất bại. Một số những nguyên nhân có thể kể đến như: Thiếu nhân sự vận hành, quy trình tiếp thị chưa tối ưu, hoặc nội dung, content quảng cáo, truyền thông chưa thực sự hấp dẫn.

Chủ doanh nghiệp qua việc sử dụng biểu đồ xương cá sẽ phân tích sâu các nguyên nhân từ đó quản lý chiến dịch Marketing tốt và tìm ra giải pháp đúng để các chiến dịch trong tương lai hiệu quả và thành công.

Biểu đồ xương cá và những lợi ích cốt lõi?

Biểu đồ xương cá được các chủ doanh nghiệp, người làm Marketing ứng dụng nhiều bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích:

- Sử dụng biểu đồ xương cá phân tích nguyên nhân: Biểu đồ xương cá giúp phân tích tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề marketing gặp phải. Nó hỗ trợ đắc lực cho bạn trong quá trình xác định và tìm ra mọi yếu tố góp phần vào sự cố hoặc các vấn đề cụ thể.

- Bao quát, hiểu quy mô vấn đề: Biểu đồ này sẽ cho phép bạn xác định quy mô của vấn đề. Thông qua việc phân loại những yếu tố, nguy cơ khác nhau, bạn có thể xác định nhanh chóng các nhóm nguyên nhân chính và hiểu được tầm quan trọng của chúng.
 

- Tư duy hệ thống: Biểu đồ xương cá thúc đẩy tư duy hệ thống và phân loại thông tin. Từ biểu đồ giúp bạn tổ chức thông tin một cách có trật tự và hợp lý, từ đó tạo ra một hình ảnh tổng thể về mối quan hệ giữa các yếu tố.

- Tìm kiếm giải pháp: Biểu đồ xương cá không chỉ giúp xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, mà còn đưa ra các giải pháp tiềm năng. Bằng cách liệt kê các yếu tố có thể gây ra vấn đề, bạn có thể nhanh chóng tìm ra các phương pháp để khắc phục.

- Cải thiện chất lượng: Sử dụng biểu đồ xương cá giúp cải thiện chất lượng tổng thể. Bằng cách xác định và khắc phục các nguyên nhân gây ra sự cố, bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa và nâng cao quy trình làm việc.

TOP những công cụ hỗ trợ vẽ biểu đồ xương cá tốt nhất

Biểu đồ xương cá vì được sử dụng phổ biến nên cũng có nhiều các công cụ hỗ trợ doanh nghiệp vẽ biểu đồ này nhanh chóng, tiện lợi. Cùng tham khảo một số công cụ phổ biến sau đây:

Microsoft Visio: Đây là ứng dụng của Microsoft giúp bạn dễ dàng tạo và chỉnh sửa các biểu đồ kỹ thuật, bao gồm cả biểu đồ xương cá. Ứng dụng này cho phép bạn sử dụng nhiều loại biểu đồ và các hình dạng khác nhau, từ đó bạn tạo ra các biểu đồ xương cá chuyên nghiệp.
 

Lucidchart: Lucidchart là công cụ sử dụng trực tuyến và dễ thao tác, dễ dùng cho người mới bắt đầu. Công cụ này cho phép bạn sử dụng nhiều mẫu biểu đồ, hình dạng khác nhau, qua đó bạn có thể tùy chỉnh biểu đồ theo ý muốn và làm việc với team của mình.

Draw.io: Đây là công cụ vẽ biểu đồ xương cá miễn phí. Được tích hợp các tính năng linh hoạt và dễ sử dụng. Từ đó bạn sẽ tạo các biểu đồ xương cá chuyên nghiệp. 

Creately: Với phần mềm này bạn có thể vẽ các dạng biểu đồ trực tiếp phục vụ cho công việc bao gồm cả biểu đồ xương cá. Đặc biệt với công cụ này, bạn có thể chia sẻ biểu đồ với người khác dễ dàng.

yEd Graph Editor: Đây là công cụ cung cấp cho người dùng hoàn toàn miễn phí. Với công cụ này bạn có thể tạo và chỉnh sửa các biểu đồ xương cá nhanh chóng. 

Hy vọng, nội dung bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về biểu đồ xương cá và ứng dụng biểu đồ này hiệu quả để quản lý các chiến dịch Marketing cho doanh nghiệp mình.
 


Tìm hiểu thêm:
XÂY DỰNG KPI CHO NHÂN VIÊN KINH DOANH SAO CHO CHUẨN
- CHIẾN LƯỢC LÀ GÌ VÀ CÁC KHÁI NIỆM "VỆ TINH"

------------
TOPPION GROUP - CO-BUILDING TO LAST
Địa chỉ: 55 Trương Quốc Dung, phường 10, quận Phú Nhuận, TP.HCM
Hotline: 0945 00 1955

Chia sẻ bài viết

Bài viết khác

CÙNG TOPPION NÂNG TẦM LÃNH ĐẠO THÔNG QUA KHÓA HỌC QUẢN LÝ NHÂN SỰ CHO QUẢN LÝ - HRM FOR NON-HRM

Lo lắng và lúng túng không chỉ cảm xúc hầu hết của những bạn mới chập chững vào nghề nhân sự mà đôi khi cũng xuất hiện ở những người Quản...

Ảnh hưởng mô hình tăng trưởng chữ U đối với các Doanh nghiệp

Nhắc đến mô hình tăng trưởng chữ U, phần lớn nhiều Doanh nghiệp đang mong muốn được phục hồi sau một thời gian dài của covid vừa qua. Nhưng phải làm...

Kỹ năng kèm cặp, huấn luyện nhân viên hiệu quả

Kèm cặp, huấn luyện và tư vấn cho đội ngũ nhân viên hiểu về doanh nghiệp, hiểu về định hướng công ty và phát triển tối đa tiềm năng là điều...

BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC VÀ CÁC YẾU TỐ QUAN TRỌNG?

Bản đồ chiến lược đóng vai trò quan trọng đưa doanh nghiệp đến thành công. Một doanh nghiệp lên bản đồ chiến lược tốt sẽ giúp hoạch định tương lai rõ...

Ma trận IE là gì, các thành phần của ma trận IE

Ma trận IE hay còn được biết đến với tên đầy đủ là Internal-External Matrix thường được các doanh nghiệp lựa chọn để phân tích yếu tố bên ngoài và bên...