TOPPION - Châu chấu đá voi


Ông Loan Văn Sơn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị của TOPPION

Những nhà lãnh đạo xuất sắc nhất trên thế giới vẫn đang thay đổi để trở nên xuất sắc hơn nữa.

Khi một nhà lãnh đạo đã trải nghiệm nhiều và được công nhận thành công sẽ không dễ để tự bản thân họ nhận ra rằng chỉ cần thay đổi thêm một điểm nào đó trong hành vi thì họ sẽ đánh thức được khả năng lãnh đạo hiệu quả hơn nhiều lần so với điều họ vẫn đang làm.

Sứ mệnh của những chuyên gia huấn luyện chính là giúp các nhà lãnh đạo nhận ra điều họ cần thay đổi để thành công hơn nữa. Vì lý do này, không ít các tổ chức huấn luyện tầm vóc toàn cầu đang hoạt động mạnh mẽ.

Việt Nam không nằm ngoài quy luật trên, tuy nhiên, đa số các tổ chức đào tạo, tư vấn của Việt Nam đang nghiêng theo hướng cung cấp lý thuyết hơn là tạo ra thay đổi thực tế, trong khi sự thật là các nhà điều hành doanh nghiệp đã có quá đủ kiến thức để ứng dụng, vấn đề là làm sao ứng dụng được những kiến thức và công cụ hiện đại được tiếp cận.

Trong đó, Tập đoàn Đào tạo và Tư vấn triển khai TOPPION được biết đến như một tổ chức đang nổi, có hướng đi khác lạ và cam kết tạo ra sự thay đổi tích cực trong lĩnh vực này tại Việt Nam:

Phóng viên có buổi trao đổi với ông Loan Văn Sơn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị của TOPPION về chủ đề này.

Được biết, anh là một chuyên gia Leadership Coaching thuộc mạng lưới coaching toàn cầu của Marshall Goldsmith’s Stakeholder Centered Coaching - tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ coaching cho lãnh đạo 1000 doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Anh cũng là Chuyên gia Balanced Scorecard Master Professional được chứng nhận bởi Hiệp hội BSC Hoa Kỳ và đại học Washington Hoa Kỳ. Anh có thể nói rõ hơn về tình hình ứng dụng những “công nghệ” này trong đào tạo, huấn luyện (coaching) và tư vấn triển khai ở các doanh nghiệp trên thế giới và tại Việt Nam? 
Các doanh nghiệp lớn trên thế giới hàng năm luôn dành một khoản chi ngân sách không nhỏ cho việc huấn luyện các lãnh đạo thành công của họ trở nên thành công hơn nữa hoặc huấn luyện cho lớp lãnh đạo kế thừa doanh nghiệp trong tương lai.

Mạng lưới Marshall Goldsmith’s Stakeholder Centered Coaching là một trong những mạng lưới huấn luyện dành cho lãnh đạo, đây là một mạng lưới mang đẳng cấp toàn cầu và cũng hoàn toàn khác biệt so với các tổ chức cùng ngành vì là tổ chức huấn luyện đi tiên phong trong việc cam kết đảm bảo các lãnh đạo được huấn luyện sẽ thay đổi hành vi của họ theo hướng tích cực trước khi chi trả bất cứ chi phí nào.

Việc thay đổi này sẽ được một bên thứ ba bao gồm những Người có liên quan tới nhà lãnh đạo này đánh giá và công nhận người này có thay đổi chứ không phải tự bản thân họ nhận thấy hay các chuyên gia công nhận. Thường các chuyên gia trong mạng lưới sẽ giúp nhà lãnh đạo thành công tập trung thay đổi 1-2 hành vi có tính quyết định nhất để giúp họ trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả hơn nữa.

Chính vì điều này mà tổ chức của Marshall Goldsmith đã thay đổi được hàng ngàn nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới. Danh tiếng, sức ảnh hưởng toàn cầu của Marshall Goldsmith và của mạng lưới Marshall Goldsmith’s Stakeholder Centered Coaching là điều không còn gì phải nghi ngờ.

Còn đối với BSC (Balanced Score Card) hay có thể tạm gọi là Thẻ điểm cân bằng, đã được nhiều doanh nghiệp lớn tại Mỹ ứng dụng vào tổ chức của mình từ những năm 1990. BSC được hiểu như một công cụ quản trị, thực thi và đo lường chiến lược và được 65% trong tổng số 1000 doanh nghiệp hàng đầu thế giới (được bình chọn bởi Fortune) ứng dụng.

Tuy BSC là công cụ quản trị rất phổ biến trên thế giới nhưng vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam, những năm gần đây nhiều doanh nghiệp cũng tìm hiểu và muốn ứng dụng BSC vào tổ chức của mình, tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam triển khai thất bại do chưa được tiếp cận đúng cách với công nghệ này, đa phần triển khai dựa trên học hỏi qua sách vở là chính hoặc được tư vấn bởi các tổ chức chuyên nghiệp nhưng mô hình không được đặc hoá theo văn hoá Việt Nam.

Được biết về mảng hoạt động của TOPPION hiện tại cũng có rất nhiều doanh nghiệp trong nước cũng nhưng các tổ chức tư vấn hàng đầu trên thế giới tham gia vào. Vậy TOPPION xác định đâu là phân khúc chính và đối thủ của mình?
Hiện tại trong nước, ngoài TOPPION thì chưa có doanh nghiệp tư vấn nào sở hữu các chuyên gia được chứng nhận bởi các tổ chức uy tín hàng đầu như: Hiệp Hội BSC Hoa Kỳ, đại học Washington Hoa Kỳ, Mạng lưới Coaching Toàn Cầu Marshall Goldsmith, Tổ chức coaching hàng đầu Sixseconds.

Và đối thủ chính TOPPION xác định đó là các tổ chức tư vấn toàn cầu vì phân khúc TOPPION và các tổ tư vấn toàn cầu này hướng đến là các tổ chức Việt Nam có quy mô lớn có doanh thu tối thiểu từ 1.000 tỷ đồng trở lên và thường rơi vào nhóm 1.000 công ty hàng đầu Viêt Nam.

Tại sao TOPPION lại chọn phân khúc và đối thủ nặng ký như vậy? Như vậy có khác nào lấy trứng chọi đá không?
Các tổ chức tư vấn toàn cầu rất chuyên nghiệp là điều không ai bàn cải nhưng như tôi đã nói bên trên. Tuy nhiên nếu bàn về công nghệ thì TOPPION cũng đang sở hữu về mặt công nghệ tương đương và có đội ngũ chuyên gia Việt được chứng nhận bởi các tổ chức tư vấn và huấn luyện uy tín hàng đầu thế giới nên về năng lực chúng tôi tự tin rằng mình không hề thua kém các đối thủ.

Bằng chứng cho thấy các khách hàng sử dụng dịch vụ tư vấn, coaching, huấn luyện của chúng tôi vẫn có các khách hàng 100% vốn nước ngoài. Thậm chí các dịch vụ Coaching 1-1 đòi hỏi tính chuyên môn rất cao nhưng chúng tôi vẫn có các khách hàng là CEO người nước ngoài tại Việt Nam. Thậm chí chúng tôi còn có một số lợi thế hơn các đối thủ.

Vì vậy, nếu nói TOPPION đang lấy trứng chọi đá là chưa đúng vì chúng tôi “biết người, biết mình”, hiểu rõ đối thủ và cũng biết rõ lợi thế của mình là gì. Sự phát triển và ngày càng lớn mạnh của TOPPION đã nói lên tất cả.

 

Lợi thế cạnh tranh của TOPPION Group là gì?
Về mặt công nghệ và chuyên gia tiêu chuẩn quốc tế thì rõ ràng là nền tảng giữa TOPPION và các đơn vị tư vấn toàn cầu là như nhau như đã nói ở trên. Và lợi thế cạnh tranh của TOPPION được thấy rõ khi phân tích chính các điểm hạn chế của các đơn vị Tư Vấn Quốc tế.

Lợi thế đầu tiên thấy rõ nhất là sự am hiểu văn hoá kinh doanh tại Việt nam và ngôn ngữ trong triển khai. Rào cản lớn nhất là làm sao đưa những công cụ quản trị hiện đại vào ứng dụng phải có sự tương thích phù hợp môi trường văn hoá Việt Nam và không gây Shock về Văn hoá nhưng cũng không được phép biến tấu quá mức làm mất đi tính hiệu quả của công cụ quản trị hiện đại. Từ đó cho thấy hiểu biết về văn hoá kinh doanh và ngôn ngữ trong triển khai đến các cấp thực thi là vô cùng quan trọng.

Lợi thế thứ 2 đó là một công nghệ tích hợp đa năng bao gồm cả Mindset – Training – Coaching & Consulting mang tính đồng bộ bền vững và dài hạn chứ không chỉ đơn thuần là tư vấn mà còn đảm bảo kết quả triển khai qua quá trình kèm cặp (coaching) 1-1 mà không một tổ chức tư vấn nào có được.

Chính lợi thế về triển khai đồng hành dài hạn thông qua việc coaching kết hợp với lợi thế về địa lý và đội ngũ chuyên gia quốc tế tại chỗ nên chi phí tư vấn của TOPPION luôn lợi thế hơn nhiều so với các tổ chức tư vấn quốc tế khác

Điểm hạn chế của TOPPION với các tập đoàn tư vấn quốc tế là gì?
Có thể nói điểm hạn chế của TOPPION là nguồn lực. Các dự án tư vấn phụ thuộc rất lớn vào các chuyên gia giỏi mà số lượng các chuyên gia đặc biệt này lại có hạn. Hiện tại chúng tôi khó có thể nhận thêm các dự án và còn khoảng 7 khách hàng đặt hàng mà phải đến tháng 08/2014 chúng tôi mới triển khai được.

Chúng tôi đang đầu tư khá nhiều để phát triển đội ngũ chuyên gia Việt Nam đạt các tiêu chuẩn quốc tế nhằm tăng quy mô hoạt động trong 5 đến 10 năm tới.

Tôi có thấy TOPPION sử dụng thêm một công cụ khá mới lạ nữa là kỹ thuật NLP, vậy kỹ thuật này được ứng dụng khi nào?
Một dự án tái cấu trúc muốn thành công phụ thuộc rất nhiều vào tầm lãnh đạo và mức độ sẵn sàng/chấp nhận đón nhận sự thay đổi của đội ngũ quản lý cấp trung và cấp cao. Để có được trên 70% đội ngũ ủng hộ và chấp nhận đón nhận sự thay đổi và nhìn về cùng một hướng để triển khai dự án là một điều lý tưởng của mọi tổ chức. Việc thành hay bại của dự án phụ thuộc vào tỷ lệ này. Trong quá trình tái cấu trúc việc khó nhất không phải là tư vấn mà là thay đổi mô thức lãnh đạo và quản lý của doanh nghiệp để chuẩn bị đón nhận sự thay đổi.

Đó là lý do tại sao TOPPION dành khá nhiều thời gian cho giai đoạn này và sử dụng kỹ thuật tâm lý NLP trong việc thay đổi mô thức lãnh đạo và quản lý trước khi triển khai dự án.

Với kinh nghiệm triển khai tư vấn cho khá nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam thì anh nhận thấy đâu là vấn đề vướng mắc chính của họ? Cốt lõi của vấn đề đó là gì?
Dĩ nhiên các doanh nghiệp khác nhau có những vấn đề vướng mắc khác nhau. Nhưng cốt lõi vấn đề của họ chính là mô thức lãnh đạo và quản lý chưa thay đổi thì làm sao tổ chức thay đổi. Nhưng họ thường không nhận thấy điều này.

Vì vậy TOPPION có một đặc thù là khi tư vấn cho tổ chức nào, chúng tôi cần chỉ ra được những khuyết điểm trong mô thức lãnh đạo và quản lý của họ trước khi chúng tôi bắt đầu thay đổi doanh nghiệp theo yêu cầu của họ.

TOPPION Group không phải là tổ chức có bề dày lịch sử hoạt động lâu đời trong lĩnh vực đào tạo và tư vấn triển khai tại thị trường Việt Nam nhưng cái tên TOPPION lại đang nổi lên và được nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam tin chọn, vậy thực tế TOPPION Group đã làm được gì cho các doanh nghiệp này?
Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục xây dựng thương hiệu TOPPION dựa trên uy tín và chất lượng mà chúng tôi đã cam kết mang đến cho khách hàng. Chúng tôi không khiến cho hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tăng vọt lên rất nhanh ở giai đoạn đầu và rồi tuột xuống trở lại khi đơn vị tư vấn rút khỏi doanh nghiệp.

Cái chúng tôi làm được cho khách hàng là cho họ một sự thay đổi hoàn toàn và phát triển bền vững ngay cả khi chúng tôi không còn tư vấn cho họ nữa.

Chia sẻ bài viết

Bài viết khác

Trạng thái mỉm cười ngay khi chọn lựa là trạng thái đầu tiên của một sự nghiệp hạnh phúc

Đó là chia sẻ của Chuyên gia Loan Văn Sơn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Huấn luyện và Tư vấn Triển khai TOPPION tại buổi chia sẻ với chủ đề...

HÀNH TRÌNH 10 NĂM NÂNG TẦM LÃNH ĐẠO VÀ DOANH NGHIỆP CỦA TOPPION GROUP

TOPPION GROUP giờ đây được biết đến là đơn vị đào tạo, tư vấn và triển khai hàng đầu tại Việt Nam, đồng hành cùng hàng chục ngàn lãnh đạo và hàng...

KICK OFF: CHUYÊN GIA LOAN VĂN SƠN ĐỒNG HÀNH CÙNG FECON XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN VĂN HÓA FECON 2022

Để nắm bắt xu hướng đổi mới trong kinh doanh cũng như tổ chức lãnh đạo trong công ty, ngày 24/03/2022 tại Hà Nội, TOPPION GROUP vinh hạnh được cùng Công...

KICK OFF: TOPPION GROUP VINH DỰ ĐỒNG HÀNH CÙNG MINH LONG TRIỂN KHAI XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Sáng nay 6/5/2021 đã diễn ra buổi Lễ Kick off của TOPPION GROUP và các chuyên gia thuộc tập đoàn kết hợp cùng Công ty MINH LONG khởi động dự án Xây...

CHUYÊN GIA LOAN VĂN SƠN LÀ AI

Chuyên gia Loan Văn Sơn là tác giả của cuốn sách “Leader Mindset – Thay đổi tư duy lãnh đạo” - cuốn sách được trích lọc tinh hoa từ khoá học...