VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VINGROUP
I. CẤP ĐỘ 01
Bề nổi của văn hóa Vingroup: Đó là các sản phẩm của con người, những thứ có thể nhìn và cảm nhận rõ khi tiếp xúc với Vingroup, rất dễ nhìn thấy nhưng rất khó lý giải.
Ví dụ như:
2. Màu sắc chủ đạo
3. Các bài hát
4. Các cảm nhận khi gặp bảo vệ, lễ tân, tiếp xúc và làm việc với đội ngũ quản lý của Vingroup, TOPPION cảm nhận rõ nét nhất là sự chuyên nghiệp, tốc độ, quyết liệt, tinh thần vượt khó rất cao, làm việc với tinh thần không xong không về, cường độ làm việc so với đơn vị khác ở mức khá cao, tính linh hoạt trong dịch vụ khá tốt và cảm nhận đặc biệt khi làm việc, tiếp xúc với đội ngũ lãnh đạo cấp cao của các đơn vị thành viên của Vingroup đó là tinh thần dân tộc.
II. CẤP ĐỘ 02
Tầng trung gian của văn hóa Vingroup - Các niềm tin & giá trị được đồng thuận của văn hóa Vingroup. Đây là tầng trung gian của văn hóa Vingroup, thể hiện các niềm tin, giá trị, triết lý, tư tưởng được Ban lãnh đạo đồng thuận, khao khát hướng đến và truyền thông từ trên xuống dưới.
Tầng 02 của văn hóa Vingroup gồm:
2. Sứ mệnh: Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt
3. Giá Trị cốt lõi: Giá trị cốt lõi của Vingroup xoay quanh 5T - 1N: Tín - Tâm - Trí - Tốc - Tinh - Nhân
Tín: Văn hóa Vingroup lấy chữ TÍN làm vũ khí cạnh tranh và bảo vệ danh dự của mình, từ đó hướng đến đảm bảo đủ hoặc cao hơn cam kết với khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tiến độ.
Tâm: Văn hóa Vingroup lấy đạo đức làm nền tảng, thượng tôn luật pháp, đề cao đạo đức nghề nghiệp và đạo đức xã hội ở chuẩn mực cao nhất.
Trí: Văn hóa Vingroup lấy sáng tạo làm sức sống, là đòn bẩy phát triển, tạo sự khác biệt và nét riêng biệt trong từng sản phẩm và dịch vụ.
Tốc: Khi tiếp xúc làm việc tôi ấn tượng nhất là giá trị này của văn hóa Vingroup và không cần vào Vingroup chúng ta cũng cảm nhận được nét văn hóa “Quyết định nhanh, Đầu tư nhanh, Triển khai nhanh, Bán hàng nhanh, Thích ứng và thay đổi nhanh” nhưng nhanh không có nghĩa là ẩu mà là luôn ở tiêu chuẩn cao. Giá trị này tôi nghĩ nó không chỉ thể hiện ở tầng trung gian của văn hóa Vingroup mà đã đi vào tầng thứ 3 của văn hóa như các giả định ngầm hiểu.
Tinh: “Tinh” trong văn hóa Vingroup được hiểu là Tinh hoa (con người tinh hoa làm ra những sản phẩm tinh hoa), tinh gọn - chắt lọc “chiêu hiền đãi sĩ” và mỗi người là chuyên gia trong lĩnh vực của mình.
Nhân: “Nhân” trong văn hóa Vingroup được hiểu là Thiện Chí, tinh thần nhân ái, tính nhân văn. Vingroup luôn hướng đến xây dựng môi trường làm việc tốt, tạo điều kiện cho mọi cá nhân phát triển.
III. CẤP ĐỘ 03
Các giả định căn bản làm nền móng:
Đây là tầng sâu nhất của văn hóa, nó quyết định và chi phối toàn bộ văn hóa doanh nghiệp Vingroup. Các giả định ngầm hiểu này sẽ quyết định các giá trị, niềm tin được đồng thuận ở trên có trở thành văn hóa được hay không hay chỉ là tầng trung gian. Rất nhiều doanh nghiệp đưa ra các giá trị và niềm tin được đồng thuận (tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh…) và đi tuyên truyền, kỳ vọng văn hóa được hình thành là điều không thể. Đó là lý do tại sao văn hóa không thể hình thành.
Trong quá trình làm việc cùng ban lãnh đạo TOPPION không có thời gian và cơ hội để triển khai việc phỏng vấn đánh giá 7S nên rất tiếc không thể viết chi tiết về cấp độ thứ 3 của Văn hóa Vingroup. Nhưng tôi xin viết cảm nhận về các giả định ngầm hiểu nào trong quá trình làm việc và tiếp xúc đã ăn vào máu của đội ngũ Vingroup. Các bạn lưu ý, tầng trung gian chỉ là các giá trị được đồng thuận, nó có hình thành nền văn hóa Vingroup hay không là do các giả định ngầm hiểu có đi vào máu đội ngũ hay không. Dưới đây là các giả định ngầm hiểu theo đánh giá của tôi đã đi vào máu đội ngũ Vingroup (vì như đã chia sẻ ở trên trong quá trình hợp tác cùng với Vingroup tôi không có cơ hội về mặt thời gian triển khai đánh giá 7S nên nhận định của tôi có thể thiếu nhưng khẳng định các giả định bên dưới là 100% đang chảy trong máu đội ngũ Vingroup).
2. Tốc độ - Quyết định nhanh, Đầu tư nhanh, Triển khai nhanh, Bán hàng nhanh, Thay đổi và Thích ứng nhanh. Giả định ngầm hiểu này được thể hiện ở tầng trung gian và đồng thời ở tầng sâu nhất của văn hóa Vingroup
3. Tinh thần khởi nghiệp – mọi thứ luôn trong tâm thế của sự mới bắt đầu, có thể chưa đầy đủ, chưa hoàn thiện nhưng hoàn toàn có thể làm tốt nhất
4. Chiến đấu và làm việc bằng tất cả tinh thần của mình
5. Tinh thần Việt Nam luôn được nhắc đến trong các quyết định
Với sự ngưỡng mộ của mình trong quá trình làm việc và tiếp xúc Ban lãnh đạo, tôi hy vọng 5, 10, 15 năm tới sẽ được thấy Vinfast dẫn đầu thế giới về ngành công nghiệp ô tô điện và là TOP các công ty sản xuất ô tô, Vin wonder dẫn đầu thế giới về du lịch trải nghiệm có các câu chuyện chủ đề có một không hai, giúp Việt Nam có ngành y tế, nghỉ dưỡng, dưỡng lão hàng đầu thế giới.
Chuyên gia Loan Văn Sơn