BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC VÀ CÁC YẾU TỐ QUAN TRỌNG?


Bản đồ chiến lược là gì?

Bản đồ chiến lược của doanh nghiệp là một công cụ quản lý chiến lược được sử dụng để xác định và trình bày kế hoạch dài hạn của doanh nghiệp. Nó là một bức tranh tổng thể về hướng mà doanh nghiệp muốn phát triển trong tương lai và cách thức để đạt được mục tiêu chiến lược.

Một bản đồ chiến lược sẽ bao gồm các yếu tố sau đây: Tầm nhìn và sứ mệnh, mục tiêu chiến lược, phân tích môi trường, các chiến lược cơ bản, kế hoạch hành động, đánh giá và theo dõi.

Tầm quan trọng của bản đồ chiến lược đối với doanh nghiệp

Bản đồ chiến lược giữ vai trò quan trọng với mỗi doanh nghiệp. Dưới đây là một số tầm quan trọng của bản đồ chiến lược đối với doanh nghiệp:

- Hướng dẫn và tập trung: Bản đồ chiến lược giúp xác định mục tiêu và hướng đi chính của doanh nghiệp. Nó giúp lãnh đạo và nhân viên hiểu rõ về mục tiêu dài hạn của công ty và tập trung tất cả các nỗ lực vào việc đạt được những mục tiêu này.

- Liên kết giữa chiến lược và thực hiện: Bản đồ chiến lược kết nối giữa chiến lược tổng thể và hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Nó giúp đảm bảo rằng mọi quyết định và hoạt động đều liên quan đến mục tiêu chiến lược và đóng góp vào việc thực hiện chiến lược.

- Hiểu rõ về môi trường và cơ hội: Bản đồ chiến lược giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về môi trường kinh doanh, cạnh tranh và cơ hội phát triển. Điều này giúp họ điều chỉnh chiến lược của mình để tận dụng các cơ hội mới và đối phó với thách thức.

- Phân phối nguồn lực hiệu quả: Bằng cách thể hiện rõ ràng mục tiêu và ưu tiên, bản đồ chiến lược giúp doanh nghiệp phân phối nguồn lực (nhân lực, tài chính, thời gian) một cách hiệu quả để đảm bảo rằng các hoạt động quan trọng nhất được ưu tiên và hỗ trợ.

- Tạo sự thống nhất và sự hiểu biết: Bản đồ chiến lược giúp tạo ra sự thống nhất trong cách doanh nghiệp hiểu về chiến lược. Điều này giúp mọi người trong tổ chức đồng cảm và hiểu rõ về mục tiêu và hướng đi của công ty.

- Đo lường tiến độ và đạt được kết quả: Bản đồ chiến lược cung cấp một cơ chế để đo lường tiến độ thực hiện chiến lược và đánh giá xem liệu doanh nghiệp đã đạt được kết quả như mong đợi hay chưa. Điều này giúp lãnh đạo có khả năng thực hiện điều chỉnh nếu cần.

- Tạo sự linh hoạt và đáp ứng nhanh chóng: Bản đồ chiến lược cho phép doanh nghiệp tương tác linh hoạt với thay đổi trong môi trường kinh doanh. Nếu cần, công ty có thể điều chỉnh và thay đổi chiến lược để đáp ứng nhanh chóng với các thay đổi không mong đợi.

Hướng dẫn cách tạo bản đồ chiến lược hiệu quả

Bản đồ chiến lược là điều mọi doanh nghiệp đều hướng tới. Cùng điểm qua các cách tạo bản đồ chiến lược cho doanh nghiệp sau đây:

  1. Xác định mục tiêu và tầm nhìn

Xác định mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của doanh nghiệp. Mục tiêu cần cụ thể, đo lường được và thời hạn rõ ràng.

Định rõ tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp, tức là hình ảnh mà bạn muốn doanh nghiệp đạt được trong tương lai.

  1. Phân tích tình hình hiện tại

Đánh giá SWOT: Xác định Strengths (Sức mạnh), Weaknesses (Yếu điểm), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Rủi ro) của doanh nghiệp. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí của doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh.

Phân tích thị trường: Nắm vững thông tin về khách hàng, đối thủ cạnh tranh và xu hướng thị trường.

  1. Xác định chiến lược

Xác định cách bạn sẽ đạt được các mục tiêu. Điều này có thể bao gồm mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm mới, tối ưu hóa hoạt động hiện có, v.v.

  1. Lập kế hoạch hành động

Xác định các bước cụ thể mà doanh nghiệp cần thực hiện để đạt được mục tiêu và thực hiện chiến lược. Điều này có thể bao gồm marketing, phát triển sản phẩm, quản lý tài chính, v.v.

Xác định nguồn lực cần thiết và lập kế hoạch quản lý tài chính.

  1. Đặt ra các chỉ số đo lường và theo dõi

Xác định các chỉ số quan trọng để đo lường sự thành công của chiến lược, ví dụ: doanh thu, lợi nhuận, tăng trưởng thị trường, v.v.

Đảm bảo bạn có hệ thống theo dõi để theo dõi tiến độ và điều chỉnh nếu cần.

6.Tích hợp và giao tiếp

Đảm bảo tất cả các bộ phận của doanh nghiệp hiểu và tham gia vào bản đồ chiến lược.

Thường xuyên giao tiếp với nhóm công việc và nhân viên để đảm bảo mọi người đều hướng tới cùng mục tiêu.

  1. Đánh giá và điều chỉnh

Định kỳ đánh giá lại bản đồ chiến lược để xem xét tiến trình và hiệu suất.

Nếu cần, điều chỉnh bản đồ chiến lược dựa trên thông tin và phản hồi mới nhất.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về bản đồ chiến lược và cách lập bản đồ chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp!

 
Chia sẻ bài viết
Các bài viết liên quan:

Bài viết khác

​6 TƯ DUY LÃNH ĐẠO CẦN THAY ĐỔI

Tư duy lãnh đạo là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một tổ chức. Bởi tư duy lãnh đạo chuẩn mực, đúng đắn sẽ thúc đẩy sự phát triển của...

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VINAMILK

Năm2015 TOPPION vinh dự có cơ hội đồng hành cùng VINAMILK trong dự án xây dựng văn hóa, triển khai áp dụng hệ thống BSC/KPI và huấn luyện Leader Mindset. Tư vấn...

​VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VINGROUP

TOPPION có cơ hội được làm việc cùng các đơn vị thành viên của Vingroup trong 2019 và đánh giá cao đội ngũ lãnh đạo, môi trường văn hóa của Vingroup. Thành...

CHUYÊN GIA TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP

Tái cấu trúc doanh nghiệp là một thuật ngữ phổ biến cho các doanh nghiệp tại Việt Nam trong 20 năm trở lại đây, nhưng thật sự để hiểu tái cấu...

TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA BSC/KPIs - CON ĐƯỜNG SỰ NGHIỆP RỘNG MỞ, TẠI SAO KHÔNG?

TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA BSC/KPIs - CON ĐƯỜNG SỰ NGHIỆP RỘNG MỞ - TẠI SAO KHÔNG? Những năm gần đây, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được tầm...

DISC LÀ GÌ VÀ ỨNG DỤNG THẾ NÀO ĐỂ BÁN HÀNG HIỆU QUẢ

DISC – một phương pháp phân tích hành vi hiện nay được ứng dụng rộng rãi trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Riêng đối với lĩnh vực kinh doanh, DISC...