TƯ DUY LÃNH ĐẠO

Lãnh đạo là quá trình gây ảnh hưởng đến các hoạt động của một cá nhân hay một nhóm nhằm đạt được những mục tiêu nhất định. Trong khi đó, tư duy lãnh đạo chính là chìa khóa quyết định hành động lãnh đạo.
Vì vậy, Lãnh đạo nói chung và tư duy lãnh đạo nói riêng từ lâu đã trở thành đề tài luôn luôn thu hút sự quan tâm của các cá nhân cũng như các doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Vậy, thực chất tư duy lãnh đạo là gì? Nó đóng vai trò như thế nào đối với hành vi lãnh đạo và sự phát triển của doanh nghiệp? TOPPION sẽ làm rõ những vấn đề trên thông qua bài viết này.
Tư duy lãnh đạo là gì?

Thời gian gần đây, khái niệm tư duy lãnh đạo được sử dụng một cách rộng rãi và phổ biến. Tuy nhiên, để tìm kiếm một định nghĩa chính xác cho khái niệm này là một điều không mấy dễ dàng. Về mặt ngữ nghĩa, Từ điển tiếng Việt (do Viện Ngôn Ngữ Học biên soạn, GS. Hoàng Phê biên soạn) định nghĩa: Tư duy là giai đoạn cao của quá trình nhận thức, đi sâu vào bản chất và phát hiện ra tính quy luật của sự vật bằng những hình thức như biểu tượng, khái niệm, phán đoán và suy lý. Nhờ đó con người hiểu biết thế giới, bản thân và định hướng hành động tương ứng.

Từ khái niệm này, có thể hiểu Tư duy lãnh đạo là quá trình phản ánh hiện thực khách quan về lãnh đạo dựa trên hoạt động của bộ não để nhận thức được bản chất và quy luật về quá trình lãnh đạo, cách thức lãnh đạo và mục tiêu lãnh đạo, đồng thời định hướng cho hành động lãnh đạo trên thực tiễn (Theo trang Quản lý nhà nước - State Management Review, Cơ quan nghiên cứu và ngôn luận của Học viện Hành chính Quốc gia)
Hãy hình dung rằng nếu như con người chúng ta là một bộ máy, thì tư duy chính là hệ thống động cơ giúp bộ máy này vận hành hiệu quả. Hệ thống này bao gồm 3 bánh răng chính: kiến thức, kỹ năng và thái độ. 3 chiếc bánh răng này sẽ quyết định đến hành vi và hiệu quả của hoạt động lãnh đạo.


 
Tư duy lãnh đạo giống như hệ điều hành của bộ máy mang tên con người

Tư duy lãnh đạo đóng vai trò như thế nào?
 
Bởi tư duy giống như hệ điều hành của một bộ máy, nên nó là thứ chi phối hành vi và quá trình ra quyết định của nhà lãnh đạo. Từ đó, tư duy lãnh đạo là yếu tố quyết định sự sống còn, thành công của một doanh nghiệp. Người có tư duy lãnh đạo sẽ chèo lái và phát triển doanh nghiệp đi theo đúng mục tiêu, chiến lược đã hoạch định. Ngược lại, doanh nghiệp sẽ khó phát triển vượt bậc trong tình hình kinh tế hiện nay và trước sự cạnh tranh của các đối thủ.
Cụ thể, tư duy lãnh đạo đóng vai trò:
  • Đầu vào của quá trình lãnh đạo, tư duy lãnh đạo cần tri thức như một loại tài nguyên, một loại nguồn lực cho suy nghĩ;
  • Định hướng, dẫn dắt hành động lãnh đạo;
  • Thước đo đối với trách nhiệm và năng lực lãnh đạo;
  • Cơ hội nhận thức đội ngũ lãnh đạo.
Thế giới đang chuyển mình với những biến đổi nhanh chóng. Ở Việt Nam, bên cạnh những thành tựu đạt được, tình hình trong nước hiện nay cũng còn nhiều khó khăn, nhiều vấn đề phải được quan tâm giải quyết. Muốn vậy, người lãnh đạo doanh nghiệp cần có những biện pháp khắc phục và vượt qua được những hạn chế yếu kém hiện nay.
Vì vậy, ở Việt Nam vấn đề phát triển, nâng cao tư duy lãnh đạo trong các doanh nghiệp cũng bắt đầu nhận đươc sự quan tâm và sử dụng trong những nỗ lực phát triển nguồn nhân lực.
 

 
Tư duy lãnh đạo quyết định cái TẦM của doanh nghiệp

 
Để phát triển tư duy lãnh đạo, cần làm gì?
 
Trong bối cảnh hội nhập nền kinh tế toàn cầu, nhà lãnh đạo cần nhận thức rõ một điều: “thay đổi hay là chết”. Muốn gia nhập vào “thị trường phẳng”, nhà lãnh đạo cần nhận thức và thay đổi những tư duy lạc hậu, những điều mà TOPPION đã chia sẻ chi tiết trong bài viết “6 tư duy lãnh đạo cần thay đổi”.
[Tham khảo tại đây: Link bài viết]
Như vậy, người lãnh đạo phải luôn biến chuyển không ngừng, đánh giá được điểm mạnh của cá nhân, những tài nguyên chuyên môn và phát huy hết khả năng của bản thân, đưa ra các đường lối sáng tạo và hiệu quả mới có thể phát triển doanh nghiệp và thích nghi với sự biến động ngày càng lớn của thế giới.

 
Tư duy lãnh đạo đến đâu, tầm doanh nghiệp đến đó

Mỗi doanh nghiệp cũng cần tạo điều kiện thuận lợi để các các phát triển hết khả năng của bản thân bằng cách tổ chức các lớp đạo tạo tư duy lãnh đạo để mỗi cá nhân có thể học hỏi.
Trên đây, TOPPION đã giới thiệu sơ lược về cách hiểu cũng như vai trò của tư duy lãnh đạo đối với sự phát triển của bản thân nhà lãnh đạo nói riêng và đối với doanh nghiệp nói chung.
Bởi tư duy lãnh đạo là yếu tố quyết định đến sự sống còn và phát triển của doanh nghiệp, thế nên đừng để mình trở thành “nút cổ chai”, tự chặn đứng con đường phát triển của bản thân và doanh nghiệp!
Chia sẻ bài viết

Bài viết khác

CÙNG TOPPION NÂNG TẦM LÃNH ĐẠO THÔNG QUA KHÓA HỌC QUẢN LÝ NHÂN SỰ CHO QUẢN LÝ - HRM FOR NON-HRM

Lo lắng và lúng túng không chỉ cảm xúc hầu hết của những bạn mới chập chững vào nghề nhân sự mà đôi khi cũng xuất hiện ở những người Quản...

Ảnh hưởng mô hình tăng trưởng chữ U đối với các Doanh nghiệp

Nhắc đến mô hình tăng trưởng chữ U, phần lớn nhiều Doanh nghiệp đang mong muốn được phục hồi sau một thời gian dài của covid vừa qua. Nhưng phải làm...

Kỹ năng kèm cặp, huấn luyện nhân viên hiệu quả

Kèm cặp, huấn luyện và tư vấn cho đội ngũ nhân viên hiểu về doanh nghiệp, hiểu về định hướng công ty và phát triển tối đa tiềm năng là điều...

BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC VÀ CÁC YẾU TỐ QUAN TRỌNG?

Bản đồ chiến lược đóng vai trò quan trọng đưa doanh nghiệp đến thành công. Một doanh nghiệp lên bản đồ chiến lược tốt sẽ giúp hoạch định tương lai rõ...

Ma trận IE là gì, các thành phần của ma trận IE

Ma trận IE hay còn được biết đến với tên đầy đủ là Internal-External Matrix thường được các doanh nghiệp lựa chọn để phân tích yếu tố bên ngoài và bên...