VĂN HÓA DOANH NGHIỆP MINH LONG

Tháng 5/2021 Toppion Group có cơ hội được hợp tác cùng Công ty TNHH gốm sứ Minh Long - một thương hiệu gốm sứ lâu năm, không chỉ nổi tiếng tại Việt Nam mà còn tiêu thụ mạnh ở những thị trường nước ngoài như: Pháp, Đức, Tiệp Khắc, Nhật, Hà Lan…Khi nhắc đến Minh Long với một thương hiệu gốm sứ số 1 Việt Nam, chúng ta sẽ nhớ ngay đến các sản phẩm gốm chất lượng cao, mẫu mã mang tính thẩm mỹ cao, sang trọng. Với dòng chảy 50 năm gầy dựng thương hiệu, Minh Long đã trải qua cả đỉnh cao lẫn thăng trầm trong kinh doanh do sự thay đổi tất yếu của thị trường, đến hôm nay ta vẫn nhìn thấy một thương hiệu gốm sứ Minh Long tiếp tục giữ phong độ & khắc ghi trong trí nhớ của người tiêu dùng Việt, để khi nhắc đến một cái tên quen thuộc về sản phẩm gốm sứ, người ta sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu Minh Long. Trong bài viết dưới đây, Toppion Group sẽ đúc kết ngắn gọn về văn hóa Minh Long từ cơ hội được đồng hành xây dựng hệ thống & văn hóa doanh nghiệp. Trong đó, văn hóa doanh nghiệp Minh Long được nhìn nhận qua 3 cấp độ sau: 

 
1. Cấp độ 1 - Bề nồi của văn hóa doanh nghiệp Minh Long.
 

Đó là các tạo phẩm của con người bao gồm các cấu trúc và quy trình nhìn thấy được và cảm nhận. Đặc điểm điển hình ở cấp độ này là thường dễ quan sát và khó lý giải, đồng thời cũng dễ thay đổi. 

Một số ví dụ cho biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp Minh Long ở cấp độ này có thể kể đến:

- Logo: Logo Minh Long với sắc xanh chủ đạo cùng đường nét hoa văn đặc biệt làm người xem sẽ liên tưởng ngay đến các hoa văn thường được in trên đồ gốm xưa.

- Slogan cho các dòng sản phẩm của Minh Long: ““tinh hoa từ đất, tinh xảo từ người”, đây cũng chính là thông điệp mà thương hiệu gốm sứ Minh Long muốn gửi gắm đến khách hàng để họ có thể hình dung được tâm huyết của người nghệ nhân làm gốm Minh Long khi tạo nên một sản phẩm tinh xảo, chất lượng, có dấu ấn riêng & đủ sức cạnh tranh với cả những nền gốm nổi tiếng trên thế giới.

2. Cấp độ 2 - Tầng trung gian của văn hóa doanh nghiệp Minh Long.
 

Trong 3 cấp độ của văn hoá doanh nghiệp Minh Long thì ở cấp độ thứ 2 này chúng ta có thể nhận biết ngay từ văn bản, cách diễn đạt và cách thể hiện của nhân viên. Đó là các niềm tin và giá trị được đồng thuận của văn hóa doanh nghiệp Minh Long, bao gồm:

- Sứ mệnh: Luôn mang đến sự hài lòng cho khách hàng với những sản phẩm tinh hoa & an toàn cho sức khỏe, từ một công ty có môi trường làm việc luôn cải tiến với đội ngũ tâm huyết.
- Tầm nhìn: Khẳng định vị thế thương hiệu số 1 về gốm sứ dân dụng trong nước & phát triển thương hiệu top 10 quốc tế vào năm 2030 với những sản phẩm đột phá, khác biệt.
- Giá trị khách hàng được thể hiện qua 3 giá trị sau:
1. Có văn hóa, có nghệ thuật, có phong cách, có hồn.
2. Mối quan hệ: Uy tín, minh bạch.
3. Hình ảnh: Thân thiện, cầu toàn.
- Văn hóa doanh nghiệp Minh Long với các giá trị cốt lõi:
1. Chính trực: Đạo đức, cương trực và đúng cam kết.
2. Chủ động: Tôi là nguyên nhân & giải pháp có quyền kiểm soát của mọi vấn đề.
3. Kiên định: Đặt rõ mục tiêu từ tầm nhìn & theo đuổi đến cùng.
4. Kết nối: Tôn trọng sự khác biệt & giải quyết vấn đề đến cùng theo hướng đã đề ra.
5. An toàn: Luôn kiểm tra để an toàn ít nhất 2 lần để tránh mọi rủi ro.
6. Cải tiến: Học hỏi từ những cái tốt nhất & luôn có phương án đơn giản, tốt hơn để khác biệt & dẫn đầu.
7. Tinh hoa: Đáp ứng vượt sự mong đợi của khách hàng với những sản phẩm tinh hoa từ đất, tinh xảo từ người.
8. Khiêm nhường: Tiếp nhận sự góp ý, vui vẻ, từ tốn, cởi mở cùng chọn phương án hiệu quả.

 

Trong cấp độ 2 này, triết lí kinh doanh của Minh Long cũng được thể hiện & gói gọn trong “Bốn không - Bốn có”: Không thời gian - Không biên giới - Không giới tính - Không tuổi tác và Có văn hóa - Có nghệ thuật - Có phong cách riêng - Có hồn. Với dòng chảy thời gian suốt nhiều thập kỷ hình thành & phát triển, Minh Long đã nỗ lực để hiểu rõ nhu cầu khách hàng, ứng dụng thành công công nghệ vẽ màu trên nhiệt độ cao 1.250°C giúp cho những nét vẽ tay trên tác phẩm còn nguyên vẹn, hình ảnh được chìm trong lớp men, tạo nên chiều sâu của không gian ba chiều trông rất sống động và bắt mắt, đồng thời chú trọng phát triển văn hóa doanh nghiệp Minh Long. Việc tạo ra đa dạng sản phẩm gốm từ truyền thống mộc mạc, giản dị đến các dòng sản phẩm cao cấp, tinh xảo & cầu kỳ nhưng đều đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, từ đó khẳng định lợi thế cạnh tranh khác biệt cho thương hiệu lâu năm từ trong nước lẫn quốc tế, Minh Long coi những điều này là cốt lõi, trung tâm của doanh nghiệp.

Triết lí kinh doanh của Minh Long cũng được thể hiện & gói gọn trong “Bốn không - Bốn có”.
 

3. Cấp độ 3 - Các giả định căn bản làm nền móng.

Đây là tầng sâu nhất của văn hoá, nó quyết định và chi phối toàn bộ văn hóa doanh nghiệp Minh Long. Các giả định ngầm hiểu này sẽ quyết định các giá trị, niềm tin được đồng thuận ở trên có trở thành văn hóa được hay không hay chỉ là tầng trung gian. Rất nhiều doanh nghiệp đưa ra các giá trị và niềm tin được đồng thuận (tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh,…) và đi tuyên truyền, kỳ vọng văn hóa được hình thành là điều không thể. Đó là lý do tại sao văn hóa không thể hình thành.

Tuy nhiên, do dự án đang vẫn tiếp tục được thực hiện, nên Toppion Group sẽ cập nhật những đánh giá của chuyên gia về các giả định ngầm hiểu của văn hóa doanh nghiệp Minh Long sau khi dự án đã hoàn tất.

Bài viết này chính là sự tổng hợp từ kinh nghiệm triển khai tư vấn với những bài học mà Toppion Group học được từ Minh Long. Chúng tôi chắc chằn rằng bằng nét tinh hoa văn hóa dân tộc vượt mọi biên giới, Minh Long sẽ tiếp tục kể câu chuyện về gốm sứ Việt, chinh phục được khát khao truyền bá cái hồn, tinh thần của nền gốm sứ Việt đến bạn bè quốc tế, và lan tỏa văn hóa Việt đi khắp bốn phương. Tin rằng văn hóa doanh nghiệp Minh Long sẽ là một điển hình để tham khảo đối với những doanh nghiệp mong muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp lâu dài & bền vững, như cái cách mà Minh Long đã & đang làm để trường tồn cùng thời gian.

Toppion Group vinh dự khi được đồng hành hợp tác cùng Minh Long để xây dựng hệ thống & phát huy sức mạnh văn hóa doanh nghiệp.

Chia sẻ bài viết

Bài viết khác

​6 TƯ DUY LÃNH ĐẠO CẦN THAY ĐỔI

Tư duy lãnh đạo là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một tổ chức. Bởi tư duy lãnh đạo chuẩn mực, đúng đắn sẽ thúc đẩy sự phát triển của...

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VINAMILK

Năm2015 TOPPION vinh dự có cơ hội đồng hành cùng VINAMILK trong dự án xây dựng văn hóa, triển khai áp dụng hệ thống BSC/KPI và huấn luyện Leader Mindset. Tư vấn...

​VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VINGROUP

TOPPION có cơ hội được làm việc cùng các đơn vị thành viên của Vingroup trong 2019 và đánh giá cao đội ngũ lãnh đạo, môi trường văn hóa của Vingroup. Thành...

CHUYÊN GIA TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP

Tái cấu trúc doanh nghiệp là một thuật ngữ phổ biến cho các doanh nghiệp tại Việt Nam trong 20 năm trở lại đây, nhưng thật sự để hiểu tái cấu...

TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA BSC/KPIs - CON ĐƯỜNG SỰ NGHIỆP RỘNG MỞ, TẠI SAO KHÔNG?

TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA BSC/KPIs - CON ĐƯỜNG SỰ NGHIỆP RỘNG MỞ - TẠI SAO KHÔNG? Những năm gần đây, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được tầm...

DISC LÀ GÌ VÀ ỨNG DỤNG THẾ NÀO ĐỂ BÁN HÀNG HIỆU QUẢ

DISC – một phương pháp phân tích hành vi hiện nay được ứng dụng rộng rãi trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Riêng đối với lĩnh vực kinh doanh, DISC...